| 🤝 Helper | 🍽️ Wash dishes |
| 😂 Be funny with brother/sister | |
| 📘 Good student | 👂 Listen to teacher |
| 👥 Group leader | |
| 🏡 Good neighbor | 🧹 Help clean the park |
| 🤗 Be a friend to someone sad | |
| ❤️ Being a helper at home |
| 💬 Because: feel proud helping family |
| 💖 We can be kind / strong / smart / funny |
| 🚀 Try our best every day |
I. TRÌNH ĐỘ CƠ BẢN
1. Yêu cầu:
Ý 1: Kể chuyện theo sơ đồ hình ảnh.
Ý 2: Hãy tưởng tượng bản thân em giống loài vật nào và nêu lý do tại sao.
2. Gợi ý trình bày:
Sometimes I am like a mouse in class, because I am very quiet.
(Đôi khi em giống như một con chuột trong lớp, vì em rất im lặng.)
But when I play football, I am like a lion, loud and strong.
(Nhưng khi chơi bóng đá, em giống như một con sư tử, to lớn và mạnh mẽ.)
II. TRÌNH ĐỘ TRUNG CẤP
Yêu cầu:
Ý 1: Dựa trên cảm hứng câu chuyện I CAN BE, con hãy giới thiệu vai trò của bản thân trong các môi trường khác nhau: ở trường, ở nhà và trong cộng đồng…
Ý 2: Tự chọn 1 vai trò con yêu thích và nêu lý do.
Gợi ý trình bày:
1. Introduction:
Based on the story “I CAN BE…”, I think I can play many roles in different places. Let find out details in my presentation below.
(Dựa trên câu chuyện ‘I CAN BE…’, em nghĩ em có thể đảm nhận nhiều vai trò ở những nơi khác nhau. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong phần thuyết trình dưới đây của em.)
2. Body:
🧒 At home:
I can be a helper at home. I help my mom wash dishes. I can be funny when I play with my little brother.
(Em có thể giúp việc nhà. Em giúp mẹ rửa bát. Em có thể vui vẻ khi chơi với em trai.)
🏫 At school:
I can be a good student. I listen to my teacher and always study hard.
(Em có thể là một học sinh giỏi. Em nghe lời giáo viên và luôn chăm học.)
I can be a leader when working in a group with friends. I will divide the tasks clearly for each person and help the group complete the mission
(Em có thể là người lãnh đạo khi làm việc nhóm cùng bạn. Em sẽ phân chia công việc cụ thể cho từng người, và giúp nhóm hoàn thành nhiệm vụ.)
🌍 In community:
I can be a good neighbor. I say hello to people and help clean the park.
(Em có thể là một người hàng xóm tốt. Em chào hỏi mọi người và giúp dọn dẹp công viên.)
I can be a friend to someone who is sad. I will listen to them, give advice, and try to make them feel better
(Em có thể là một người bạn của ai đó khi họ buồn. Em sẽ lắng nghe, đưa lời khuyên và cố gắng làm họ cảm thấy tốt hơn.)
My favorite is being a helper at home, because I feel proud when I help my family.
(Công việc em thích nhất là giúp đỡ gia đình, vì em cảm thấy tự hào khi giúp đỡ gia đình.)
3. Conclusion:
We can all be many things — kind, strong, smart, funny.
(Chúng ta đều có thể là nhiều thứ – tốt bụng, mạnh mẽ, thông minh, hài hước.)
It’s good to try our best and be our best every day!
(Thật tốt khi chúng ta cố gắng hết sức và trở thành người tốt nhất mỗi ngày!)
III. TRÌNH ĐỘ NÂNG CAO
Yêu cầu:
Ý 1: Giới thiệu chủ đề “I Am Not Just One Thing” và thảo luận về một người có thể đóng nhiều vai trò khác nhau.
Ý 2: Đưa ra quan điểm cá nhân.
Gợi ý trình bày:
1. Introduction:
Hello everyone, have you ever felt like you’re a different person in different places?
Well, today I want to talk about how I can be many things, depending on where I am, who I’m with, and how I feel.
(Xin chào mọi người, bạn đã bao giờ cảm thấy mình là một người khác ở những nơi khác nhau chưa?
Hôm nay, em muốn chia sẻ về việc em có thể là nhiều thứ khác nhau, tùy thuộc vào nơi em ở, người em ở cùng và cảm xúc của em.)
2. Body:
At home, I can be a helpful child. Whenever my parents are tired, I try to cook simple meals or clean my room without being asked. I can also be caring — I often read stories to my younger sibling when they’re upset.
(Ở nhà, em có thể là một đứa trẻ biết giúp đỡ. Mỗi khi bố mẹ mệt mỏi, em cố gắng nấu những bữa ăn đơn giản hoặc dọn dẹp phòng mà không cần ai nhắc nhở. Em cũng có thể quan tâm đến mọi người — em thường đọc truyện cho em mình nghe khi chúng buồn.)
In class, I can be a curious learner. I enjoy asking questions and learning new things — especially in science. I also take responsibility for group work, so sometimes I become a leader. But I can also be quiet when I’m trying to focus.
(Trong lớp, em có thể là một người ham học hỏi. Em thích đặt câu hỏi và học hỏi những điều mới mẻ — đặc biệt là trong khoa học. Em cũng chịu trách nhiệm làm việc nhóm, vì vậy đôi khi em trở thành người dẫn dắt. Nhưng em cũng có thể im lặng khi cố gắng tập trung.)
When I’m outside, I try to be a polite and kind person. Even a small smile can make someone’s day better. I help older people cross the street when I see they need help. These are small actions, but they show my care.
(Khi ra ngoài, em cố gắng tỏ ra là người lịch sự và tử tế. Ngay cả một nụ cười nhỏ cũng có thể khiến một ngày của ai đó tốt đẹp hơn. Em giúp người già qua đường khi thấy họ cần giúp đỡ. Đây là những hành động nhỏ, nhưng chúng thể hiện sự quan tâm của em.)
3. Conclusion:
I’ve learned that I don’t have to be just one thing. I can be brave when I need to stand up for someone. I can be creative when I draw or write. I can be quiet when I need to listen. And I can be loud when it’s time to cheer for my team!
(Em đã học được rằng mình không nhất thiết phải chỉ là một thứ gì đó. Em có thể dũng cảm khi cần đứng lên bảo vệ ai đó. Em có thể sáng tạo khi vẽ hoặc viết. Em có thể im lặng khi cần lắng nghe. Và em có thể ồn ào khi đến lúc cổ vũ cho đội của mình!)