Bí quyết giúp bé học từ vựng tiếng Anh cực đỉnh

Học từ vựng tiếng Anh là một trong những vấn đề quan trọng khi giúp con tự học ở nhà. Nếu không biết cách học thì việc ghi nhớ từ mới là điều vô cùng khó khăn. 

Tham khảo ngay những hướng dẫn của BMyC để giúp con học từ vựng tiếng Anh tốt hơn bạn nhé!

Bí quyết giúp bé học từ vựng tiếng Anh cực đỉnh
Bí quyết giúp bé học từ vựng tiếng Anh cực đỉnh.

1. Từ vựng tiếng Anh: tại sao cần phải học?

Từ vựng được xếp vào bộ ba kiến thức cơ bản của tiếng Anh. So với yếu tố ngữ pháp và phát âm thì vựng vẫn chiếm vị trí độc tôn và quan trọng nhất. Để hiểu ý trên, ta có thể hiểu đơn giản như sau:
⦁ Học ngữ pháp là học các quy tắc để kết nối các từ riêng lẻ với các cụm từ có nghĩa.
Học phát âm là học cách biến các từ ở dạng chữ cái thành âm thanh để truyền tải thông tin một cách chính xác.
Vì vậy, quá trình học ngữ pháp và phát âm như một nguyên liệu thô.

Từ vựng tiếng Anh là một yếu tố rất quan trọng khi học ngôn ngữ. Khi sở hữu lượng từ vựng phong phú, con sẽ có thể diễn đạt suy nghĩ của mình mà không hề gặp khó khăn, bất kể là khi nói hay khi viết.

Học bao nhiêu từ vựng tiếng Anh là đủ? Từ vựng không bao giờ là thừa. Tuy nhiên, để giao tiếp tốt các chủ đề hàng ngày, con chỉ cần 1500-2000 từ vựng là đủ.

2. Có nên học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày?

Chắc chắn là có. Bạn nên giúp con học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày vì những lý do sau:

⦁ Học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày sẽ giúp con thường xuyên trau dồi vốn từ và hình thành thói quen sử dụng nhiều từ tiếng Anh lâu dài.

⦁ Học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày cũng là một hình thức ôn tập giúp con nhớ lâu những từ đã học. Từ đó, con có thể phản ứng nhanh mỗi khi sử dụng những từ đã học.

⦁ Học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày bao gồm việc lặp lại cách phát âm của từ. Việc lặp lại cách phát âm thường xuyên sẽ giúp lưỡi của con mềm dẻo và linh hoạt hơn. Dần dần, con sẽ đọc tốt những âm khó mà nếu ít luyện tập thì sẽ không thể nào đạt được.

3. Vì sao nên học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề?

Học từ vựng tiếng Anh theo chủ đề là phương pháp rất khoa học, hiệu quả. Đây là cách học giúp trau dồi, củng cố kiến thức tốt nhất giúp con tiến bộ từng ngày bởi những ưu điểm sau:
⦁ Tiếp thu từ mới nhanh;
⦁ Ghi nhớ từ vựng lâu hơn;
⦁ Hiểu sâu bản chất của từ vựng.

Từ đó con có thể nhanh chóng áp dụng vào các trường hợp thực tế và hiểu được các cuộc hội thoại trong truyện và phim hoạt hình mà con yêu thích. Khi học tốt và có thể áp dụng ngay vào thực tế, con cũng sẽ hứng thú hơn với việc học. 

Bên cạnh đó, việc học từ vựng theo chủ đề sẽ giúp con có thêm nhiều hiểu biết về thế giới xung quanh và những hiện tượng hàng ngày để con dễ dàng ghi nhớ và bật nói bất cứ khi nào con gặp lại tình huống đó.

4. Tổng hợp từ vựng tiếng Anh theo chủ đề thông dụng nhất

Giải pháp học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày
Giải pháp học từ vựng tiếng Anh mỗi ngày

4.1 Từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non về các chủ đề cơ bản

Để giúp bé học từ vựng dễ dàng, bạn nên cho bé tiếp cận các chủ đề quen thuộc như gia đình, màu sắc, động vật, cảm xúc, thức ăn, bộ phận cơ thể…

Đây là những sự vật mà bé được tiếp xúc hàng ngày nên sẽ ghi nhớ rất dễ dàng.

