6 lợi ích của việc học ngôn ngữ mới đối với não bộ của trẻ

Có nhiều lý do khiến bố mẹ muốn giới thiệu một ngôn ngữ mới cho con mình. Có thể gia đình họ có thành viên sống ở nước ngoài. Có thể con của họ tỏ ra yêu thích việc học ngôn ngữ. Và có thể họ chỉ muốn con mình trở thành một công dân toàn cầu chính hiệu.

loi ich cua viec hoc ngon ngu moi 1 scaled
6 lợi ích của việc học ngôn ngữ mới đối với não bộ của trẻ

Dù lý do là gì thì nhiều gia đình cũng có chung nỗi băn khoăn về chi phí và những tác động tới não bộ của việc học nhiều ngôn ngữ cùng lúc. Rốt cuộc, não bộ của trẻ đang làm việc chăm chỉ để phát triển, và việc học một ngôn ngữ mới hẳn sẽ có một số tác động đến quá trình đó. 

Vậy chính xác thì điều này ảnh hưởng đến não bộ của trẻ như thế nào? Nếu đem lại tác động tích cực thì lợi ích của việc học ngôn ngữ mới đối với não bộ của trẻ là gì? Hãy cùng BMyC khám phá vấn đề này qua thông tin dưới đây.

1. Việc học ngôn ngữ mới song song với tiếng mẹ đẻ có gây ra sự nhầm lẫn ở trẻ nhỏ không?

Nghiên cứu sớm nhất về việc học song ngữ ở trẻ nhỏ vào những năm 1940 và 1950 đã đưa ra kết luận rằng những đứa trẻ song ngữ kém thông minh hơn so với những đứa trẻ đơn ngữ bởi một thứ mà một số nhà nghiên cứu gọi là “rối loạn tâm thần”

Ý tưởng ở đây là trẻ em được làm quen với một ngôn ngữ mới quá sớm có thể trở nên nhầm lẫn. Và điều này bằng cách nào đó sẽ khiến chúng khó tiếp thu các lĩnh vực học thuật khác.

May mắn thay, lý thuyết này hóa ra khá sai lầm!

Các vấn đề với nghiên cứu ban đầu xuất hiện trong nhiều thập kỷ sau đó. Người ta xác định rằng các bài kiểm tra không thực sự đo lường trí thông minh; rằng chúng thường chỉ được quản lý bằng một ngôn ngữ; và mẫu trẻ em được nghiên cứu không đại diện chính xác cho dân số song ngữ. Một số đứa trẻ thậm chí không hề biết song ngữ, mà chỉ đơn thuần được cho là như vậy dựa trên tên của bố mẹ chúng, hoặc quốc gia nơi chúng sinh ra. Và người ta không biết chính xác khả năng ngôn ngữ của những đứa trẻ này.

Tuy nhiên, sự kỳ thị xung quanh việc tiếp xúc hai ngôn ngữ sớm vẫn tồn tại, do những kết luận sai lầm này từ rất sớm. Một số cha mẹ do dự bởi không thật sự tin tưởng vào lợi ích của việc học ngôn ngữ mới song song với tiếng mẹ đẻ. Họ sợ con mình nhầm lẫn hoặc vô tình gây ra sự chậm trễ trong học tập. Nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Bằng chứng là 6 lợi ích của việc học ngôn ngữ mới đối với não bộ trẻ đã được khoa học chứng minh dưới đây.

2. 6 lợi ích của việc học ngôn ngữ mới giúp trẻ tiến xa hơn về nhận thức

Khi có nhiều nghiên cứu xoay quanh vấn đề song ngữ ở những người học trẻ tuổi, BMyC nhận thấy rằng lợi ích của việc học ngôn ngữ mới không chỉ là giao tiếp. 

Khi não bộ của trẻ em phát triển, các chức năng nhận thức của chúng hoạt động nhanh chóng để cải thiện và việc tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ có thể hỗ trợ điều này theo nhiều cách.

2.1 Trẻ học được cách phân loại và sắp xếp kiến thức

Khi trẻ học thông tin mới, não của chúng đồng thời phát triển một kỹ năng quan trọng: đó là phân loại. Bằng cách sắp xếp các kiến ​​thức và kích thích mới thành các nhóm, não có thể dễ dàng tìm lại khi cần thiết hơn.

