Bạn Lê Quang Hưng (2006), học sinh lớp 12 trường THPT Thanh Sơn, Phú Thọ vừa qua đã đạt IELTS 7.0 từ lần thi đầu tiên. Điều xuất sắc của Hưng là bạn không chỉ tự học để đạt kết quả trên mà còn sắp xếp được thời gian để tự học tiếng Trung và hỗ trợ các em nhỏ của group BMyC tương tác tiếng Trung mỗi tuần.
Trong khi hầu hết các học sinh bằng tuổi đều ôn luyện ít nhất vài khóa học IELTS ở trung tâm thì Lê Quang Hưng lại lựa chọn tự ôn tập tại nhà bởi nhiều lý do.
Thứ nhất là các khóa học IELTS đều rất đắt đỏ. Điều kiện gia đình em không thể đáp ứng. Không chỉ riêng IELTS, với các môn học khác ở trường, Hưng cũng chưa từng đi học thêm.
Thứ hai là các trung tâm lại rất xa. Nhà Hưng ở vùng nông thôn miền núi với đặc trưng “mở mắt thầy đồi, mở nồi thấy sắn”. Trung tâm học IELTS gần nhất cũng cách nhà Hưng tới 35, 40km.
Bên cạnh đó, Hưng cũng đã xây dựng được thói quen đọc sách và thói quen tự học tại nhà thông qua quá trình học tiếng Anh BMyC từ năm lớp 8. Vậy nên bạn đã quyết định tự mình chinh phục IELTS thông qua sách vở và những video miễn phí trên youtube.
Nội dung chính
1. Hành trình từ chuẩn bị đến chinh phục 7.0 IELTS của nam sinh miền núi
Là một học sinh ở miền núi, điều kiện tiếp xúc với các trung tâm tiếng Anh của Quang Hưng rất khó khăn. Bên cạnh đó, Hưng chỉ bắt đầu học tiếng Anh từ lớp 3 nên xuất phát điểm của bạn khá muộn so với đa số học viên BMyC bắt đầu học tiếng Anh từ 3-5 tuổi.
Chị Lê Thu Huyền, mẹ của Quang Hưng chia sẻ rằng chị có thể đồng hành cùng con với môn Toán, Tiếng Việt ở giai đoạn cấp 1 còn tiếng Anh thì chị không thể. Bởi vậy nên trước khi học tiếng Anh BMyC, bạn đều phải “tự bơi” và khả năng tiếng Anh ở giai đoạn này của Hưng khá hạn chế. Bạn ngại nói, sợ phát âm sai.
Đến khi Hưng học lớp 8, em trai Hưng – Tùng Dương lớp 4 thì ba mẹ con mới chính thức bắt tay nhau để học tiếng Anh BMyC. Sau một năm bền bỉ, cuối cùng hai anh em cũng tốt nghiệp BMyC với nhiều tiến bộ mới trong học tập:
- Cải thiện khả năng phát âm.
- Có thói quen tự học và duy trì thói quen tự học thành công.
- Biết tự mày mò tài liệu tiếng Anh để tự học kiến thức trên lớp.
- Biết tổng hợp kiến thức bằng sơ đồ tư duy và thành thạo thuyết trình tiếng Anh.
- Có thể xem các chương trình hoàn toàn bằng tiếng Anh.
- Tự tin giao tiếp tiếng Anh với người nước ngoài.
Tuy vậy, những kết quả này mới chỉ là bước đầu bởi hành trình chinh phục IELTS còn nhiều khó khăn đang chờ đợi.
Hưng bắt đầu làm quen với IELTS ở giai đoạn cấp 3, khi mà bài vở lúc nào cũng khó khăn chất đống. Ở giai đoạn cấp 3, có chứng chỉ IELTS là một yếu tố rất quan trọng đối với các học sinh như Hưng.
Bởi lẽ đối với nhiều trường đại học, điểm IELTS có thể được quy đổi ra một số điểm nhất định để cộng vào tổng điểm xét tuyển.
Nếu sở hữu chứng chỉ IELTS từ sớm, các học sinh lớp 12 như Hưng sẽ giảm được phần nào áp lực điểm số với các môn thi còn lại.
Đọc thêm: Cách quy đổi điểm IELTS sang điểm thi đại học 2023-2024
Quay trở lại về hành trình ôn luyện, Hưng từng làm thử bài test online nhỏ của một đơn vị giáo dục và được đánh giá khả năng tương đương mức điểm 6.5.
