Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh và cách khắc phục

Thuyết trình tiếng Anh là một kỹ năng quan trọng giúp trẻ tự tin giao tiếp và thể hiện bản thân trước đám đông. Tuy nhiên, nhiều trẻ em gặp khó khăn trong việc thuyết trình hiệu quả do mắc phải một số sai lầm phổ biến.

Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh
Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh

Bài viết này BMyC sẽ chỉ ra những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh và cách khắc phục để giúp trẻ phát triển kỹ năng này một cách tốt nhất.

1. Ép buộc trẻ

Nhiều phụ huynh và giáo viên thường mắc sai lầm khi ép buộc trẻ em thuyết trình tiếng Anh mà không quan tâm đến sở thích và trình độ của trẻ. Họ cho rằng đây là cách tốt nhất để trẻ rèn luyện kỹ năng giao tiếp và tự tin trước đám đông. Tuy nhiên, phương pháp này có thể gây ra nhiều tác hại hơn lợi ích.

Khi bị ép buộc, trẻ sẽ cảm thấy lo lắng, bối rối và thậm chí là sợ hãi. Điều này khiến trẻ mất đi sự tự tin và hứng thú với việc học tiếng Anh. Thay vì tập trung vào bài thuyết trình, trẻ sẽ chỉ lo lắng về việc mình sẽ mắc lỗi và bị đánh giá. Hơn nữa, việc ép buộc trẻ có thể dẫn đến những hậu quả tiêu cực về lâu dài, chẳng hạn như hình thành tâm lý tự ti, né tránh giao tiếp và ngại thể hiện bản thân.

Cách khắc phục:

  • Tạo môi trường học tập thoải mái và khuyến khích trẻ tự tin thể hiện bản thân.
  • Cho trẻ lựa chọn chủ đề thuyết trình mà trẻ yêu thích và cảm thấy thoải mái khi trình bày.
  • Bắt đầu từ những bài thuyết trình đơn giản và ngắn, sau đó dần dần tăng độ khó và thời lượng.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thanh Tuyền, thay vì ép buộc con học tập, bố mẹ nên thấu hiểu và đồng hành cùng con trong hành trình này.

“Điều đầu tiên chính là bố mẹ hãy ngừng việc tạo áp lực thành tích cho con cái. Bố mẹ không nên chỉ tập trung vào điểm số rồi thúc giục con rằng: “Hãy đi học bài đi” như một hành động bắt buộc mỗi ngày. Cũng đừng nhắc đi nhắc lại nhiều lần về những bài kiểm tra điểm kém của con.

Mỗi đứa trẻ đều cần phải có không gian để học hỏi và phát triển. Và con sẽ không thể trở nên tự lập hơn nếu chúng không bao giờ có cơ hội thực sự tự lập.

Để khuyến khích sự tự lập ở con, giúp con tự giác học bài, bố mẹ không nên giám sát, ép buộc con quá mức mà hãy trao cho con nhiều cơ hội khám phá. Điều này sẽ giúp con không cảm thấy mình bị bố mẹ ép phải học và sẽ không trở nên chán nản, mất hứng thú với học tập.

Hãy cho con sự tự do và cho phép con đưa ra lựa chọn về điều mà con muốn học là một cách tuyệt vời để con trở nên độc lập trong học tập và giúp xây dựng tinh thần trách nhiệm ở con. Bố mẹ có thể để con chọn điều mà con thích học và không ép buộc về điểm số nhưng hãy dạy con việc phải có trách nhiệm với lựa chọn của mình. Điều này có nghĩa là con cần phải cố gắng hết sức với điều mà con đã chọn và chinh phục được điều đó.”

Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh - Nguyễn Thanh Tuyền
Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh – Nguyễn Thanh Tuyền

2. Thiếu sự chuẩn bị

Một số trẻ được yêu cầu thuyết trình mà không có thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng. Điều này khiến trẻ lúng túng, nói lắp và không thể truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả.

