Ai cũng biết môi trường luyện giao tiếp tiếng Anh cho trẻ em là yếu tố quan trọng giúp con tự tin nghe nói. Nhưng khi con học tiếng Anh online ở nhà, thậm chí đại dịch Covid khiến trẻ không thể ra ngoài thì làm sao để con có môi trường thực hành?
Nội dung chính
- 1. Những khó khăn khi giúp trẻ rèn luyện giao tiếp tiếng Anh ngay tại nhà
- 2. Kinh nghiệm tạo môi trường giao tiếp cho con của bố mẹ “gà” tiếng Anh.
- 2.1 Môi trường giao tiếp tiếng Anh cho trẻ 3-5 tuổi
- 2.2 Bé 5-8 tuổi tạo môi trường để luyện giao tiếp tiếng Anh như thế nào?
- 2.3 Trẻ trên 8 tuổi cần làm gì để có thể giao tiếp tiếng Anh tốt?
- 3. Các mẫu câu giúp bố mẹ “gà” giao tiếp tiếng Anh tự tin cùng con
1. Những khó khăn khi giúp trẻ rèn luyện giao tiếp tiếng Anh ngay tại nhà
Với các bố mẹ biết tiếng Anh:
- Bố mẹ biết tiếng Anh khi luyện giao tiếp cho con thường hay để ý tới cấu trúc và lỗi sai của con. Càng sửa lỗi sai của con càng nhiều con càng sợ học và ngại nói.
- Khi luyện giao tiếp tiếng Anh cho trẻ em, bố mẹ thường nói nhiều hơn con, thường tranh thủ giải thích rườm rà với vốn tiếng Anh dày đặc của mình.
Với các bố mẹ không biết tiếng Anh:
- Bố mẹ không biết tiếng Anh làm sao giao tiếp được với con?
- Sợ phát âm bị sai sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng nghe nói tiếng Anh của con.
- Bố mẹ ngại giao tiếp với con. Không thể giải thích bằng tiếng Anh nên hay chuyển sang giao tiếp bằng tiếng Việt cho nhanh, cho lẹ.
- Bố mẹ hầu hết luôn đặt niềm tin chỉ có nhà trường và trung tâm mới dạy con học ngoại ngữ được. Bởi bố mẹ không biết tiếng Anh, không có khả năng sư phạm sẽ không hướng dẫn được cho con.
- Bố mẹ nghĩ rằng chỉ cần con gặp người nước ngoài thì có thể giúp con thực hành tốt giao tiếp tiếng Anh được. Tuy nhiên khi con có cơ hội để trò chuyện, con lại nhút nhát, không tự tin mà bố mẹ không hiểu tại sao?
2. Kinh nghiệm tạo môi trường giao tiếp cho con của bố mẹ “gà” tiếng Anh.
Chắc hẳn bố mẹ sẽ băn khoăn và gặp rất nhiều khó khăn trong việc tìm môi trường để giúp con rèn luyện giao tiếp tiếng Anh. Đừng lo lắng quá nhé. BMyC đã tổng hợp cho bạn kinh nghiệm của nhiều bố mẹ đã đồng hành cùng con thành công theo từng nhóm tuổi ngay dưới đây.
2.1 Môi trường giao tiếp tiếng Anh cho trẻ 3-5 tuổi
“Mình từng mơ ước một ngày nào đó các con có thể tự tin nói tiếng Anh với nhau, dù ít một. Đến bây giờ, điều đó đã thành hiện thực. Dù đúng hay sai, mình đều cảm thấy vui và hạnh phúc vì các con đã vượt qua được khi tự rèn luyện giao tiếp tiếng Anh tại nhà”.
Đó là lời chia sẻ của mẹ Trần Ngần (Hà Nội) vào ngày 28/09/2021 trên trang Facebook cá nhân của mẹ ấy. Đó là một mẹ “gà” tiếng Anh chính hiệu. Một nách 3 đứa con Bảo Châu (2011), Bảo Ngọc (2015), San San (2017). Chắc hẳn nhiều người sẽ khó tin khi cùng một lúc mẹ ấy giúp được cả 3 đứa con hoàn toàn tự tin giao tiếp tiếng Anh chỉ bằng đồng hành tự học tại nhà.
Vậy mẹ Trần Ngần đã tự luyện giao tiếp tiếng Anh với các con như thế nào?
“Mình từng gặp rất nhiều khó khăn khi tương tác tiếng Anh cùng các con. Vì luôn nghĩ không biết tiếng Anh nên không dám tự tin để giao tiếp. Mặc dù mình cũng tự học tại nhà để con nhìn thấy sự cố gắng của mẹ. Nhưng cũng chỉ đọc sách, cải thiện phát âm chứ không nói với các bạn ấy.