Xem thêm: 305 từ vựng tiếng Anh cho trẻ mầm non theo 10 chủ đề

4.2 Từ vựng tiếng Anh về chủ đề bữa sáng

Chủ đề bữa sáng cũng là một chủ đề quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết. Với chủ đề này, bạn có thể giúp bé học từ vựng về tên và hương vị của các món ăn cũng như một số câu giao tiếp thường gặp ở bàn ăn.

Xem thêm: 100+ từ vựng và mẫu câu giao tiếp về bữa sáng tiếng Anh

4.3 Từ vựng tiếng Anh về hoạt động sở thích

Học và thực hành từ vựng về hoạt động sở thích vừa giúp con cải thiện vốn từ vừa là cách hay để bố mẹ hiểu thêm về con mình đấy nhé.

Xem thêm: 100+ từ vựng các hoạt động sở thích bằng tiếng Anh

4.4 Từ vựng tiếng Anh về chủ đề thời tiết

Bé nào cũng thích ngắm trời ngắm mây hoặc chơi đùa với những bong bóng mưa. Tận dụng ngay cơ hội này, bạn hãy tranh thủ dạy con từ vựng về chủ đề thời tiết ngay thôi nào.

Xem thêm: 99+ từ vựng tiếng Anh về thời tiết cho bé

4.5 Từ vựng về đồ vật trong nhà và những cách học hiệu quả

Chủ đề đồ vật trong nhà vốn là một chủ đề quen thuộc. Tuy nhiên, để ghi nhớ từ vựng về chủ đề này sẽ có nhiều cách khai thác rất đặc biệt. Bạn hãy tham khảo thêm để hỗ trợ con học từ tốt hơn nhé.

Xem thêm: 99+ từ vựng cùng tương tác với bé học tiếng Anh về đồ vật trong nhà

4.6 Từ vựng tiếng Anh về chủ đề cắm trại

Hè là dịp để con có cơ hội cắm trại và giao lưu tiếng Anh cùng bạn bè. Bạn hãy giúp con dắt túi vốn từ vựng về chủ đề này để bé tự tin hơn nhé.

Xem thêm: 80+ từ vựng tiếng Anh về chủ đề cắm trại

5. Giải pháp giúp con học từ vựng tiếng Anh thông minh hơn

Học từ vựng chăm chỉ chưa đủ mà phải chăm đúng cách, hay nói đúng hơn là chăm chỉ một cách thông minh.

5.1 Tư duy đúng khi giúp con học từ vựng tiếng Anh

Thông thường, khi học từ vựng tiếng Việt, chúng ta không cần nhớ từ đó có nghĩa là gì, phát âm và viết như thế nào. Chúng ta chỉ cần nhìn hình ảnh và có “cảm giác” về từ đó. Cách học kiểu “chụp ảnh” này khiến chúng ta ghi nhớ từ vựng rất nhanh, khác hẳn với cách thức phức tạp mà chúng ta đang áp dụng để học từ vựng tiếng Anh: học cách phát âm, phiên âm, nghĩa của từ, cách viết. Đó cũng là lý do vì sao khi học từ vựng tiếng Anh theo cách rườm rà này, chúng ta học mãi nhưng không vào.

Học từ vựng tiếng Anh giúp vốn từ phong phú
Học từ vựng tiếng Anh giúp vốn từ phong phú.

Muốn con học từ vựng tiếng Anh hiệu quả như học từ vựng tiếng Việt, đầu tiên chúng ta cần phải cho con nghe được mọi từ tiếng Anh và nắm được âm thanh của từ. Để làm được điều này, con cần học Phonics và đánh vần trước khi bổ sung vốn từ vựng.