Một nhà tâm lý học trẻ em nổi tiếng, Jean Piaget, đã gọi những nhóm kiến thức này là những “lược đồ”. Có thể hiểu đơn giản rằng khi trẻ xây dựng một lược đồ về tiếng mẹ đẻ và một lược đồ về ngôn ngữ mới, với mỗi lược đồ chúng sẽ thu thập được một bộ từ vựng, cấu trúc câu và ngữ cảnh phù hợp.

Nếu trong quá trình học, trẻ bị nhầm lẫn thông tin giữa 2 ngôn ngữ, trẻ vẫn có thể điều chỉnh lại lược đồ của mình để sử dụng ngôn ngữ đúng cách ở những lần sau. 

Theo lý thuyết lược đồ, trẻ em được trang bị tốt hơn để phân loại thông tin mới một cách hiệu quả sẽ có thể nhớ lại và sử dụng thông tin đó chính xác hơn. Nói cách khác, chúng sẽ là những người học tốt hơn.

loi ich cua viec hoc ngon ngu moi 2 scaled
Lợi ích của học ngôn ngữ mới không chỉ ở giao tiếp

Và hóa ra, những đứa trẻ được tiếp xúc với nhiều hơn một ngôn ngữ đặc biệt có kỹ năng phân loại. Để sử dụng nhiều ngôn ngữ, trẻ buộc phải có khả năng truy cập một tập hợp từ vựng và cú pháp riêng biệt dựa trên ngữ cảnh; và khả năng này cũng được áp dụng với các lược đồ khác.

2.2 Tăng cường chức năng điều hành

Khi nói đến sự phát triển của não, chức năng điều hành bao gồm sự chú ý, trí nhớ làm việc và sự linh hoạt trong nhận thức hoặc khả năng thích ứng với sự thay đổi của các quy tắc hoặc kích thích. Đặc biệt, kỹ năng cuối cùng này đã được chứng minh là đặc biệt phát triển tốt ở những trẻ làm quen với nhiều ngôn ngữ.

Thông thường, lợi ích của việc học ngôn ngữ mới đối với trẻ là khả năng nhận biết và thích ứng nhanh chóng để sử dụng từ ngữ phù hợp trong ngữ cảnh. Như một phần thưởng bổ sung, có vẻ như không chỉ ngôn ngữ mà các lĩnh vực học tập khác cũng được hưởng lợi từ sự linh hoạt này. 

Một nghiên cứu về trẻ em từ 7 tháng tuổi cho thấy khả năng nhận thức của chúng linh hoạt hơn trong nhiều nhiệm vụ khác nhau nếu được tiếp xúc với nhiều hơn một ngôn ngữ.

2.3 Trẻ có khả năng đọc hiểu và đọc viết trôi chảy

Khi trẻ em học nhiều ngôn ngữ có cấu trúc tương tự nhau (ví dụ như tiếng Anh và tiếng Pháp), kỹ năng đọc mà chúng học được ở một ngôn ngữ có thể giúp hỗ trợ khả năng đọc viết của chúng ở ngôn ngữ kia.

Khi chúng học các âm thanh liên quan đến các chữ cái, từ và cấu trúc câu cụ thể, trẻ em sẽ trở thành người đọc tự tin hơn. Càng thực hành ghép những mảnh này lại với nhau, trẻ càng có thể đọc trôi chảy hơn và thực hành kỹ năng này bằng hai ngôn ngữ. Đặc biệt nếu 2 ngôn ngữ có chung các cấu trúc và thành phần cơ bản, trẻ còn có thể gia tăng tốc độ đọc viết.

2.4 Trẻ có khả năng nhận biết và tiếp thu ngữ pháp tốt hơn

Một số nhà nghiên cứu suy đoán rằng sự tiến bộ về khả năng đọc viết của người học hai ngôn ngữ là do cái được gọi là “nhận thức kim loại học”, hoặc khả năng nhận ra các quy tắc và khuôn mẫu trong một ngôn ngữ. Những đứa trẻ có “nhận thức kim loại học” mạnh mẽ trong ngôn ngữ có thể phân biệt giữa các câu đúng và sai về mặt ngữ pháp.

Khi điều đó xảy ra, những đứa trẻ quen thuộc với nhiều ngôn ngữ có “nhận thức kim loại học” ở một trong hai ngôn ngữ mạnh hơn những đứa trẻ chỉ nói một ngôn ngữ. Vì vậy, lợi ích của việc học ngôn ngữ mới là trẻ có thể xác định các câu sai ngữ pháp tốt hơn so với các bạn cùng lứa tuổi, thậm chí cả những người có cùng trình độ thông thạo ngôn ngữ cụ thể đó.

