Giải mã thắc mắc: “Có nên cho con học IELTS sớm không?”

Có nên cho con học IELTS sớm không?” Đây là trăn trở của nhiều bố mẹ khi cả xã hội chạy theo IELTS một cách gần như mù quáng. Cùng BMyC phân tích vấn đề này nhé.

Có nên cho con học IELTS sớm không?
Có nên cho con học IELTS sớm không?

I. Vì sao nhiều bố mẹ cho con học và thi chứng chỉ IELTS từ sớm?

Việc học và lấy chứng chỉ IELTS ngày nay đang dần trở thành một trào lưu phổ biến. Chuyện các bố mẹ sốt xình xịch cho con luyện thi IELTS từ nhỏ thường bắt đầu với các nguyên nhân điển hình sau đây.

1. Yêu cầu tuyển sinh từ trường học chất lượng cao

Hiện nay ở các thành phố lớn, một số trường cấp 3 chất lượng cao thường có chính sách tuyển thẳng hoặc cộng điểm cho các học sinh có điểm thi IELTS từ 5.5 trở lên.

Chẳng hạn như tại Hà Nội, trường Đoàn Thị Điểm tuyển thẳng học sinh có điểm thi IELTS 5.0 và trường Lương Thế Vinh yêu cầu ở mức 6.0. Ngoài điểm thi IELTS, các trường cũng có điều kiện kèm theo với học bạ của học sinh.

Như vậy, thay vì dàn trải việc ôn tập cho 3 môn học, các bạn học sinh chỉ cần tập trung duy nhất vào một mục tiêu.

2. Săn học bổng

Điều kiện tối thiểu để trở thành du học sinh là có điểm IELTS từ 5.5 trở lên. Thậm chí, có những trường yêu cầu mức 7.0 IELTS với du học sinh. Vậy nên mức điểm khuyến nghị với IELTS thường là 6.0 – 6.5.

Bởi việc hoàn thành thủ tục để đạt mục tiêu du học chỉ là bước đầu. Điều quan trọng là sau khi đi du học, con có đủ khả năng đọc hiểu tài liệu học thuật hoàn toàn bằng tiếng Anh.

3. Tâm lý không muốn con thua kém bạn bè

“Con nhà mình lớp 6 đã luyện thi IELTS được chưa? Mình sợ muộn mất. Con nhà người ta đã có IELTS hết rồi.”

Đây là tâm lý sốt ruột thường thấy ở các bố mẹ. Nhiều người thường có cảm giác nóng vội, sợ bỏ lỡ cơ hội khi thấy các gia đình khác đã bắt đầu chạy đua với IELTS trong khi nhà mình còn chưa khởi động.

Không ai muốn con cái mình bị tụt lại phía sau. Vì vậy, nhiều bố mẹ sẽ vô tình lôi con vào guồng xoáy IELTS khi thời điểm chưa phù hợp.

4. Nhận thức sai lầm về IELTS

Nhiều bố mẹ tìm hiểu chưa tường tận về bản chất của bài thi IELTS nên thường nhầm tưởng rằng có chứng chỉ IELTS là giỏi tiếng Anh, IELTS quyết định tất cả.

Trên thực tế, bài thi IELTS quả thật yêu cầu học sinh phải nắm được những yêu cầu mà sau này sẽ áp dụng nhiều cho việc học ở đại học, cao học hoặc đi làm. Chẳng hạn như yêu cầu về giới thiệu bản thân, đọc và nhận xét biểu đồ, viết thư, đưa ra quan điểm và dùng dẫn chứng cụ thể để bảo vệ quan điểm của bản thân…

Tuy nhiên, có rất nhiều du học sinh đạt điểm IELTS từ 6.5 trở lên đã chia sẻ rằng mức điểm này chưa là gì khi sống ở môi trường nước ngoài. Bởi tiếng Anh ở môi trường thực tế khác xa với những bài thi về từ vựng, cách phát âm cũng như luyến láy…

Có điểm IELTS sẽ là mở đầu thuận lợi nhưng điều quan trọng hơn cả là việc không ngừng trau dồi ngôn ngữ mỗi ngày.

Nếu như con có điểm thi IELTS cao nhưng lại không sử dụng tiếng Anh để đọc hiểu tài liệu, không suy nghĩ hoặc tranh luận các vấn đề bằng tiếng Anh, không cập nhật vốn từ vựng mới mẻ mỗi ngày thì điểm IELTS hoàn toàn không có ý nghĩa gì.