Tới giai đoạn Pre-school, mình cực kỳ vất vả khi giúp các con báo cáo bài tập rèn luyện giao tiếp tiếng Anh. Mình quyết tâm thay đổi để tạo môi trường nghe nói tiếng Anh ngay tại nhà cho con.
Cách làm cụ thể:
- Hàng ngày mẹ cùng con tập tương tác. Vì mẹ không nhớ hết nên in các câu hỏi rồi dán lên tường để có thể nhìn thấy câu hỏi và hỗ trợ con, hỏi con bất cứ khi nào có thể. Không nhất thiết phải ngồi vào bàn học. Bắt đầu với những câu đơn giản trong nội dung bài học của task, rồi dần nâng cao.
- Ngoài ra giúp các con nạp vốn từ, mẫu câu đơn giản từ app Razkids, các bài hát và các chương trình con thích trên kênh YouTube. Khuyến khích 3 chị em tự luyện giao tiếp tiếng Anh khi chơi cùng nhau. Tập kể lại những gì con đã nghe được trong ngày.
- Kết nối đồng đội từ các bạn học trong Zoom, các bạn hàng xóm để mở rộng môi trường giao tiếp tiếng Anh cho các con.
- Thường xuyên xem lại các video của con, thấy được và chưa được gì để triển khai các kế hoạch tiếp theo”.
Để làm được điều đó, mẹ Trần Ngần đã luôn tranh thủ thời gian hoàn thành công việc cá nhân và công việc của gia đình để đồng hành cùng các con mỗi tối.
BMyC thích nhất một đoạn mà mẹ Ngần đã viết cho các con:
“Thật ra con gái ạ, nhà cửa dọn dẹp mọi thứ mẹ thường tranh thủ lúc các con đi học. Tối đến dành hết cho các con. Những ngày nghỉ dịch mang tên “ở nhà” nhưng không nhàn như chúng ta thường nghĩ. Nhưng suy cho cùng với tình thế của những ngày đã qua thì được sống, được khỏe, được làm những điều mình thích là hạnh phúc lắm rồi”.
2.2 Bé 5-8 tuổi tạo môi trường để luyện giao tiếp tiếng Anh như thế nào?
Mẹ Mai Phương Uyên (TP HCM) hiện đang đồng hành cùng con trai Khả Tú (5 tuổi) bằng phương pháp tiếng Anh BMyC. Cách mà mẹ Uyên tạo môi trường luyện giao tiếp giúp con tự tin nói tiếng Anh hơn trước như sau:
Những khó khăn từng gặp:
- Mẹ không biết tiếng Anh, dù cố gắng nhưng nghĩ rằng phát âm không chuẩn nên khó giúp con giao tiếp.
- Con không có cùng trang lứa ở xung quanh nên không có môi trường thực hành giao tiếp tiếng Anh.
- Con đã đi học ở trường, buổi tối mẹ chỉ dành được 1 tiếng để đồng hành cùng con nên thời gian thực hành giao tiếp rất ít.
- Mẹ tìm bạn qua zoom nhưng con rụt rè, khóc lóc và thậm chí nói tiếng Việt.
Cách khắc phục khó khăn:
- Cố gắng giao tiếp với con càng nhiều càng tốt. Ghi lại các mẫu câu đơn giản để bắt đầu hỏi con mỗi ngày.
- Mỗi ngày đều lặp lại các câu hỏi đấy cho con nhớ. Mẹ hỏi hết từ các vật dụng trong nhà, những chủ đề con thích, dần con tự tin nói tiếng Anh nhiều hơn.
- Hàng ngày, sau khi con học theo lộ trình task học, mẹ cho con nghe Razkids, sau đó xem và đọc theo app. Vì ít thời gian nên mẹ Uyên đã luyện giao tiếp tiếng Anh cùng con trong khi đọc truyện.
Tìm hiểu thêm về BMYC tại đây : https://www.facebook.com/groups/bmyc1
Về phần này, trước khi đọc sách mình chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi với con kỹ hơn. Thường các mẫu câu hỏi rất đơn giản:
❓What do you see in this picture?
❓What is this?
❓How many flowers are there?
❓What is it/he/she doing?
❓Who is he/she…..?
❓Where is……?
❓Do you like…?
❓why do you like…?
- Thời gian thực hành giao tiếp cùng con thường trong lúc đọc truyện, lúc thức dậy và trước khi đi ngủ. Những lúc này con rất hợp tác và thích nói.
