Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh

Kỹ năng thuyết trình tiếng Anh là một công cụ quan trọng giúp trẻ tự tin giao tiếp, thể hiện bản thân và gặt hái thành công trong học tập và tương lai. Việc rèn luyện kỹ năng này cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh
Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh

Bài viết này BMyC sẽ chia sẻ những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh một cách hiệu quả và thú vị.

1. Tạo niềm hứng thú với tiếng Anh

Bước đầu tiên và quan trọng nhất là tạo cho trẻ niềm yêu thích và hứng thú với tiếng Anh. Bố mẹ có thể cho trẻ tham gia các khóa học tiếng Anh phù hợp với lứa tuổi, khuyến khích trẻ giao tiếp tiếng Anh với bạn bè hoặc người bản ngữ, tạo môi trường học tập tiếng Anh sinh động và vui vẻ tại nhà. Khi trẻ cảm thấy hứng thú với tiếng Anh, các em sẽ tự tin và tiếp thu kiến thức dễ dàng hơn.

2. Luyện tập thuyết trình ngay từ lúc vỡ lòng

Giai đoạn “vỡ lòng” là thời điểm lý tưởng để trẻ tiếp nhận ngôn ngữ một cách tự nhiên và hiệu quả nhất. Khi được khuyến khích tham gia các hoạt động thuyết trình đơn giản, trẻ sẽ có cơ hội luyện tập phát âm, ngữ điệu, đồng thời trau dồi vốn từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh một cách sinh động và thú vị.

Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh - Chia sẻ phụ huynh BMyC Hà Tú
Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh – Chia sẻ phụ huynh BMyC Hà Tú.

Hãy đồng hành cùng con ngay từ những bước chập chững đầu tiên. Khi con bập bẹ đánh vần ABC, hãy khuyến khích bé thử sức nói lại những câu chuyện, những từ ngữ và âm thanh mà con học được. Nhiều bố mẹ thường lầm tưởng rằng trẻ cần có nhiều vốn từ vựng hay sự tự tin mới có thể bắt đầu thuyết trình. Tuy nhiên, quan điểm này là hoàn toàn sai lầm.

Việc khuyến khích trẻ diễn đạt những điều đơn giản ngay từ đầu sẽ giúp khơi gợi niềm đam mê, sự yêu thích với tiếng Anh và tạo nền tảng vững chắc cho những bài thuyết trình sau này của trẻ.

BMYC PRO – KHÓA HỌC NÂNG CAO PHẢN XẠ GIAO TIẾP & SỬ DỤNG TIẾNG ANH CHO BÉ

  • Đối tượng học viên: các bé 5-9 tuổi chưa học tiếng Anh hoặc chưa nghe nói, đọc hiểu được tiếng Anh.
  • Cách học: Bố mẹ đồng hành cùng con và 2-3 buổi 60 phút/tuần con học với giáo viên theo hình thức 1 kèm 3, kiểm tra cuối kỳ và họp phụ huynh 3 lần.

Lộ trình BMyC Pro

 

3. Bắt đầu với những bài thuyết trình ngắn và đơn giản 

Để tạo sự tự tin và hứng thú cho học viên, BMyC thường khuyến khích các em bắt đầu hành trình chinh phục ngôn ngữ bằng những bài thuyết trình ngắn về chủ đề quen thuộc. Đó có thể là chia sẻ về một chuyến đi chơi đáng nhớ, giới thiệu về cuốn sách yêu thích hay đơn giản là miêu tả sở thích cá nhân.

Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh - Chia sẻ phụ huynh BMyC Lê Xuân Viện
Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh – Chia sẻ phụ huynh BMyC Lê Xuân Viện

Lựa chọn chủ đề “gần gũi” giúp học viên dễ dàng diễn đạt ý tưởng, từ đó xây dựng dàn ý bài thuyết trình một cách logic và trôi chảy. Các em cũng có cơ hội luyện tập trước gương hoặc với người thân để hoàn thiện bài thuyết trình của mình, đồng thời củng cố sự tự tin khi đứng trước đám đông.