Bởi ngôn ngữ là thứ sẽ hao mòn nếu không liên tục trau dồi. Và điểm thi IELTS chỉ là thang đo khả năng ngôn ngữ ở một thời điểm nhất định.

BMyC Speed – Khóa học dành cho bé 5-9 tuổi hiệu quả – uy tín – chất lượng.

⭐Phương pháp học được kiểm chứng trên hàng ngàn học viên thành công.

⭐Chương trình học ưu việt cho bố mẹ, hiệu quả tối ưu cho con.

⭐Giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy, bằng cấp chuyên môn cao, yêu trẻ.

⭐Tư vấn viên giàu kinh nghiệm nhiệt tình theo sát hỗ trợ.

Tham Gia Ngay

II. Có nên cho con học IELTS sớm không?

Nhiều bố mẹ đã bắt đầu công cuộc chạy đua IELTS ngay từ khi con đang học cấp một. Điều này hoàn toàn không phù hợp và không cần thiết.

Nói về độ cần thiết, chứng chỉ IELTS không hỗ trợ con điều gì trong việc ứng tuyển vào các trường cấp hai chất lượng. Ở các trường cấp hai, chứng chỉ Cambridge theo độ tuổi mới là thang đo ưu tiên.

Nói về độ phù hợp, nội dung bài thi của chứng chỉ IELTS hoàn toàn vượt quá khả năng nhận thức của học sinh cấp một. Các chủ đề mà IELTS thường đề cập tới thường là:

  • Tranh luận về đánh thuế vào rượu hay thuốc lá.
  • Quan điểm về nhân bản vô tính.
  • Bố mẹ nên giáo dục con cái như thế nào?

Đây là những chủ đề mà ngay cả sinh viên đại học hay người đi làm còn gặp nhiều khó khăn khi khai thác. Nếu bố mẹ ép con thi IELTS sớm, con sẽ chỉ học theo các bài mẫu từ giáo viên luyện thi một cách cứng nhắc và máy móc. Bởi con không đủ khả năng nhận thức cũng như sự quan sát đối với môi trường và xã hội xung quanh.

Có nên cho con học IELTS sớm không?
Có nên cho con học IELTS sớm không?

Thay vì gợi cho con niềm yêu thích ngôn ngữ và sử dụng ngôn ngữ mới để khám phá thế giới, việc ép con luyện IELTS như một cỗ máy sẽ tạo cho con những áp lực nặng nề không cần thiết.

III. Nên học IELTS từ khi nào?

Nếu như cấp một là không phù hợp để tiếp cận với IELTS thì con nên học IELTS từ mấy tuổi?  BMyC cho rằng điều này còn tùy thuộc vào điểm xuất phát của các con.

Với các bạn đã học chương trình phổ thông Mỹ từ mầm non hoặc cấp 1 và học liên tục, khả năng ngôn ngữ và nhận thức xã hội có thể sẽ tốt hơn các bạn chỉ học thuần chương trình phổ thông của Việt Nam.

Bởi trong chương trình phổ thông Mỹ, các bạn sẽ được làm quen với các khái niệm phức tạp nhưng được giải thích một cách giản lược, phù hợp với độ tuổi. Lượng từ vựng học thuật cũng được tích trữ dần theo thời gian nên các bạn sẽ không gặp khó khăn với các văn bản của đề thi IELTS. Vậy nên các bạn vẫn có thể tiếp cận IELTS với mục tiêu thử sức từ khoảng lớp 6 trở lên.

Với các bạn chỉ học chương trình phổ thông của Việt Nam thì độ tuổi phù hợp là lớp 8.

Thứ nhất, con đã được làm quen với dạng bài nghị luận xã hội để tranh luận và nêu ý kiến về các vấn đề trong đời sống.

Trong chương trình Ngữ Văn học bằng tiếng Việt ở trường, các con đã được làm quen với dạng văn nghị luận xã hội. Nhờ việc làm quen với thể loại này với tiếng mẹ đẻ và kết hợp với việc quan sát từ thực tế đời sống, con sẽ không có cảm giác bỡ ngỡ khi tiếp cận dạng bài này ở một ngôn ngữ khác như tiếng Anh.

Bên cạnh đó, lớp 8 cũng là độ tuổi mà các con có độ chín chắn nhất định trong nhận thức và hành động. Với các bạn có thói quen đọc sách tiếng Anh hay học chương trình phổ thông Mỹ từ nhỏ thì việc quan sát, đánh giá về các hiện tượng xã hội đã trở nên quen thuộc.