2.5 Tăng “độ dẻo” của não

Khi trẻ em học hỏi và lớn lên, não của chúng cực kỳ dễ uốn – các nhà khoa học gọi đây là độ dẻo của não và nó rất quan trọng đối với quá trình học tập. Bộ não có thể phát triển và thay đổi càng tốt thì khả năng học hỏi và phát triển càng hiệu quả.

Một số nghiên cứu về trẻ em đa ngôn ngữ đã xác định rằng bất kỳ trải nghiệm nào với ngôn ngữ mới, bất kể mức độ trôi chảy, đều có tác động tích cực đến sự dẻo dai của não. Thật đáng kinh ngạc, những hiệu ứng này đã được nhìn thấy ngay cả ở những đứa trẻ chưa thực hành sử dụng ngôn ngữ; chỉ cần tiếp xúc với nhiều ngôn ngữ là đủ.

2.6 Trẻ sẽ có tinh thần vững vàng hơn

Trong các nghiên cứu về lợi ích của việc học ngôn ngữ mới đối với tâm trí của trẻ em, kết quả rất nhất quán: trẻ em song ngữ có khả năng hiểu được trạng thái tinh thần và cảm xúc của người khác tốt hơn.

Tương tự, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em song ngữ có thể dễ dàng thay đổi niềm tin của chúng khi được cung cấp thông tin mới. Do nhận thức xã hội học- hoặc hiểu biết về các quy ước xã hội được gắn trong các mẫu ngôn ngữ- trẻ em có kinh nghiệm sử dụng nhiều ngôn ngữ chấp nhận thông tin mới và thay đổi niềm tin của chúng cho phù hợp. 

Đây là một minh họa về sự phát triển tư duy phản biện của trẻ, kỹ năng mà nhiều người lớn thậm chí còn chưa thành thạo.

3. 3 mẹo để tận dụng tối đa lợi ích của việc học ngôn ngữ mới

Đến đây, BMyC đoán rằng chắc hẳn bố mẹ đã công nhận việc học ngôn ngữ mới có rất nhiều mặt lợi đối với trẻ. Vậy làm thế nào để bố mẹ tận dụng tối đa những kết quả tích cực này?

loi ich cua viec hoc ngon ngu moi 3 scaled
Mẹo tận dụng tối đa lợi ích của việc học ngôn ngữ mới
  1. Cho trẻ thực hành ngôn ngữ mỗi ngày, dù chỉ 5 phút. Việc tiếp xúc hàng ngày có thể có tác động rất lớn đến việc con bạn lưu giữ những gì chúng đã học được tốt như thế nào.
  2. Hãy để con làm chủ quá trình học. Nếu việc học ngôn ngữ sẽ trở thành một kỹ năng suốt đời thì trẻ cần phải cảm thấy có quyền làm chủ trong quá trình này. Bố mẹ hãy để con tự tìm ra những gì muốn học, và chúng ta sẽ bắt đầu ở đó.
  3. Làm cho quá trình học trở nên thú vị. Trẻ học tốt nhất khi chúng yêu thích những gì đang học, và không có gì làm trẻ thích hơn là chơi. Bố mẹ hoàn toàn có thể kết hợp các trò chơi với ngôn ngữ để việc tiếp thu ngôn ngữ của trẻ hiệu quả hơn.

Nếu như không có nhiều thời gian để lên chương trình học ngôn ngữ qua trò chơi cho con, bố mẹ có thể tham khảo chương trình đồng hành học tiếng Anh cùng con của BMyC.

Tự học tiếng Anh song ngữ tại nhà- BMyC

Chương trình đồng hành song ngữ cùng con của BMyC bao gồm 7 bước:

  1. Con thuộc chữ cái
  2. Con nghe được mọi từ tiếng Anh
  3. Con nói mọi từ tiếng Anh
  4. Con hiểu được từ đơn tiếng Anh
  5. Con học cách ghép từ, học các mẫu câu
  6. Con gia tăng kiến thức và hiểu biết về văn hóa Mỹ
  7. Con học kiến thức phổ thông bằng tiếng Anh

Để tìm hiểu chi tiết về chương trình, bố mẹ có thể tham khảo thông tin qua fanpage Bố mẹ yêu con #1

Xem Thêm: 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688