Bật mí cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà để tự tin bứt phá sau 3 tháng

Có nhất thiết phải mài đũng quần ở trung tâm mới có thể giỏi tiếng Anh? Dĩ nhiên là không, nếu bạn nắm được cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà

Bat mi cach hoc tieng anh hieu qua tai nha 5 scaled
Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà để tự tin bứt phá sau 3 tháng.

Khi học ở một trung tâm uy tín, bạn sẽ được kiểm tra đầu vào, được học theo lộ trình phù hợp và giáo trình chất lượng. Đây là một ưu điểm lớn.

Nhưng bên cạnh đó, nhược điểm của việc này là không phải ai cũng có hứng thú với bộ giáo trình ở trung tâm. Chưa kể, với thời lượng hạn hẹp của sách in, các chủ đề học tập sẽ không thể phong phú như trên mạng.

Hơn nữa, các thầy cô sẽ không chỉ quan tâm đến mình bạn, mà phải phân chia thời gian hợp lý để hỗ trợ đồng đều cho học viên khác. Vì vậy, thời gian thực tế để bạn thực hành có khi chỉ là 10 phút so với một ca học 2 tiếng ngoài trung tâm.

Giờ thì bạn đã thấy ưu điểm to lớn của việc tự học tiếng Anh tại nhà rồi chứ? Nào, bây giờ hãy đến với phần tiếp theo: cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà.

1. Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà cho người mất gốc hoặc mới bắt đầu.

Việc học tiếng Anh của bạn sẽ bị chi phối bởi rất nhiều yếu tố, cả chủ quan và khách quan. Chẳng hạn, sẽ có lúc bạn cảm thấy nản lòng, muốn bỏ cuộc giữa chừng hay vì quá nhiều việc nên tạm gác việc học sang một bên.

Dù lý do là gì thì việc học hành của bạn cũng chẳng bao giờ có kết quả nếu bạn không hoàn thành mục tiêu của ngày, của tuần.

Chính vì vậy, để làm bất kỳ một việc gì có tính lâu dài như học tiếng Anh, bạn cũng cần có một bộ nguyên tắc và buộc mình phải tuân thủ.

1.1 7 nguyên tắc sống còn để học tiếng Anh hiệu quả tại nhà.

Để một lớp học hay một công ty vận hành trơn tru, chúng ta có nội quy. Tương tự như vậy, để việc học tiếng Anh đạt kết quả như mong đợi, chúng ta cần xây dựng nguyên tắc và thực hiện theo nguyên tắc.

Bat mi cach hoc tieng Anh hieu qua tai nha 2
Nguyên tắc sống còn để tự học tiếng Anh hiệu quả tại nhà.

Và dưới đây là 7 nguyên tắc sống còn để đảm bảo hiệu quả khi học tiếng Anh tại nhà.

  • Có kế hoạch và mục tiêu cụ thể.

Đầu tiên, bạn cần phân biệt rõ ràng giữa mục tiêu và ước muốn. Đâu là sự khác biệt giữa 2 khái niệm này:

Ước muốn: Tôi sẽ nói tiếng Anh trôi chảy.

Mục tiêu: Ngày này 3 tháng sau, tôi sẽ nói tiếng Anh trôi chảy ở mức độ giao tiếp cơ bản với 20 chủ đề khác nhau, thuộc 1500 từ mới và 100 cấu trúc câu thông dụng.

Một thứ được gọi là mục tiêu nếu nó được xây dựng theo nguyên tắc SMART:

  • S – Specific: cụ thể, dễ hiểu
  • M – Measurable: có thể đo lường
  • A – Atainable: tính khả thi
  • R – Realistic: tính thực tế
  • T – Time bound: cài đặt khung thời gian
  • Sử dụng tài liệu có chọn lọc và tập trung

Đừng tải cả một mớ tài liệu làm gì cho nặng máy. Thay vào đó, bạn hãy nghiên cứu và tìm ra tài liệu phù hợp cho mình. Sau đó, hãy dồn toàn bộ tâm sức và sự tập trung của bạn vào bộ tài liệu ấy. 

