Học qua app, bước bứt phá thần tốc cho giai đoạn khởi đầu – Phần 2

Sử dụng phần mềm học tiếng Anh hỗ trợ trong quá trình đồng hành cùng con đúng cách mang lại nhiều lợi ích như: giúp con hứng thú học tiếng Anh, nâng cao kỹ năng nghe – nói – đọc tiếng Anh chuẩn bản ngữ.

Học qua app
Đối thoại cùng Admin – Hương Phúc.

Rất nhiều bố mẹ quan tâm đến việc sử dụng phần mềm học tiếng Anh (hay còn gọi là app) hỗ trợ phát triển cho con. Vậy sử dụng ứng dụng phần mềm cho trẻ tự học tiếng Anh tại nhà như thế nào để phát huy được thế mạnh của nó không phải phụ huynh nào cũng biết.

MC: Khách mời thứ 2 trong chương trình Đối thoại cùng Admin tối thứ 2 hàng tuần ngày hôm nay, chúng ta cùng trò chuyện với chị Trần Nguyễn Hương Phúc – nhân viên Content đến từ Hà Nội. Chị Phúc là mẹ 2 bé Vũ Thế Vinh và Vũ Huy Hoàng hiện đang theo học khóa Vip 2 Speed dành cho độ tuổi 5-9. Với vai trò là người làm về lĩnh vực nghiên cứu phát triển, vừa là người đồng hành cùng con tự học tiếng Anh theo phương pháp của BMyC, chắc chắn chị Phúc sẽ có nhiều kinh nghiệm và mang đến cho chúng ta những chia sẻ thật thú vị.

Thông thường, trong chương trình học của BMyC, ngoài bài học chính, mỗi bài học luôn có phần học trên app tương ứng đi kèm. Vậy chị Phúc có thể cho mọi người được biết, vì sao giai đoạn tiền đề khởi đầu, phần app học luôn được khuyến khích và mỗi phần lại có những 2-3 app cùng cấp độ không?

Chị Hương Phúc:

Giai đoạn tiền đề là giai đoạn vô cùng quan trọng bởi vì nó quyết định niềm yêu thích và thói quen học tiếng Anh mỗi ngày của trẻ.

Giai đoạn đầu tiên, con bắt đầu làm quen với cách phát âm, học về từ vựng và chủ yếu nhất, sau đó mới đến thiết lập làm quen các mẫu câu cơ bản.

Giai đoạn này, đa phần kéo dài từ 3 – 6 tháng, thường gọi là giai đoạn Input – giai đoạn nạp từ vựng cho trẻ. Các con bắt đầu được làm quen với việc học cơ bản nhất là nghe và lặp lại. 

Ở độ tuổi này trẻ chưa có sự tập trung cao nên bố mẹ phải tạo ra rất nhiều cách để giúp con học tập trung và hứng thú hơn như: mở loa nghe, học qua trò chơi ở nhiều trạng thái cả tĩnh và động. Học qua trò chơi rất thu hút trẻ và việc dùng app học để lồng ghép vào các nội dung bài học sẽ giúp con học nhanh hơn.

Các phần mềm học tiếng Anh được thiết kế bắt mắt và các game rất sinh động hấp dẫn trẻ, đánh lừa tâm lý cảm giác con đang chơi nhưng thực chất là học.

Chúng ta có thể lấy ví dụ trong những bài học đầu tiên của Speed 1. Các con được học về các âm và từ vựng. App Fun on Farm có level tương ứng với bài học, phục vụ cho bài học nhóm âm này có tới 12 game. Chỉ cần bé chọn chơi 1 nửa game trong đó cũng đủ để nhớ bài rồi, chưa kể thiết kế sinh động nhiều bé rất thích sẽ chơi đi chơi lại nhiều lần.

