Cách rèn con tự tin nhờ đồng hành tự học tiếng Anh tại nhà của mẹ kế toán Vũng Tàu

Sự tự tin của con là điều mà bố mẹ nào cũng mong muốn cho con có được. Vậy làm như thế nào để có thể rèn luyện một đứa trẻ nhút nhát trở thành tự tin?

Hãy cùng BMyC đọc câu chuyện đồng hành cùng con dưới đây của mẹ Hương Trà, hiện làm nghề kế toán tại Thành phố Vũng Tàu.

Hành trình đồng hành cùng con của mẹ Hương Trà ở Vũng Tàu
Hành trình đồng hành cùng con của mẹ Hương Trà ở Vũng Tàu

Thật sự thú vị khi mình hiểu ra rằng, sự tự tin cuối cùng không phải là khả năng thiên phú mà là năng lực có thể rèn luyện được theo thời gian.

Mình nhận ra được điều này nhờ hành trình đồng hành tự học tiếng Anh tại nhà cùng với con. Nhờ đó mình đã giúp con từ một đứa trẻ nhút nhát thành một cô bé năng động và tự tin lên rất nhiều.

Đến mình còn không tin nổi con gái mình lại hoàn toàn lột xác trở thành một phiên bản mới như vậy.

Bí mật của mình là…

1. Góc nhìn luôn tích cực

Đã từ lâu mình có mong muốn cho con tiếp cận với tiếng Anh và mình đã cho con học ở trung tâm gần nhà. Việc đưa đón tuy không mất thời gian nhưng sau khi học trung tâm 3 tháng không thấy con tiến bộ, mình cho con nghỉ hẳn. 

Đúng lúc này mình biết đến phương pháp tự học tiếng Anh tại nhà cùng con của Group BMyC nên lần mò tìm hiểu. Cảm nhận đây đúng là con đường mình muốn đi nên sau 1 tuần tìm hiểu, mình quyết định đăng ký đồng hành học cùng con.

Chị Hương Trà cảm nhận được cộng đồng BMyC chính là con đường mà 2 mẹ con chị đang tìm kiếm
Chị Hương Trà cảm nhận được cộng đồng BMyC chính là con đường mà 2 mẹ con chị đang tìm kiếm

Chồng mình là bộ đội thường xuyên xa nhà. Vì vậy, một mình mình với hai bạn nhỏ nên cũng cực kỳ vất vả. Bạn lớn thì lành hơn, nhưng bạn nhỏ cá tính nên mẹ thường phải nhẹ nhàng để dụ dỗ bạn ấy học. 

Cũng may mình là tuýp người tích cực, luôn muốn tìm cách giải quyết vấn đề nên hầu hết mọi khó khăn đều cố gắng nỗ lực vượt qua. Mình chia sẻ điều này với con bằng các tình huống nhỏ cụ thể. Có lẽ con dần hiểu điều đó nên đã cùng mẹ vượt qua các bài học nhỏ để tiến lên mỗi ngày. 

Mình phân tích góc nhìn tích cực khi xảy ra tình huống khó khăn để con hiểu và may mắn là các con đều đồng tình với mẹ. Góc nhìn tích cực có lẽ là yếu tố đầu tiên giúp con gái mình từ một đứa trẻ rất nhút nhát thành bạn nhỏ tự tin gấp nhiều lần.

2. Luôn động viên và khen con sau mỗi bài học

Mình rất thích các bước đi trong lộ trình của phương pháp học bởi chúng đã giúp những người mẹ không biết tiếng Anh như mình dễ dàng đi từng bước với con mà không cảm thấy quá nhiều khó khăn. 

Các bài học nhỏ từ học chữ cái tiếng Anh, học Phonics, học từ vựng rồi đến các câu ngắn..khiến các con không bị choáng ngợp khi tiếp cận với ngôn ngữ mới. Ba mẹ con vừa học vừa chơi tùy theo sức khỏe, thời gian mỗi ngày nên ít cảm thấy bị áp lực.

Chị Hương Trà không ngừng động viên, khen ngợi nên con cũng luôn cố gắng
Chị Hương Trà không ngừng động viên, khen ngợi nên con cũng luôn cố gắng

Cứ mỗi một task học trôi qua, thay vì kỳ vọng nhiều vào con, mình để con hoàn thành rồi khen ngợi và động viên sự nỗ lực đó. Cảm thấy cách làm này vô cùng hiệu quả khi con thích khen hơn là chê và con lại càng cố gắng.

Ngay đến mình là mẹ, làm bất cứ việc gì mình còn thích được khen huống hồ là trẻ nhỏ. Mình nhìn vào sự cố gắng của con chứ không nhìn vào những lúc con khó chịu hay bất hợp tác. Điều đó cũng góp phần nên sự thành công tạo ra một đứa trẻ tự tin như bây giờ. 

3. Con luôn có vị trí ưu tiên trong lòng mẹ

Có nhiều người lựa chọn bận công việc để giao con cho trung tâm tiếng Anh, còn bản thân mình xem con cũng là một sự nghiệp trong đời nên mình sắp xếp thời gian bên con nhiều nhất có thể. Không có đúng sai trong cách yêu thương con trẻ, chỉ là cách lựa chọn phù hợp nhất từng hoàn cảnh gia đình.

“Xin một vé trở về tuổi thơ” của mình là ở bên con bằng cách giúp con học ngôn ngữ. Mình luôn nói với con, rằng con luôn có một vị trí cực kỳ đặc biệt trong lòng mẹ. Khi con cảm thấy yên tâm và an toàn bên cạnh mẹ, con luôn tự tin vì con có chỗ dựa duy nhất mà không ngại sẻ chia.