Ngôi sao võ thuật Lý Tiểu Long cũng từng có câu nói :“Tôi không sợ người luyện tập 10.000 cú đá chỉ một lần mà chỉ sợ người thực hành một cú đá 10.000 lần”.

Hãy nhớ, less is more. 

  • Có khung thời gian cố định cho việc học.

Những người tiết kiệm tiền thành công đều khuyên rằng hãy tiết kiệm trước khi chi tiêu. Cụ thể là mỗi lúc nhận lương, bạn sẽ trích ngay ra một khoản tiền nhất định rồi bỏ ống heo hoặc bỏ vào tài khoản tiết kiệm riêng. 

Việc học tiếng Anh theo một khung giờ cố định cũng vậy. Nó giống như bạn tạo ra một “tài khoản” kiến thức và bỏ tiết kiệm hàng tháng. Đều đặn theo thời gian, “tài khoản” của bạn nhất định sẽ lớn mạnh. 

  • Biến nhà thành môi trường song ngữ.

Những người biết cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà là những người biết tận dụng cả không gian và thời gian của mình để đắm chìm trong ngoại ngữ đó. 

Một số người tự học tiếng Anh thành công chia sẻ rằng cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà của họ là tận dụng lúc rảnh tai như nấu cơm, dọn nhà để thực hành luyện nghe nói tiếng Anh. Bản thân họ khi độc thoại cũng nói tiếng Anh để rèn luyện phản xạ.

  • Biết cách tạo niềm vui và cảm hứng học tập.

Các nhà khoa học cho biết não bộ sẽ ghi nhớ tốt hơn nếu các thông tin được đính kèm thêm yếu tố cảm xúc. Vì vậy, bạn hãy sáng tạo ra những điều mới mẻ để tự tạo niềm vui và cảm hứng học tập cho mình.

Chẳng hạn, hãy xem những video về chủ đề mà bạn quan tâm. Cảm giác nhờ tiếng Anh mà khám phá ra một chân trời kiến thức mới thực sự rất tuyệt vời.

  • Đảm bảo học mỗi ngày ít nhất 30 phút.

30 phút là khoảng thời gian không quá dài hay không quá ngắn để học thêm một ngôn ngữ mới. Đây cũng là thời lượng vừa phải cho người mới bắt đầu.

Với 30 phút mỗi ngày, bạn đã có thể học thêm 20 từ mới và 5 cấu trúc câu. Nhân lên 1 tuần, bạn sẽ có 140 từ mới và 35 cấu trúc câu, vốn liếng tương đối rủng rỉnh mà thời gian bỏ ra lại nhẹ nhàng, không áp lực.

  • Kiểm tra sự tiến bộ sau mỗi 2 tuần.

Bạn sẽ rất dễ bỏ cuộc nếu học mãi mà không thấy tiến bộ. Vì vậy, hãy chăm chỉ đo lường khả năng của bản thân sau mỗi 2 tuần. Bạn có thể kiểm tra khả năng đọc hiểu của mình với 1 đoạn văn hoặc kiểm tra khả năng phát âm với App.

Việc kiểm tra này vừa không tốn thời gian, vừa giúp bạn tăng thêm động lực khi biết rằng mình đang giỏi lên mỗi ngày.

Song song với việc thực hiện bảng nguyên tắc trên, bạn sẽ cần một lộ trình cụ thể làm kim chỉ nam dẫn đường.

Bạn hãy tham khảo lộ trình học gợi ý dưới đây để có thêm thông tin về cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà.

1.2 Lộ trình tự học tiếng Anh tại nhà để tự tin bứt phá sau 3 tháng.

Đây là lộ trình học tiếng Anh dành cho người mất gốc, hướng đến việc giao tiếp tự tin và khả năng sử dụng tiếng Anh trong đời sống hơn là thi lấy chứng chỉ. Vì vậy, hãy cân nhắc về mục tiêu của bạn trước khi tham khảo về cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà.

Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà : Lộ trình học tiếng Anh dành cho người mất gốc.
Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà : Lộ trình học tiếng Anh dành cho người mất gốc.

Giai đoạn 1: Tập trung vào từ vựng và phát âm để thoát mất gốc.

Tại sao lại là từ vựng và phát âm?