Sự tác động lặp đi lặp lại vô thức khiến con nhớ luôn bài học, nạp luôn lượng từ vựng. Bạn có thể không để ý, nhưng riêng mỗi bài học, lượng từ vựng con tiếp cận đã lên tới 30 từ. Tuần tiếp theo học lại bài cũ và trong 10 bài học của Speed 1, lượng từ vựng con có thể ghi nhớ đã lên đến 100-200 từ vựng, chưa tính lượng từ vựng trong bài học chính khóa và các app phụ trợ như Phonic Island có cùng chức năng tương đương.

Khi con chán học app này có thể chuyển sang app khác để học. Chúng đều có cùng cấp độ, cùng dạng từ, cùng mục tiêu làm con thực hành nhiều lần để tăng khả năng ghi nhớ cho con. 

Vì những lý do mà mình vừa phân tích ở trên, các bạn dễ dàng thấy được việc tận dụng đưa các app vào hỗ trợ giai đoạn đầu sẽ giúp con giảm áp lực học tập, có cảm giác vừa học vừa chơi. Mặt khác, phần mềm học tiếng Anh giúp con tiếp cận thêm được lượng từ vựng khổng lồ qua mỗi chủ đề. Để con nói hay và lưu loát, con cần có vốn từ phong phú. Đấy là lý do trong chương trình học của BMyC ở giai đoạn đầu luôn hướng dẫn học kèm 2-3 app cùng cấp độ cho con. Mục tiêu cài cắm App để giúp tăng tốc nạp từ vựng. 

Chương trình Đối thoại cùng Admin. 

MC: Vâng, quả thực rất tiện lợi và hiệu quả khi áp dụng kết hợp bài học & App như chị Phúc vừa phân tích thì đúng khiến chúng ta phải ngỡ ngàng. Có lẽ cũng bởi vì nó tốt nên hiện nay sự quan tâm của Phụ huynh về các phần mềm hỗ trợ cũng nhiều hơn. Nhiều bậc phụ huynh hiện nay đang bị rối vì có quá nhiều app: miễn phí có, mua trả phí có, cái nào cũng quảng cáo hay và hấp dẫn. Những quảng cáo về tính hiệu quả, nhiều khi thổi phồng chức năng làm phụ huynh rất khó lựa chọn, có khi mua xong đến khi lại không khai thác được dẫn đến lãng phí tài nguyên. Điều này chúng ta cần phải nhìn nhận lại, chúng ta sẽ lựa chọn cái nào, vào thời điểm nào, phù hợp mức độ kiến thức của con để đầu tư. 

Vậy trình tự khai thác và chọn lựa cấp độ khai thác quyết định như thế nào đối với khả năng tiếp thu của trẻ? Chị Phúc có thể cho Quý phụ huynh 1 lời khuyên chính xác được không?

Chị Hương Phúc: 

Theo bản thân mình, việc quyết định trình tự khai thác và lựa chọn cấp độ khai thác quyết định rất lớn đến khả năng tiếp thu của trẻ, tránh gây lãng phí thời gian cũng đem lại hiệu quả cao đối với trẻ.

Như bố mẹ đã biết, lộ trình học 7 bước của BMYC được thiết kế rất khoa học để các bé có hiệu quả cao nhất trong hành trình học. Qua mỗi giai đoạn học tập, Bài học luôn được đưa đến với các con với đủ 3 kênh Nghe – nhìn – vận động theo 7 bước. Vận động ở đây là con được di tay và cảm nhận lên bộ não.

Qua mỗi giai đoạn, các app đều được lựa chọn phù hợp với mục tiêu của con ở các cấp độ học tập.

Ví dụ ở giai đoạn Speed 2, khi các con đã trải qua giai đoạn học âm đơn và từ vựng, các con cần có sự bứt phá hơn về âm đôi cũng như nâng cấp từ vựng và mẫu câu. Lúc này, ngoài các tài liệu con được cung cấp thì con cần khai thác thêm 3 app đó là: PPStories – Razkids và Lingo. 