Khi con đã hiểu và nhớ được những mẫu này mẹ Uyên lại tìm các câu hỏi khác, giúp con có thêm vốn từ để mạnh dạn giao tiếp tiếng Anh.
- Phát triển môi trường và khả năng giao tiếp tiếng Anh cho con bằng cách tìm bạn: Mẹ tìm được nhóm 4 bạn ở 4 tỉnh thành khác nhau thông qua học zoom. Những ngày đầu các con chỉ nói tiếng Việt và rụt rè, không muốn zoom. Vậy làm thế nào để giúp con?
Mẹ không ép buộc con mà cần lên kế hoạch chi tiết cụ thể. Mỗi tuần 2 buổi. Mỗi buổi đều có chủ đề sẵn, trao đổi với con trước. Vì con đã được chuẩn bị sẵn nên con tự tin nói nhiều hơn. Cuối mỗi buổi, dành khoảng 10 phút để các con muốn nói điều các con thích.
Thật may mắn nhờ cách làm này mà con đã có các bạn, giúp con phản xạ nhanh hơn trong việc giao tiếp tiếng Anh.
2.3 Trẻ trên 8 tuổi cần làm gì để có thể giao tiếp tiếng Anh tốt?
Chắc hẳn bạn sẽ có mong muốn con của mình làm được như bạn nhỏ dưới đây. Xuất phát điểm ban đầu con không thể nói được tiếng Anh, chỉ tự học tại nhà cùng mẹ lúc con bắt đầu học lớp 6.
Cậu bé Thái Tiến Dũng hiện học lớp 8 tại trường THCS Đô Thành (Yên Thành, Nghệ An) đã dành được một số thành tích tiếng Anh bằng con đường tự học tại nhà: Năm lớp 7 vừa qua, Dũng đoạt giải 3 Toán và giải nhì môn tiếng Anh ở cuộc thi học sinh giỏi huyện. Môn tiếng Anh có điểm tổng kết 9,5, xếp số 1 của lớp chọn. Tháng 3/2021 khi dự cuộc thi tiếng Anh quốc tế do Trường ĐH Hà Nội tổ chức, Dũng đạt điểm cao và có mặt tại vòng chung kết. Ngoài ra, Dũng đã thi được chứng chỉ ngoại ngữ của Cambridge; TOEIC đạt 740 điểm.
Chị Giang, mẹ của Tiến Dũng là một bà mẹ không hề biết tiếng Anh. Chị cũng từng cho con trai học ở trung tâm một thời gian, nhưng vì không hiệu quả nên đã dừng lại. Chị cùng con trai tự tạo môi trường học tiếng Anh ngay tại nhà.
Không những luyện giao tiếp tiếng Anh tốt, Tiến Dũng đã chuyển sang học thêm ngôn ngữ thứ 3 là tiếng Trung. Vậy bí quyết của chị Giang là gì?
“Trong giai đoạn đầu luyện giao tiếp tiếng Anh cùng con, bản thân mình là mẹ “gà” tiếng Anh, con cũng chưa có vốn từ, mẫu câu nên chỉ trả lời được câu hỏi của mẹ bằng những từ đơn. Thậm chí con còn không hiểu mẫu câu để trả lời mẹ.
Hai mẹ con mình đã kiên trì học từ vựng thông qua các app, qua flashcard, luyện đọc truyện mỗi ngày. Nhờ đọc truyện, vốn câu từ của con tăng nhanh đáng kể. Sau mỗi câu truyện, mình áp dụng các mẫu câu đơn giản để hỏi đáp cùng con. Mình thấy con dần tăng khả năng phản xạ và tự tin hơn khi gặp các câu hỏi.
Nhận thấy sự quan trọng của việc luyện tương tác trong quá trình học cùng con nên mình đã nỗ lực mỗi ngày học tập cùng con. Mình ghi lại những mẫu câu học được dán quanh nhà, những nơi dễ nhìn thấy nhất để bất cứ khi nào nhìn thấy cũng có thể hỏi con.
Chỗ mình là vùng quê nghèo không có điều kiện để đi “săn Tây”, hơn nữa cơn đại dịch vừa qua cũng không thể kết nối con con dễ dàng gặp trực tiếp. Vì vậy mình đã lựa chọn cách giúp con kết bạn qua học zoom.
Mình kết nối nhiều mẹ khác trong Group BMyC để lập nhóm học tập cùng nhau luyện đọc truyện tiếng Anh mỗi ngày nhằm tích lũy thêm vốn câu từ cho mình. Đặc biệt là tìm bạn cho con. Mình tổ chức rất nhiều buổi zoom cho con và các bạn để con có môi trường luyện tương tác nhiều nhất có thể.