Chức năng của từ vựng là truyền đạt thông tin. Để hiểu một thông tin bất kỳ ở dạng văn bản, bạn sẽ cần hiểu được nghĩa của từ để nắm được ý nghĩa của văn bản đó. Kể cả không rành ngữ pháp, khi hiểu nghĩa của từ, bạn vẫn có thể đoán nghĩa.

Cách học từ vựng tiếng Anh hiệu quả tại nhà là hãy đưa nó vào một câu chuyện cụ thể, học kết hợp với hình ảnh và ôn tập thường xuyên.

Bên cạnh đó, khi tiếp nhận thông tin qua việc đối thoại hay xem video, biết từ vựng thôi là chưa đủ. Bạn cần phát âm chuẩn mới có thể nghe ra được người nói đang nói gì. 

Hãy bắt đầu luyện phát âm bằng việc luyện theo IPA, phonics với các từ đơn lẻ. Với câu hoàn chỉnh, bạn có thể thực hành kỹ thuật Shadowing, nghe và lặp lại theo những gì bạn nghe được. 

Khi lặp lại theo cách nói của người bản ngữ, trong vô thức, não bộ của bạn cũng được ghi nhớ về cách phát âm chuẩn đồng thời cơ miệng cũng được rèn luyện và quen với ngôn ngữ mới.

Xem thêm : phần mềm phát âm tiếng anh chuẩn

Giai đoạn 2: Luyện nghe, kỹ năng nhàn nhất.

Tại sao lại nhàn nhất? Bởi 3 kỹ năng còn lại đều đòi hỏi bạn phải tốn kha khá nơ ron thần kinh để đọc hiểu, phân tích và vận dụng kiến thức đầu vào từng học để biến nó thành đầu ra.

Nhưng với riêng kỹ năng nghe, ngoài việc nghe chủ động (nghe có sự nắm bắt, phân tích thông tin) chúng ta còn có nghe bị động. Nghe bị động chỉ đòi hỏi bạn tắm đẫm âm thanh của ngôn ngữ đó mà không bắt buộc phải hiểu. 

Cứ thử nghe thụ động trong 2 tuần, bạn sẽ thấy kỹ năng nghe của mình lên nhanh khủng khiếp.

Giai đoạn 3: Luyện nói và luyện giao tiếp.

Hãy bắt đầu với những chủ đề cơ bản nhất, về những gì bạn yêu quý: một cuốn sách, một bộ phim hay một nhân vật đặc biệt.

Nếu như bạn không biết nói gì hãy thử áp dụng cấu trúc What – Why – How:

  • What: Bạn muốn làm điều gì?
  • Why: Lý do gì khiến bạn muốn làm điều đó?
  • How: Bạn dự định sẽ làm điều đó như thế nào?

Nếu cảm thấy gợi ý trên còn quá chung chung, bạn có thể tham khảo cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà theo lộ trình luyện phát âm và nghe nói của tiếng Anh BMYC như sau:

Level 1: Start.

  • Nghe và mô phỏng được âm chuẩn, luyện nghe củng cố được hệ âm chuẩn.
  • Đọc được các sách đơn giản.
  • Tạo được thói quen học tập đúng cho bản thân.
  •  Bắt đầu có khái niệm sử dụng mẫu câu đơn giản.

Tổng thời gian học: 3 tháng.

Level 2: Speed.

  • Khả năng đọc hiểu truyện tốt hơn,
  • Cải thiện hơn về phát âm, ngữ điệu khi nói. 
  • Hình thành phản xạ trong giao tiếp, nghe hiểu tốt hơn.
  • Đã có thói quen đọc sách mỗi ngày. 
  • Bước đầu có khả năng hình thành ý tưởng trong giao tiếp, thuyết trình.
  • Nâng cấp vốn từ theo 12 chủ đề quen thuộc trong đời sống hàng ngày.

Thời gian học: 3 tháng.

Level 3 : Finish.

  • Khả năng đọc hiểu tốt hơn.
  • Có khả năng giao tiếp với người nước ngoài. 
  • Khả năng thuyết trình 24 chủ đề theo mindmap.
  • Có thói quen học và đọc sách mỗi ngày.
  • Củng cố ngữ pháp.