Vì sao chúng ta lại sử dụng 3 app này mà không phải là các app khác như giai đoạn trước? Đó chính là vì mục đích của giai đoạn Speed 2 – giai đoạn quyết định phản xạ nói – khác với giai đoạn chập chững mới bắt đầu. Cả 3 app đều có những chức năng khác nhau để hỗ trợ con ở Speed 2. Ở giai đoạn này app học đã được nâng cao hơn về hiệu quả, và là 1 phần bắt buộc khi con học.

Mình phân tích sâu 1 chút về app Razkids. Mình đánh giá app nàt rất cao bởi vì chính mình là người đang trải nghiệm nó. Hiện tại mình đang đọc đến level P. App có tính khoa học cũng như độ chặt chẽ trong việc thiết kế bài học từ cơ bản đến nâng cao, giúp các con có kỹ năng đọc hiểu từ việc học từ đơn – từ ghép – câu đơn – câu ghép đến câu phức. Các từ vựng và mẫu câu được lặp lại gồm hình ảnh và âm thanh ở các level khác nhau nên sẽ giúp các con nhớ từ vựng tốt hơn mà không phải làm theo cách cũ. 

Học qua App
Giai đoạn tiền đề là giai đoạn quan trọng nhất.

Trong 6 tháng khai thác cấp độ Speed 2, con được yêu cầu đọc mỗi ngày đọc 3 truyện theo hướng dẫn, mỗi truyện sẽ bao gồm số lượng từ mới nhất định khoảng từ 8-12 từ vựng và các mẫu câu trong bài. Như vậy nếu trong 6 tháng con sẽ có 1 khối lượng từ và mẫu câu cực kỳ lớn. Đây chính là điều kiện để các con bứt phá trong giai đoạn Speed 2. 

Vì vậy nếu bố mẹ không chọn lọc app học cho con qua từng giai đoạn học sẽ dẫn đến không hiệu quả, tốn kém về thời gian, công sức của các con cũng như tiền bạc của chính mình.

MC: Cảm ơn chị Phúc rất nhiều về những thông tin hữu ích này. Dù có rất nhiều app học nhưng lựa chọn cái nào để nâng hiệu suất sử dụng lên tối đa mới là quan trọng. Vì thế, tham khảo thật kỹ những người đi trước đã sử dụng để có lời khuyên hữu ích, vì thực tế họ đã phải trả giá bằng thời gian, kinh tế mới có kinh nghiệm sử dụng tốt nhất. BMYC đã tư vấn hỗ trợ hàng ngàn học viên, các app học được tư vấn cho con luôn hướng đến số lượng ít nhưng hỗ trợ tốt nhất cho quá trình con học, tránh xao nhãng mục tiêu. Thay vì sa đà tìm kiếm, thì chúng ta đã có đội ngũ sàng lọc thông tin, trải nghiệm, đánh giá và đưa ra lời khuyên hữu ích rồi. 

Trong quá trình học, vấn đề ngữ pháp cũng được phụ huynh khá quan tâm. Rất nhiều phụ huynh lo lắng việc con không học ngữ pháp sẽ ảnh hưởng đến điểm số ở trường lớp hay ảnh hưởng đến khả năng chung khi sử dụng tiếng Anh của trẻ. Vấn đề này chúng ta sẽ giải thích như thế nào chị Phúc có thể cho biết được không?

Chị Hương Phúc:

Trước khi trả lời câu hỏi trên, mình sẽ kể cho các bạn nghe 2 câu chuyện. Câu chuyện thứ nhất, mình sẽ đọc một câu dài trong cuốn tiểu tuyết tiếng Anh “Cuốn theo chiều gió” mà mình đang học. Cho mình 30 giây để mình cảm nhận và mình sẽ nói lại câu đó mà không cần nhìn vào giấy. 