Nếu như nhiều bạn khác học ở lò luyện IELTS sẽ chọn cách học thuộc bài mẫu của các đề thì Hưng nói “không” với điều này. Chị Huyền, mẹ Hưng chia sẻ rằng con trai muốn thi dựa trên khả năng của bản thân. Dựa trên quá trình quan sát con trai cũng như tham khảo các đề thi IELTS, chị Huyền cho rằng quá trình ôn thi IELTS phải là quá trình tích lũy kiến thức kiến thức xã hội qua sách vở nhiều năm. Bởi lẽ các chủ đề của IELTS quá đa dạng và hàn lâm, chẳng hạn như:
- Chủ đề về hôn nhân đồng giới.
- Chủ đề về các án oan sai.
Vậy nên số điểm IELTS 7.0 của Hưng chủ yếu đến từ quá trình tự học, tự đọc sách và ôn luyện. Bên cạnh đó, nhờ quá trình học BMyC, Hưng cũng được thấm nhuần tư tưởng rằng: “Học để vận dụng kỹ năng làm bài, không học vẹt”.
Về tài liệu ôn thi IELTS của Hưng, chị Huyền nói rằng con đọc rất nhiều loại sách khác nhau, xem các kênh youtube như BBC hoặc một số kênh dạy IELTS trên mạng. Ngoài ra, Hưng cũng gắn bó với bộ sách 18 cuốn Cambridge IELTS trong suốt thời gian ôn thi. Chị Huyền chỉ thi thoảng hỏi con về tiến độ làm đề còn Hưng tự mình sắp xếp thời gian và nghiêm túc hoàn thành.
Đáng ngạc nhiên là Hưng chỉ bắt đầu làm bộ Cambridge IELTS từ khi lên lớp 12. Nghĩa là bạn hoàn toàn không có nhiều thời gian để ôn thi nhưng vẫn đạt được số điểm khá tốt.
Tuy nhiên, khi biết kết quả của mình là 7.0, Hưng có vẻ khá thất vọng vì đó không phải là số điểm kỳ vọng của bạn. Hóa ra là vì khi đi thi, mẹ con Hưng đã vượt một quãng đường xa từ quê nhà đến Hà Nội từ 4h30 sáng. Buổi sáng vừa thi nói, 1h chiều đã vào phòng thi để hoàn thành nốt 3 kỹ năng còn lại.
Mệt mỏi vì tắc đường lại không nghỉ trưa nên Hưng không thực sự tỉnh táo khi làm bài thi, dẫn đến tâm lý và kết quả thi của bạn bị ảnh hưởng.
Đây cũng là một kinh nghiệm quý báu dành cho phụ huynh và các bạn học sinh về việc chuẩn bị trước một kì thi quan trọng như IELTS.
2. Bật mí cách sắp xếp thời gian cho việc tự học
Như đã chia sẻ ở trên, Hưng vừa phải ôn luyện IELTS trong khi vẫn phải đảm bảo bài vở lớp 12 nên quỹ thời gian của Hưng không dư dả.
Chính vì vậy, Hưng đã có chiến thuật riêng cho việc luyện thi 18 cuốn Cambridge IELTS của mình. Thay vì luyện đề theo thứ tự từ dễ đến khó (từ cuốn 1 trở đi), bạn lựa chọn làm ngược từ cuốn 18.
Có hai lý do chính cho lựa chọn này:
- Thứ nhất, bạn sợ mình nhiều bài, nếu làm từ cuốn 1 trở đi sẽ không kịp thời gian để làm hết.
- Thứ hai, từ cuốn 13 trở đi, các chủ đề mang tính thời sự và có tính cập nhật hơn so với các cuốn trước.
Với chiến lược ôn thi này, Hưng duy trì đều đặn việc làm đề vào các buổi tự học ở nhà. Trong suốt 12 năm học phổ thông, Hưng chưa từng đi học thêm ở đâu vì điều kiện gia đình không cho phép. Có lẽ điều này đã xây dựng cho Hưng tinh thần tự lực cánh sinh, tự mình tìm tòi và học hỏi kiến thức.
Thời cấp hai, Hưng từng học đội tuyển nhưng khi lên cấp ba, bạn lại có lựa chọn khác. Chị Huyền từng gợi ý con học đội tuyển tiếng Anh nhưng Hưng từ chối vì sợ học lệch. Mặc dù học đều các môn nhưng theo quan sát của chị Huyền, chị không thấy con mình ôn thi quá mệt mỏi.
Hưng vẫn tuân thủ theo thời gian biểu:
- Buổi sáng dậy lúc 6h kém 15 phút.
- Buổi tối 11h đi ngủ.
- Ngủ trưa hàng ngày.
- 5h chiều cùng mẹ đi bộ, đánh cầu lông, trò chuyện tâm sự.
- Không dậy sớm, không học khuya.