Thứ hai, lớp 8 là độ tuổi phù hợp để các con chuẩn bị dần nếu muốn du học từ cấp ba.

Thay vì chờ đến năm cuối cấp mới bắt đầu ôn thi, các con có thể bắt đầu ngay từ năm lớp 8 để có nhiều thời gian chuẩn bị.

Như vậy, việc dàn đều quá trình học và luyện thi chứng chỉ IELTS của con có thể nhẹ nhàng, thảnh thơi hơn so với việc luyện thi cấp tốc.

IV. Làm thế nào để vừa nâng cao năng lực ngôn ngữ trong thực tế vừa đạt được mức điểm IELTS cao?

Trong group BMyC, bạn học viên Lê Thị Vân Quỳnh dù chưa từng luyện đề, chỉ thi IELTS để thử sức nhưng đã đạt được 5.5 ở lần thi đầu tiên. Hành trình học tập của Quỳnh bắt đầu từ độ tuổi mầm non với cách tiếp cận “vừa học vừa chơi”.

Khi đã có khả năng song ngữ như trẻ em nước ngoài, Quỳnh bắt đầu hành trình chinh phục Acellus (chương trình phổ thông Mỹ) và được bố mẹ rèn luyện thói quen tự học, thói quen đọc sách tiếng Anh mỗi ngày.

Nhờ vậy, khả năng ngôn ngữ của Quỳnh là năng lực ngôn ngữ thực tế, học để ứng dụng và khám phá cuộc sống mà không phải “học gạo” vì điểm thi.

Quá trình học ngôn ngữ của Vân Quỳnh đã trải qua 7 bước như sau:

  • Thuộc bảng chữ cái.
  • Nghe mọi từ tiếng Anh.
  • Nói được mọi từ tiếng Anh.
  • Hiểu từ đơn tiếng Anh theo cách của người bản ngữ.
  • Biết ghép từ, học các mẫu câu.
  • Gia tăng kiến thức, hiểu biết và văn hóa Mỹ.
  • Học kiến thức phổ thông bằng tiếng Anh.

Không chỉ Vân Quỳnh, hàng ngàn học viên khác nhờ áp dụng bài bản lộ trình 7 bước học tiếng Anh của BMyC mà thành công chinh phục mục tiêu song ngữ và gặt hái được số điểm cao chót vót trong các bài thi chứng chỉ tiếng Anh.

Có nên cho con học IELTS sớm không? Kết quả thi của học viên BMyC được tiếp cận tiếng Anh từ sớm
Có nên cho con học IELTS sớm không? Kết quả thi của học viên BMyC được tiếp cận tiếng Anh từ sớm

Bởi vậy, BMyC tin rằng để biến một ngôn ngữ mới trở thành một ngôn ngữ thứ hai, bố mẹ cần giúp con phát triển phần gốc thay vì phần ngọn. Trước khi đạt điểm cao ở một kỳ thi chứng chỉ, con cần có năng lực sử dụng ngôn ngữ đó trong cuộc sống hàng ngày.

Con cần biết nói bằng tiếng Anh, nghĩ bằng tiếng Anh, viết bằng tiếng Anh và sử dụng tiếng Anh để học mọi chủ đề con yêu thích. Con cần có những thói quen tích cực được thực hiện hàng ngày như đọc sách tiếng Anh, xem video tiếng Anh, thuyết trình hoặc viết suy nghĩ của mình bằng tiếng Anh… Bởi đây là quá trình con vừa trau dồi đầu vào (bổ sung từ vựng, cấu trúc câu qua việc nghe, đọc) vừa hấp thụ và biến ngôn ngữ thành của mình thông qua đầu ra (luyện nói, luyện viết).

Khi đã làm chủ ngôn ngữ thì việc luyện thi IELTS chỉ đơn thuần là việc làm quen với format đề thi cũng như các kỹ năng trong phòng thi. Đương nhiên, để biết bản thân mạnh hay yếu ở kỹ năng nào, bố mẹ vẫn nên cho con thi thử vài vòng và dựa vào điểm thi để xác định. Sau khi xác định được kỹ năng mạnh, yếu của bản thân, con sẽ có kế hoạch phân bổ thời gian phù hợp để bổ sung cho các kỹ năng còn yếu.

Trên đây là góc nhìn của BMyC về thắc mắc “Có nên cho con học IELTS sớm không?”. Hy vọng bài viết này đã cung cấp những thông tin hữu ích để các bố mẹ có những lựa chọn sáng suốt. Trước khi chạy theo trào lưu, hãy tỉnh táo.

Xem Thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688