Thời gian: 6 tháng.

Mục tiêu của lộ trình này là hướng dẫn học viên điều chỉnh âm, tăng tốc từ vựng câu, biết cách sử dụng Mindmap để luyện thuyết trình, luyện nói trôi chảy về một vấn đề cụ thể. Từ đó, học viên sẽ tự tin và tăng phản xạ nói thông qua học zoom luyện nói theo chủ đề.

Bạn có nick facebook Tồ Tẹt, thành viên của tiếng Anh BMyC chia sẻ:

Có nằm mơ mình cũng không nghĩ rằng 36 tuổi mình mới bắt đầu học lại tiếng Anh và giao tiếp được ngôn ngữ này. Ai đó tát cho mình cái để tỉnh ngủ nha.”

Tiếng Anh BMyC không chỉ phù hợp với các bà mẹ bận rộn mà còn dành cho các bạn trẻ mới đi làm, điển hình như bạn Nhân Hiếu, học viên khóa Native Talk, hiện đang sống và làm việc tại Đà Nẵng. Bạn đã hồ hởi kể với BMyC rằng:

“Em cứ nghĩ vào đại học là khỏe rồi, khỏi phải học tiếng Anh nữa. Ai ngờ trường tổ chức thi thường xuyên. Hồi đó cũng có cái duyên, khóa học Native Talk được triển khai ở Đà Nẵng nên em đăng ký liền luôn. Bạn bè em cứ học là bỏ dở, còn em hồi đó kiên trì suốt 3 tháng liền. Kết quả là em trở thành một Hiếu hoàn toàn mới, cả về tư duy và khả năng chủ động học tiếng Anh. 

Bên cạnh đó, em cũng thường xuyên gửi những tài liệu mà mình học cho em trai. Một thời gian sau, khi em về quê, em rất bất ngờ khi em trai đố mình từ vựng. Nhiều từ em còn không biết, ngại lắm luôn. Có lẽ em ấy đã tìm được niềm vui học tiếng Anh sớm hơn em”.

2. Hướng dẫn cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà cho 4 kỹ năng và tài liệu tham khảo.

Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà : Tiếng Anh là một ngôn ngữ chứ không phải một môn học khô khan.
Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà : Tiếng Anh là một ngôn ngữ chứ không phải một môn học khô khan.

Muốn học mà không nhàm chán, bạn hãy tham khảo cách học tiếng Anh tại nhà hiệu quả cho cả 4 kỹ năng ở dưới đây.

2.1 Nghe

Cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà với kỹ năng nghe là luyện tập song song cả nghe chủ động và nghe thụ động.

Với nghe thụ động, bạn chỉ cần bật tài liệu mà bạn muốn và nghe mọi nơi, mọi lúc có thể. Hãy nhớ rằng bạn chỉ cần nghe thấy, không cần nghe hiểu.

Với nghe chủ động, bạn có thể tập luyện theo 3 cấp độ:

Cấp độ 1: Nghe và điền từ vào chỗ trống.

Đây là cấp độ dễ thở nhất, bạn chỉ cần chú tâm vào đoạn ô trống để điền từ nên không quá áp lực. 

Tài liệu luyện tập: 

lyricstraining.com

Cấp độ 2: Nghe & chép chính tả.

Ở cấp độ này, bạn cần nghe và chép lại cả câu. Vì vậy, bạn sẽ tập cho tai quen với một chuỗi âm thanh thay vì từng từ đơn lẻ. Và khi quen tay, chép nhiều, bạn sẽ nhớ mặt chữ rất lâu, từ đó sẽ hạn chế được lỗi chính tả.

Tài liệu luyện tập:

BBC Learning English

VOA Learning English

Cấp độ 3: Nghe & ghi chú thông tin.

Đây là cấp độ cao nhất, đòi hỏi bạn phải nghe hiểu đoạn hội thoại hoặc bài nói, đồng thời bắt được từ khóa để hiểu ý nghĩa. Để luyện tập phần này, bạn nên bắt đầu với việc nghe và ghi lại các ý chính. Nên nhớ, chỉ cần tập trung vào ý nghĩa, không nhất thiết phải viết đầy đủ hay quan trọng vấn đề ngữ pháp.