Mình đã từng thắc mắc tại sao trẻ học phương pháp tiếng Anh BMyC có thể nghe và nói lại nên trong 3 năm qua mình đã thực hành đúng như vậy. Kết quả bất ngờ là giờ đây mình có thể làm được như các con dù có thể mình còn đang nói sai nhiều.

Câu chuyện thứ 2 vừa mới diễn ra ngày hôm qua, mình giúp cháu ruột của mình làm bài tập ngữ pháp để thi tiếng Anh cấp thành phố. Cháu của mình không học phương pháp tiếng Anh BMyC. Khi cháu làm bài tập, một bên là điện thoại có mẫu cấu trúc câu và một bên là đề thi. Cháu làm rất nhanh và giỏi hơn về ngữ pháp nhưng con lại không nói được trôi chảy.

Với 2 câu chuyện mình vừa kể, bạn có thể hình dung chúng ta nên lựa chọn cách nào để đạt được mục đích của mình là giao tiếp tốt hay là dùng để thi cử. Ngữ pháp ở đây nên được chia là ngữ pháp nói và ngữ pháp viết. Theo mình nên hoàn thiện ngữ pháp nói để các con có thể giao tiếp sau đó cùng giúp con học ngữ pháp viết để hoàn thiện việc học ngôn ngữ. 

Một trong những app mình thấy rất hay để giúp các con có thể nói trôi chảy ngữ pháp nói chính là app Lingo như mình đã chia sẻ ở trên.

MC: App Lingo được xem như là 1 app bổ trợ cho các bạn giai đoạn tập nói speed 2. Chị có thể phân tích sự hỗ trợ và sức mạnh của app này trong việc giúp nói đúng ngữ pháp cho trẻ như thế nào?

Chị Hương Phúc:

Trong quá trình đi phỏng vấn để viết bài, các phụ huynh thường phản hồi với mình là app Lingo rất khó học và thường là các con không thích học. Nhà mình cũng vậy. Lúc mới bắt đầu cả mình và con đều không thích. Nhưng sau khi tạo được thói quen thì thích dần dần.

Học qua app
App Learn English with Lingo Arcade PRO (Lingo).

Mình sẽ chia sẻ thêm một chút thông tin về app này. App Lingo gồm 225 chủ đề và 3 chủ đề đầu là từ đơn, còn lại thì bắt đầu là từ ghép và mẫu câu. Với những level đầu tiên, các con sẽ được làm quen với 16 từ vựng được lặp đi lặp lại. Các level tiếp theo con sẽ được làm quen các mẫu câu và các thì trong ngữ pháp tiếng Anh.

Trong app có phần cài đặt thời gian từ mức độ 30 giây – 60 giây – 90 giây đến 120 giây tùy vào sự lựa chọn của bạn. Với việc cài thời gian như vậy sẽ giúp các con học mẫu câu bằng sự phản xạ rất nhanh mà không suy nghĩ. Nên khi được luyện tập hàng ngày, các con sẽ giao tiếp, nói đúng ngữ pháp một cách tự nhiên không phải học khuôn khổ như cách học trước.

Để hoàn thành app Lingo với 225 chủ đề, con có thể học trong vòng 9 tháng với mỗi ngày con 1 bài học tương đương 1 cup. Với cách học cũ từ lớp 1 đến lớp 12 khối lượng kiến thức cũng chỉ bằng ⅓ app này.

Hãy cảm nhận sức mạnh của phần mềm tiếng Anh này thông qua các con số thống kê vừa rồi, nó xứng đáng để chúng ta vượt lười để đồng hành tự học cùng con mỗi ngày đúng không?

MC: Cảm ơn những kinh nghiệm quý giá của chị Phúc trong chủ đề: Học qua app, bước bứt phá thần tốc cho giai đoạn khởi đầu ngày hôm nay. 

Chị Hương Phúc: Cảm ơn MC Nhân Hiếu rất nhiều!

>>>Xem Thêm>>>

One thought on “Học qua app, bước bứt phá thần tốc cho giai đoạn khởi đầu – Phần 2

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688