Cách khắc phục:

  • Giao cho trẻ chủ đề thuyết trình và hướng dẫn trẻ cách tìm kiếm thông tin, lập dàn bài và viết bài.
  • Cho trẻ thời gian để luyện tập thuyết trình trước bạn bè hoặc gia đình.
  • Cung cấp cho trẻ các tài nguyên cần thiết để chuẩn bị bài thuyết trình, chẳng hạn như sách, video và internet.

Bài viết chia sẻ kinh nghiệm của chị Thu Thủy về việc hỗ trợ con nhỏ chuẩn bị bài thuyết trình. Do con chưa biết viết chữ, chị đã sử dụng các công nghệ hỗ trợ để giúp con học tập một cách hiệu quả nhất.

Cụ thể, chị Thủy đã sử dụng các công cụ như phần mềm đọc văn bản, phần mềm vẽ tranh,… để giúp con tiếp thu nội dung bài thuyết trình một cách dễ dàng. Nhờ có sự hỗ trợ của mẹ, con của chị Thủy đã tự tin trình bày bài học trước lớp.

Bài viết khuyến khích các bậc phụ huynh, đặc biệt là các “mẹ gà”, nên tận dụng các công nghệ giáo dục để hỗ trợ con học tập một cách hiệu quả.

Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh - Thu Thủy
Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh – Thu Thủy

3. Quá tập trung vào ngữ pháp và từ vựng

Mặc dù ngữ pháp và từ vựng là những yếu tố quan trọng trong thuyết trình, nhưng chúng không phải là yếu tố quyết định. Thay vào đó, hãy tập trung giúp trẻ phát triển các kỹ năng mềm như ngôn ngữ cơ thể, giao tiếp bằng mắt, sử dụng giọng điệu và biểu cảm khuôn mặt để thu hút người nghe.

Một số bố mẹ và giáo viên quá chú trọng vào việc sửa lỗi ngữ pháp và từ vựng của trẻ trong khi thuyết trình. Điều này khiến trẻ mất tập trung và cảm thấy áp lực.

Cách khắc phục:

  • Tập trung vào việc giúp trẻ truyền tải thông điệp của mình một cách hiệu quả, thay vì chỉ tập trung vào việc sửa lỗi.
  • Khuyến khích trẻ sử dụng ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu.
  • Sửa lỗi cho trẻ một cách nhẹ nhàng và tế nhị, tránh khiến trẻ cảm thấy xấu hổ.

BMYC PRO – KHÓA HỌC NÂNG CAO PHẢN XẠ GIAO TIẾP & SỬ DỤNG TIẾNG ANH CHO BÉ

  • Đối tượng học viên: các bé 5-9 tuổi chưa học tiếng Anh hoặc chưa nghe nói, đọc hiểu được tiếng Anh.
  • Cách học: Bố mẹ đồng hành cùng con và 2-3 buổi 60 phút/tuần con học với giáo viên theo hình thức 1 kèm 3, kiểm tra cuối kỳ và họp phụ huynh 3 lần.

Lộ trình BMyC Pro

4. Quá chú trọng vào phát âm hoàn hảo

Nhiều người cho rằng phát âm hoàn hảo là yếu tố quan trọng nhất trong việc học tiếng Anh. Tuy nhiên, điều này đôi khi lại phản tác dụng, gây áp lực và khiến người học, đặc biệt là trẻ em, mất đi sự tự tin.

Việc tập trung thái quá vào việc sửa lỗi phát âm nhỏ có thể dẫn đến những hệ quả tiêu cực. Áp lực học tập khiến người học e dè, mất tự tin khi giao tiếp, từ đó hạn chế cơ hội luyện tập và rèn luyện kỹ năng tiếng Anh. Hơn nữa, tiếng Anh là ngôn ngữ với nhiều phương ngữ và cách phát âm khác nhau. Việc cố gắng đạt đến sự hoàn hảo có thể khiến người học nản lòng và bỏ cuộc.