Sau khi học xong Phonics và đánh vần, các con sẽ có khả năng nghe âm thanh của từ rất rõ ràng và gần như không nhầm lẫn khi nhại lại. Lúc này, bạn có thể cho con bắt đầu học từ vựng đơn qua các app học từ vựng tiếng Anh flashcard như Bitsboard Pro. Việc chọn đáp án đúng sẽ rất đơn giản vì sau khi nắm được âm thanh của từ, con chỉ cần chọn phần hình ảnh tương ứng.

Với cách học này, bố mẹ cần linh động theo độ tuổi của con vì có những vấn đề trừu tượng con chưa nhận thức được. Vì vậy, bố mẹ chỉ nên giới thiệu từ vựng tiếng Anh về một chủ đề nếu con hiểu được chủ đề đó bằng tiếng Việt.

5.2 Những cách học từ vựng tiếng Anh thông minh

Khi giúp con học từ vựng tiếng Anh, bạn có thể thực hành những cách sau:

Học theo loại từ: danh từ, động từ… Với danh từ, bạn nên ưu tiên cho con học về người và động vật vì đây là chủ đề gần gũi với bé nhất.

Học các cặp từ đồng nghĩa, trái nghĩa: old-new, tall-short, big-small… Theo cách này, con sẽ vừa nhận thức được sự so sánh lại gấp đôi được tốc độ học từ.

Học từ vựng kết hợp với ngôn ngữ cơ thể: full, hungry, hurt, happy… là những từ chỉ cảm giác, cảm xúc rất dễ diễn tả thông qua hành động. Hãy cùng con mô phỏng lại hành động khi học những từ vựng kiểu này để buổi học sinh động và con nhớ từ tốt hơn.

Phân bố lượng từ cần học theo thời gian biểu: chẳng hạn, khi ăn sáng, bạn có thể giới thiệu các từ vựng thuộc loại danh từ về chủ đề món ăn hoặc dụng cụ bàn ăn. Với các từ vựng là động từ, bạn có thể giới thiệu về các hành động ở trên bàn ăn, trước và sau khi ăn…Việc học từ vựng một cách có kế hoạch và sắp xếp đúng thời điểm sẽ giúp bạn có sự chủ động trong việc hỗ trợ con.

Học ghép từ đơn thành cụm từ ghép: đầu tiên, con sẽ được học các từ đơn danh từ chỉ người như girl, boy, man, woman… và các từ đơn chỉ hành động như calling, standing… Tiếp theo, khi ghép các từ đơn danh từ và động từ, con sẽ được học về các cụm từ ghép như calling boy, standing woman…Bạn có thể tham khảo thêm trên kho ứng dụng một số phần mềm học từ vựng theo cách này để thực hành cùng con.

Cho con tiếp cận game học từ vựng tiếng Anh: việc học từ vựng theo chủ đề thông qua flashcard có thể gây nhàm chán. Để con tiếp cận việc học từ vựng vui vẻ hơn, bạn có thể tìm một số game dựa trên sở thích của con. Chẳng hạn, nếu bé thích nấu ăn, hãy chọn game về chủ đề này để bé vừa chơi vừa học các từ vựng về thực phẩm và các hoạt động nấu nướng trong bếp.

Học từ vựng tiếng Anh qua truyện: một số phần mềm đọc truyện cực hay mà bạn nên thử cho con đọc là Razkids, Farfaria…Với 2 phần mềm này, con không chỉ tiếp cận từ vựng theo chủ đề từ dễ đến khó, từ từ đơn đến từ ghép và câu mà còn học được rất nhiều kiến thức thú vị trong cuộc sống thực tế.

BMyC chia sẻ về cách học từ vựng tiếng Anh

Trên đây là chia sẻ của BMyC về những bí quyết thông minh và thú vị giúp bé học từ vựng tiếng Anh một cách dễ dàng. Nếu tham khảo thêm các bài chia sẻ của phụ huynh trong group BMyC, bạn sẽ còn phát hiện ra rất nhiều cách học từ vựng sáng tạo khác nữa đấy.

Tham gia Group Bố mẹ yêu con ngay để được tư vấn và hỗ trợ trong việc chọn lựa phương pháp học tiếng Anh phù hợp và lộ trình để đạt được mục tiêu học tập cho con một cách hiệu quả nhất nhé!

Tham Gia Ngay

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688