Lớp của Hưng là lớp thuộc khối tự nhiên. Đa phần các bạn trong lớp Hưng đều kém tiếng Anh. Vậy nên khi thấy Hưng học tốt tiếng Anh, thầy giáo đã chủ động cho Hưng nghỉ giờ phụ đạo tiếng Anh mà không cần báo cáo. Nhờ những khoảng thời gian được tận dụng như vậy mà Hưng có thể ôn tập IELTS kỹ lưỡng hơn.
Thời gian biểu ở nhà chị Huyền cũng được sắp xếp linh hoạt tùy vào mức độ bận rộn của từng người. Hôm nào Hưng bận học, chị bận trực tối thì bố của các con sẽ đảm nhận việc nấu cơm. Quan điểm của nhà chị Huyền là xây dựng thời gian biểu nhưng không cứng nhắc.
Điều bất ngờ là với quỹ thời gian eo hẹp mà Hưng vẫn có thể hoàn thành tốt không chỉ kỳ thi IELTS, việc học trên lớp mà còn có thời gian tự học tiếng Trung tại nhà, hỗ trợ em trai Tùng Dương cũng như các em nhỏ của group BMyC tương tác tiếng Trung hàng tuần.
Chứng kiến điều này, chị Huyền cũng không giấu được sự ngưỡng mộ với con trai:
“Mẹ phục con thật đấy Hưng ạ. Con vừa tự học tiếng Trung lại còn thời gian để dạy em học. Trong khi đó, mẹ còn đang phải bỏ tiền cho em học tiếng Trung.”
Có thể nói sự tập trung, chiến lược học tập và sắp xếp thời gian của Hưng chính là những yếu tố góp phần giúp Hưng phát triển nhanh chóng trong suốt 5 năm qua.
3. Lời động viên và sự kiên nhẫn của mẹ
Mặc dù bản thân tự nhận rằng mình không thể giúp gì cho con vì IELTS quá khó, trong quá trình trò chuyện với chị Huyền, BMyC vẫn nhận ra chị vẫn giúp con rất nhiều ở tinh thần và động lực học tập.
Cách chị động viên con sau thất bại, công nhận thành tựu của con, quan tâm đến sức khỏe và lịch học hàng ngày của con là điều không phải bố mẹ nào cũng làm được.
Sau khi đạt kết quả 7.0 IELTS, Hưng cảm thấy khá thất vọng vì thành tích này thấp hơn kỳ vọng ban đầu. Nhưng chị Huyền lại nghĩ khác, chị động viên con rằng:
“Con tự học mà được 7.0 IELTS là quá siêu rồi. Với kỳ thi đại học thì 7.0 là đủ dùng rồi. Mẹ thấy con không cần lăn tăn nhiều về chuyện này mà thay vào đó, mình tập trung vào ôn thi các môn còn lại. Đến khi vào đại học, con muốn thi lại sau để có kết quả cao hơn cũng được.”
Trong cuộc sống hàng ngày, chị Huyền cũng cho rằng bố mẹ nên bộc bạch và chia sẻ chân thành với con thay vì giấu diếm. Bởi con có thể học được rất nhiều điều thông qua những chia sẻ này.
Quang Hưng luôn duy trì thói quen tâm sự với mẹ về chuyện ở trường lớp hay những chuyện mà bản thân quan sát được ngoài xã hội. Chị Huyền cũng phải công nhận rằng ở tuổi này mà con vẫn có thể tâm sự với mẹ là một điều đáng quý.
Hành trình đồng hành cùng con tại BMyC đã mang lại rất nhiều giá trị cho gia đình chị, vượt xa cả mục tiêu ban đầu là giúp con tự học tiếng Anh.
Hi vọng rằng với những chia sẻ trên đây của gia đình chị Huyền, bố mẹ sẽ có thêm niềm tin vào con đường đồng hành cùng con. Hãy tiếp tục nỗ lực với con đường này để đến một ngày, bố mẹ sẽ nhận ra con mình ngày càng trưởng thành và xuất sắc vượt mong đợi.
Xem thêm chia sẻ của chị Huyền về hành trình đồng hành cùng con học tiếng Anh tại bài viết: Hành trình làm bạn cùng con của người mẹ nơi “mở mắt thấy đồi mở nồi thấy sắn”
Tham gia Group Bố mẹ yêu con ngay để được tư vấn và hỗ trợ trong việc chọn lựa phương pháp học tiếng Anh online cho bé phù hợp và lộ trình để đạt được mục tiêu học tập cho con một cách hiệu quả nhất!
Bài viết quá hay luôn đó ạ, cảm ơn admin, cảm ơn mẹ con chị Huyền đã cho chúng em thêm rất nhiều động lực!