Cách khắc phục:

Thay vì tập trung vào từng lỗi nhỏ, hãy khuyến khích người học phát âm một cách tự nhiên, thoải mái nhất. Sử dụng ngôn ngữ thường xuyên trong giao tiếp thực tế và sử dụng các bài tập luyện phát âm và nghe để cải thiện dần dần là cách hiệu quả để cải thiện khả năng phát âm và kỹ năng tiếng Anh nói chung. Quan trọng hơn, hãy tạo môi trường học tập vui vẻ, khích lệ để người học tự tin thể hiện bản thân và không ngừng tiến bộ.

5. Thiếu thực hành thực tế

Nhiều trẻ em trong quá trình học tập thường tập trung chủ yếu vào lý thuyết mà thiếu đi cơ hội thực hành thực tế. Điều này dẫn đến hậu quả là kỹ năng thuyết trình của các em không được rèn luyện một cách đầy đủ và hiệu quả.

Cách khắc phục:

Khuyến khích con chia sẻ sở thích, giới thiệu món đồ yêu thích hay kể về một kỉ niệm đáng nhớ trước gia đình. Những buổi thuyết trình nhỏ này giúp trẻ quen với việc nói trước người khác, dần dần xây dựng sự tự tin và khả năng diễn đạt trôi chảy.

Lớp học cũng là môi trường lý tưởng để trẻ tỏa sáng. Khuyến khích con tham gia các hoạt động thuyết trình nhóm, báo cáo bài tập hay chia sẻ ý tưởng sáng tạo trước lớp. Giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng, hỗ trợ và tạo động lực cho trẻ, giúp con phát huy tối đa tiềm năng của bản thân.

Tham gia các câu lạc bộ nói tiếng Anh là bước đệm tuyệt vời để trẻ nâng cao kỹ năng thuyết trình và giao tiếp bằng ngôn ngữ quốc tế. Tại đây, trẻ có cơ hội tương tác với bạn bè đồng trang lứa, rèn luyện khả năng sử dụng ngôn ngữ linh hoạt, tự tin thể hiện bản thân trước đám đông đa dạng.

Đừng ngần ngại động viên con tham gia các hoạt động ngoại khóa, cuộc thi thuyết trình dành cho trẻ em. Đây là cơ hội vàng để con thử thách bản thân, rèn luyện kỹ năng thuyết trình chuyên nghiệp và trau dồi phong cách tự tin, đĩnh đạc.

6. Thiếu sự tương tác

Thuyết trình không chỉ là trình bày thông tin mà còn là tương tác với người nghe. Việc thiếu các hoạt động tương tác có thể khiến bài thuyết trình trở nên nhàm chán và thiếu thu hút. Hãy khuyến khích trẻ sử dụng các câu hỏi, ví dụ và hoạt động thực hành để thu hút sự chú ý của người nghe và tạo cơ hội cho họ tham gia vào bài thuyết trình.

Cách khắc phục:

  • Khuyến khích trẻ sử dụng các phương pháp thuyết trình đa dạng, chẳng hạn như đặt câu hỏi, sử dụng hình ảnh và video.
  • Tạo cơ hội cho khán giả tương tác với trẻ trong suốt bài thuyết trình.
  • Sử dụng các hoạt động nhóm để giúp trẻ học cách làm việc hiệu quả với nhau.

7. Bắt con thuộc lòng từng chữ

Một sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh là ép buộc trẻ học thuộc lòng từng chữ bài thuyết trình. Việc này thường xuất phát từ quan niệm sai lầm rằng học thuộc lòng sẽ giúp trẻ trình bày trôi chảy và tự tin hơn.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy phương pháp này mang lại nhiều tác hại hơn lợi ích. Đầu tiên, học thuộc lòng từng chữ khiến trẻ mất đi sự linh hoạt và khả năng ứng biến trong quá trình thuyết trình. Nếu trẻ quên mất một phần nội dung, hoặc gặp tình huống bất ngờ, trẻ sẽ dễ dàng lúng túng và không biết phải nói gì tiếp theo.