4. Luôn tin tưởng con sẽ chinh phục tiếng Anh thành công

Ngay khi mình lạc vào Group BMyC, nhìn thấy các bé nói tiếng Anh rất giỏi, mình tin rằng con mình cũng sẽ làm được như các bạn nhỏ đó. 

Niềm tin giúp mình hành động mỗi ngày, dù một mình mình phải cáng đáng với hai con. Và niềm tin cũng giúp mình biết cách tính toán thời gian để giúp hai con học tập. 

Chỉ sau một thời gian đồng hành, sự tiến bộ của con đã giúp con hiểu hơn về sự nỗ lực và kiên nhẫn trong từng task học. Nhờ đó mình dễ dàng giải thích cho con niềm tin vào bản thân sẽ làm được quan trọng như thế nào.

Một đứa trẻ không dám tiếp xúc với người lạ, ít cởi mở bỗng nhiên dám đứng trên sân khấu lớn của trường để ca hát và nhảy múa tuyệt vời làm sao. Không phải mỗi mình mình mà đến con cũng ngạc nhiên với điều mà con đã làm được.

5. Duy trì thói quen đúng mỗi ngày không bỏ cuộc

Trên hành trình đồng hành giúp con học tiếng Anh tại nhà mình chưa bao giờ có suy nghĩ bỏ cuộc. Cũng có lúc mình nản lòng và đi thật chậm, tuy nhiên thấy con tiến bộ từng ngày mình lại tiếp tục nỗ lực. 

Mình luôn nhìn tấm gương của nhiều người mẹ khác trong Group đã làm được để lấy động lực cho bản thân. Hành động và duy trì thói quen học tiếng Anh với con hàng ngày cực kỳ quan trọng. 

Bé lớn nhà mình thích lồng tiếng video tiếng Anh, mình tìm các video để con lồng tiếng.

Bé nhỏ thích đọc sách hơn mình động viên con duy trì đọc sách.

Mỗi đứa trẻ có cá tính khác nhau nên tuỳ tích huống cụ thể để mình ứng biến cho phù hợp.

6. Tôn trọng và thấu hiểu con

Trước đây mình thường xuyên áp đặt con theo ý của bản thân, kỳ vọng con phải chăm ngoan học giỏi mới là đứa trẻ tốt. Mình biến các con thành phiên bản mà mình mong muốn chứ không phải điều thực sự con vui và hạnh phúc. Điều đó vô tình khiến con áp lực và khó chịu, không hợp tác với mẹ rồi dẫn đến tình trạng mẹ quát tháo, mắng mỏ con khi con không làm đúng ý mình.

Đồng hành với con mỗi ngày khiến mình thấy cách làm trước đây thật tệ hại. Yêu thương con không đúng cách sẽ kìm hãm tư duy và sự tự do phát triển của trẻ.

Tôn trọng và thấu hiểu trẻ là cách mình chọn thay đổi mình nhờ học tiếng Anh tại nhà cùng con mỗi ngày. Thật không dễ dàng nhưng mình đã làm được. 

Với mỗi task học, mình cho con học bài mà con yêu thích đồng thời học những bài mà lộ trình yêu cầu. Con cảm thấy được tôn trọng khi cho phép con có quyền lựa chọn.

Mình cũng không ép con học bài khi con mệt mỏi hay cáu gắt. Con được quyền nghỉ ngơi và thư giãn. Vì vậy con thấy thoải mái khi học tiếng Anh cùng với mẹ mỗi ngày. 

Hành trình giúp con tự học tiếng Anh tại nhà của mình giờ đây không chỉ mỗi học ngôn ngữ mà còn rất nhiều thứ khác. Các con trở nên tự tin hơn gấp nhiều lần trước và thay đổi theo hướng tích cực, vui vẻ và kết nối với mẹ nhiều hơn. 

Biến một đứa trẻ nhút nhát trở nên tự tin không hề đơn giản. Với mình đều cần bí quyết. Và bí quyết của mình là tất cả những điều mình đã nói ở trên.

Mình nhận ra, yêu thương con không chỉ là sự bao bọc mà còn cần sự bản lĩnh lựa chọn điều gì là quan trọng cho trẻ.

Bố mẹ nào có được sự lựa chọn đúng đắn và hạnh phúc thì các con ắt hẳn sẽ có cuộc đời viên mãn.


Đây quả là chia sẻ vô cùng thấm thía từ một người mẹ luôn kiên trì sát cánh cùng con. Tuy nhiên, để các bố mẹ nhận ra điều này không chỉ ngày một ngày hai. Mỗi bố mẹ đều phải vô cùng kiên nhẫn, kiềm chế cái tôi của bản thân và không ngừng thực hành việc lắng nghe con mỗi ngày.

Nếu bố mẹ có bất cứ thắc mắc gì hay muốn tham khảo thêm kinh nghiệm của các bố mẹ khác thì hãy chia sẻ vấn đề của bản thân và đặt câu hỏi trong group BMyC nhé. Việc học hỏi từ những bố mẹ “thực chiến” đi trước chắc chắn sẽ giúp bố mẹ nhanh tiến bộ.

Đọc thêm:

Bí quyết dạy bé học tiếng Anh qua bài hát theo chủ đề độc và lạ

Bí kíp luyện nghe tiếng Anh cho trẻ chuẩn như người bản ngữ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688