Tài liệu luyện tập:

Actually Happened

Vsauce

TEDx Talks

English Like a Native

2.2 Nói

Đừng chỉ tập nói, hãy tập thêm thói quen suy nghĩ bằng tiếng Anh.

Đây mới là cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà dành cho kỹ năng nói để phản xạ của bạn tiến bộ chóng mặt. Luyện tập nghĩ bằng tiếng Anh thường xuyên sẽ giúp bạn tự động bật ra lời nói một cách trôi chảy, không cần có thêm quá trình chuyển ngữ ở trong đầu.

Bên cạnh đó, hãy tập trung vào độ trôi chảy của lời nói, đừng chăm chăm bắt bẻ lỗi ngữ pháp. Bạn có thể rèn luyện cách nhấn nhá trọng âm và ngữ điệu theo phương pháp Shadowing (nghe và nhại theo). Bạn sẽ nói gần như đồng thời với người nói trong video và cố gắng bắt chước họ đến mức giống nhất có thể.

Cuối cùng, bạn có thể tự ghi âm lại lời nói của mình để kiểm tra xem mình phát âm đã rõ ràng hay nhấn trọng âm đúng chưa. Nếu không chắc chắn, bạn có thể kiểm tra bằng các App luyện Speaking nổi tiếng như Cambly, Elsa Speak hoặc Hack Não Pro.

2.3 Đọc

Để không bị ngợp trước một đoạn văn ngập tràn từ mới và các cấu trúc phức tạp, bạn hãy làm quen với việc đọc tiếng Anh bằng những tài liệu đơn giản.

Chẳng hạn như bắt đầu với những cuốn truyện tiếng Anh dành cho trẻ em, truyện cười, truyện ngụ ngôn ngắn, sau đó là các trang tin thời sự bằng tiếng Anh như:

Cuối cùng, bạn có thể tìm đọc các tài liệu chuyên ngành hoặc các tiểu thuyết văn học để đưa khả năng đọc hiểu tiếng Anh lên một level mới. 

2.4 Viết

Đây là kỹ năng rất quan trọng, đặc biệt với các bạn muốn làm việc ở các công ty đa quốc gia hoặc du học nước ngoài. 

Tương tự như các kỹ năng trên, để rèn luyện khả năng viết tiếng Anh, bạn sẽ cần đi từ dễ đến khó theo trình tự:

  • Hiểu được cách sử dụng dấu câu.
  • Biết ý nghĩa và cách sử dụng của các thì tiếng Anh.
  • Nắm được các cấu trúc cơ bản để hình thành câu.
  • Hiểu cách sử dụng mệnh đề quan hệ, các từ nối để tăng tính liên kết cho câu.

Ngoài ra, để viết tốt bạn sẽ cần đọc nhiều để quen với cách hành văn của người bản ngữ và viết câu không bị tối nghĩa.

Thực hành cũng là một yếu tố quan trọng để bạn nhanh tiến bộ. Hãy đặt ra mục tiêu mỗi ngày viết một đoạn văn ngắn 300 từ chẳng hạn.

Tài liệu luyện tập:

Gợi ý chủ đề: Write and Improve

Kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp, lỗi hành văn: Grammarly

Kiểm tra về độ dễ đọc của đoạn văn: Hemingway Editor

Sau khi đọc hướng dẫn về cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà ở trên, bạn thấy thế nào? Thật thú vị và dễ áp dụng phải không? Hãy nhớ rằng, tiếng Anh là ngôn ngữ, không phải một môn học khô khan.

Vì vậy, chúng ta cần tìm cách để việc học tiếng Anh cũng thú vị như học tiếng mẹ đẻ. Có như vậy, chúng ta mới có thể kiên trì đi đến cuối con đường và hoàn toàn lột xác về khả năng giao tiếp cũng như sử dụng tiếng Anh.

Cuối cùng, nếu còn bất cứ thắc mắc nào về cách học tiếng Anh hiệu quả tại nhà, bạn hãy để lại comment ở dưới đây, BMyC sẽ trả lời sớm nhất có thể. Chúc bạn học tập hiệu quả.

Xem Thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688