Hơn nữa, việc học thuộc lòng cũng khiến trẻ mất đi hứng thú với việc học. Thay vì tập trung vào việc hiểu nội dung và diễn đạt ý tưởng một cách sáng tạo, trẻ sẽ chỉ chú trọng vào việc ghi nhớ một cách máy móc. Điều này dẫn đến việc trẻ không thực sự tiếp thu được kiến thức và kỹ năng thuyết trình một cách hiệu quả.

Cách khắc phục:

Thay vì ép buộc trẻ học thuộc lòng từng chữ, hãy khuyến khích trẻ nắm bắt các ý chính của bài thuyết trình và diễn giải lại các ý đó theo cách riêng của mình. Phương pháp này giúp trẻ phát triển tư duy phản biện, khả năng sáng tạo và sự tự tin khi thuyết trình.

Theo chia sẻ của Anh Lê Quang Huy – Giám đốc Trung tâm Anh Ngữ Bố Mẹ Yêu Con (BMyC): Nếu con chưa quen với việc thuyết trình nội dung dài, chắc chắn sẽ rất khó khi muốn con học thuộc lòng và nói trôi chảy từ đầu đến cuối.

Việc giúp con chuẩn bị nội dung chi tiết để có thể nói theo vừa lợi vừa hại!

Lợi là con có thể học theo nội dung đó, để có thể nói hay nói đúng hơn. Nhưng hại là con chưa kịp hiểu, chưa kịp “ngấm” đã phải buộc thuộc lòng để nói.

Giải pháp tốt nhất là mẹ giúp con chia bài nói dài thành 2-3 hoặc 4 phần. Mỗi phần có 1 ý thôi và nó đủ ngắn để con tự tin trình bày được.

Khi con đã thuần thục từng phần, mẹ mới giúp con nói lại một lần từ đầu tới cuối, và con được quyền tự nói theo ý con, theo trí nhớ của con! Đủ ý hay đủ nội dung không quá quan trọng với con lúc này. Quan trọng là con đã nỗ lực và thực hiện xong video thuyết trình của mình.

Mẹ hãy chúc mừng và cỗ vũ con. Những video thuyết trình tiếp theo, hai mẹ con cứ lặp lại quy trình như vậy, dần dần con sẽ hoàn thiện được các kỹ năng cần có của mình: khả năng ghi nhớ nội dung, khả năng sắp xếp, bố trí nội dung khi thuyết trình, khả năng nói lưu loát, tự tin trước ống kính!

8. So sánh trẻ với các bạn khác

Mỗi trẻ có khả năng và tốc độ phát triển khác nhau. Việc so sánh trẻ với các bạn khác có thể khiến trẻ cảm thấy tự ti và mất đi hứng thú học tập. Thay vào đó, hãy tập trung động viên và khích lệ trẻ để trẻ phát huy tiềm năng của bản thân.

Cách khắc phục:

  • Thay vì so sánh trẻ với người khác, hãy tập trung vào sự tiến bộ của bản thân trẻ. Khen ngợi trẻ khi trẻ có cố gắng và nỗ lực, dù kết quả chưa hoàn hảo.
  • Tạo môi trường học tập an toàn và thoải mái để trẻ có thể tự tin thể hiện bản thân mà không sợ bị đánh giá hay so sánh.
  • Giúp trẻ nhận ra giá trị và điểm mạnh riêng của bản thân. Khuyến khích trẻ phát triển những khả năng và sở thích độc đáo của mình.
  • Thay vì tập trung vào việc so sánh, hãy sử dụng bài thuyết trình của trẻ như một cơ hội để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Giúp trẻ rút ra bài học từ những thành công và thất bại của bản thân.
  • Khen ngợi trẻ vì sự nỗ lực, cố gắng và tinh thần học hỏi của trẻ, thay vì chỉ tập trung vào kết quả.