Giai đoạn đầu, nhóm học tập của mình chia thành 2 nhóm theo độ tuổi, các con zoom mỗi tuần 2 buổi. Kết quả rất tốt khi các con nói chuyện tự nhiên, vui vẻ và thích zoom. Sau khi các con tự tin hơn, nói tốt hơn thì kết nối thêm với các bạn khác nhằm dẫn dắt các bạn mới hoặc thử thách với các chủ đề khó hơn với các bạn có khả năng nói tốt hơn con…
Ngoài những buổi zoom, mình cũng thường tổ chức những buổi gặp gỡ, giao lưu trực tiếp giữa các bố mẹ và các con ở gần nơi mình sinh sống. Các con được vui chơi, nói chuyện bằng tiếng Anh rất thú vị. Thời gian gần đây, do dịch bệnh liên miên nên các hoạt động này không được tổ chức, nhưng zoom thì vẫn diễn ra đều đặn”.
3. Các mẫu câu giúp bố mẹ “gà” giao tiếp tiếng Anh tự tin cùng con
Cũng như khi bắt đầu học tiếng Việt, chúng ta đều nói những mẫu câu rất đơn giản. Tiếng Anh cũng không ngoại lệ. BMyC chia sẻ cùng bố mẹ một số mẫu câu giao tiếp cơ bản giúp con tự tin giao tiếp tiếng Anh mỗi ngày.
3.1. Hỏi giới thiệu về sự vật
-What’s this?/ What’s that?/ What are they? /What about this one?/ What do you see?
3.2. Hỏi về màu sắc
- What color is this?
- Honey! Do you know what color that is? Is it green? Yes, it is. The hat is green. It’s green.
- Is that your car? Can you tell me the color of this car?
3.3. Hỏi về số lượng
- How many are there?
- What are they?
- Are they apples? Yes, they are.
- How many apples do we have? Let’s count together. One, two, three…Ow, we have 10 apples.
- Do you want to eat? Now sit here and take a bite. It’s so yummy! Is it sweet or sour? ( ngọt hay chua) Yes, it’s so sweet. ( nó ngọt)
3.4. Hỏi việc con đang làm
- What are you doing?
- What are you making?
3.5. Hỏi về vị trí
- Where is the book? it’s on/in/ under… the table.
- Where’s the red car? I don’t see it now.
3.6. Hỏi con có thể làm cái này cái kia không?
- Can you clap your hands/ wash your face/ brush your teeth/ smile/ jump like me/ run/sing a song?/ close/open the door/ stand up/ sitdown/ turn around/ give me a phone/ make pancakes for me?
3.7. Hỏi con có muốn làm cái này cái kia không?
- Do you like to sing/ dance/ jump/ read book with me?/ Do you like apple? Áp dụng bài hát Do you like… thay các danh từ khác.
- Do you want to go swimming?/ go fishing? Go camping,vv…
3.8. Hỏi về thành viên gia đình hoặc người
- Who’s this/ that? That’s your daddy/mommy/ granpa/ uncle….
3.9. Hỏi về cảm xúc của con
- Baby! How are you today? Are you happy?/ Sad/ tired? How do you feel?
3.10. Hỏi con về hình khối
- What shape is it? Let’s make a circle. Can you make a square. Can you find a circle/ square/triangle/ rectangle,vv…? there are 2 circles/ 2 triangles…
3.11. Hỏi về thời tiết (English Singsing)
- How’s the weather today? Is it sunny? No, It’s cloudy! The weather is so good! Let’s go out for a walk! Let’s go play outside
3.12. Hỏi về sự giúp đỡ của con
- Can you help me make the Bed/pick up your toys/ put your books on the bookshell, clean up the table…
3.13. Dạy con về số đếm
- How many fingers on your hand?
3.14. Dạy con về bộ phận cơ thể.
- Can you point to your chin/ nose/ eye/ ear/ stomach,vv..
3.15. Hỏi về thời gian trong ngày
- What time is it? It’s 6 o’clock
3.16. Hỏi về ngày trong tuần
- What day is it today? It’s Monday
Mỗi đứa trẻ dù ở độ tuổi nào cũng đều giống nhau. Các con đều không thể tự tin giao tiếp nếu bố mẹ không biết làm đúng cách và thấu hiểu con. BMyC đã chỉ cho bạn cách tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh thông qua những bố mẹ đã làm thành công ở trên.
Thật dễ dàng khi bạn thực hiện tạo môi trường giao tiếp tiếng Anh cho trẻ em ngay tại nhà, kể cả khi bố mẹ không biết tiếng Anh hay đại dịch không thể ra ngoài.
Giờ là lúc bạn bắt đầu hành động thôi, phải không nào!