Chị Hai Nguyen thường xuyên tham khảo kinh nghiệm học tập từ các bậc phụ huynh khác trong nhóm. Tuy nhiên, chị hiểu rằng mỗi đứa trẻ có một cá tính và phương pháp học tập riêng. Do đó, chị luôn tin tưởng vào khả năng của con và không bao giờ so sánh con với những đứa trẻ khác. Việc so sánh có thể tạo áp lực cho cả con và mẹ.

Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh - Hai Nguyen
Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh – Hai Nguyen

9. Không đánh giá và phản hồi

Sau khi kết thúc bài thuyết trình, một số bố mẹ và giáo viên không dành thời gian để đánh giá và phản hồi cho trẻ. Điều này khiến trẻ không biết được điểm mạnh, điểm yếu của mình và không có cơ hội để cải thiện.

Cách khắc phục:

  • Đánh giá bài thuyết trình của trẻ dựa trên các tiêu chí cụ thể, chẳng hạn như nội dung, cách trình bày và tương tác với khán giả.
  • Cung cấp cho trẻ phản hồi mang tính xây dựng, giúp trẻ học hỏi từ những sai lầm của mình.
  • Khuyến khích trẻ tự đánh giá bài thuyết trình của mình và đề xuất các biện pháp cải thiện.

10. Thiếu kiên nhẫn và động viên

Một sai lầm phổ biến trong việc dạy trẻ thuyết trình là thiếu kiên nhẫn và động viên. Một số phụ huynh và giáo viên thiếu kiên nhẫn khi trẻ mắc lỗi, họ chỉ trích và gây áp lực khiến trẻ cảm thấy nản lòng.

Cách khắc phục:

Hãy kiên nhẫn và luôn động viên trẻ. Mỗi sai lầm là một cơ hội để học hỏi và cải thiện. Khích lệ trẻ mỗi khi họ cố gắng và tiến bộ. Tạo một môi trường học tập thoải mái và tích cực để trẻ cảm thấy an toàn và tự tin khi học tiếng Anh.

Chị Hoàng Xuân chia sẻ bí quyết giúp con tự tin thuyết trình bằng cách luôn tạo niềm tin cho con vào bản thân. Chị thường xuyên động viên, khen ngợi con đúng lúc và tìm ra điểm tốt để khích lệ. Nhờ vậy, con không ngại trình bày những điều mình biết.

Chị cũng khuyến khích con thể hiện bản thân qua các hoạt động như hát, kể chuyện, đóng kịch, thuyết trình. Khi con học tiếng Anh, chị động viên con hát lại các bài hát tiếng Anh, kể lại các câu chuyện đã đọc bằng cách sử dụng đồ chơi, tóm tắt lại nội dung đã học. Chị luôn khen ngợi và thể hiện sự vui mừng khi nghe con nói.

Ngoài ra, chị còn cho con tham gia học zoom cùng giáo viên và kết nối với các bạn để cùng nhau thảo luận về các chủ đề yêu thích. Chị khuyến khích con thuyết trình những chủ đề phù hợp, hỗ trợ con chuẩn bị nội dung và động viên khi con gặp khó khăn. Nhờ sự kiên trì đồng hành cùng con, chị đã giúp con ngày càng tự tin và hình thành kỹ năng thuyết trình tốt.

Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh - Hoàng Xuân
Những sai lầm phổ biến khi dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh – Hoàng Xuân

Lời kết:

Dạy trẻ thuyết trình tiếng Anh hiệu quả đòi hỏi sự kiên nhẫn và chuẩn bị kỹ lưỡng. Bằng cách tránh những sai lầm phổ biến được nêu trong bài viết này, bạn có thể giúp trẻ phát triển kỹ năng thuyết trình và tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh. BMyC chúc bạn thành công!

Tham gia Group Bố mẹ yêu con ngay để được tư vấn và hỗ trợ trong việc chọn lựa phương pháp học tiếng Anh online cho bé phù hợp và lộ trình để đạt được mục tiêu học tập cho con một cách hiệu quả nhất!

Tham Gia Ngay

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688