>>> Xem thêm: 35 chủ đề thuyết trình tiếng Anh cho bé ( Có video mẫu)

4. Tập thuyết trình qua những câu chuyện mà con đọc

Để giúp trẻ em làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh một cách tự nhiên và hiệu quả, việc khuyến khích các bé kể lại những câu chuyện đã đọc là một bước khởi đầu tuyệt vời.

Thông qua các câu chuyện, trẻ không chỉ ôn tập kiến thức tiếng Anh mà còn rèn luyện khả năng tư duy, sáng tạo, đồng thời phát triển sự tự tin khi đứng trước đám đông.

Mỗi giai đoạn con được học rất nhiều những điều thú vị hay qua từng câu chuyện. Bố mẹ hãy cho con tập kể lại những câu chuyện đó bằng cách đứng thuyết trình nhé. Phần câu chuyện này bố mẹ có thể lấy từ mỗi task học của con, vừa tạo không khí vui vẻ trả bài cho con và con học một cách hiệu quả

Là phụ huynh của bé Gấu (2018), chị Lê Trần chia sẻ rằng việc giúp con tập thuyết trình không hề dễ dàng. Tuy nhiên, chị mong muốn con được khám phá và thử sức với phần học này để rèn luyện kỹ năng và tự tin hơn.

Chị Trần và bé đã lên kế hoạch cụ thể, ưu tiên cho bé hoàn thành bài tập theo lộ trình của nhóm BMyC trước để nắm vững kiến thức nền tảng và đảm bảo nộp bài đúng hạn.

Mỗi ngày, sau khi đi học về, bé dành thời gian luyện tập 1 cup lingo và 1-2 truyện razkids trước bữa tối. Sau khi ăn tối, bé chơi cùng các anh chị trong xóm để thư giãn. Đến 20h, bé và mẹ bắt đầu học task.

Để bé tiếp thu nhanh và không cảm thấy áp lực, chị Trần chia nhỏ bài học thành từng phần nhỏ và cho bé nghe mp3 kết hợp luyện đọc theo file pdf hoặc video. Do bé còn nhỏ nên chị chỉ cho bé tập trung khai thác task trong 30 phút mỗi ngày một cách đều đặn. Sau khi hoàn thành bài tập, bé sẽ nghỉ giải lao 5-10 phút trước khi chuyển sang tập thuyết trình.

5. Hướng dẫn con tập vẽ Mindmap các bài thuyết trình tiếng Anh 

Để giúp trẻ em làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh một cách hiệu quả, việc đầu tiên bố mẹ nên hướng dẫn con là tập vẽ Mindmap (sơ đồ tư duy) cho các bài thuyết trình.

Mindmap là công cụ trực quan sinh động, giúp trẻ hệ thống hóa thông tin, ghi nhớ ý tưởng một cách sáng tạo và dễ dàng. Qua việc vẽ Mindmap, trẻ rèn luyện khả năng tư duy logic, phân tích, sắp xếp ý tưởng, đồng thời phát triển vốn từ vựng và ngữ pháp tiếng Anh một cách tự nhiên.

Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh -Sử dụng Mindmap
Những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh – Sử dụng Mindmap.

Có vô số phương pháp để giúp con bạn phát huy khả năng vẽ và thuyết trình tiếng Anh hiệu quả. Chúng ta có thể tận dụng đa dạng các nền tảng như giấy vẽ, phần mềm, máy tính, bảng trắng, thậm chí là tài liệu mua sẵn để khơi nguồn cảm hứng cho con.

Tuy nhiên, điều quan trọng là hãy dành thời gian và tâm huyết để đồng hành cùng con trong giai đoạn đầu. Hãy cùng con lên ý tưởng, vẽ tranh minh họa, và hỗ trợ con hoàn thiện bài thuyết trình. Đối với các bé nhỏ chưa biết chữ, hãy khuyến khích con tô màu hoặc vẽ thêm hình ảnh vào bài để tăng thêm phần sinh động.

Với các bé lớn hơn 6 tuổi, hãy trao quyền cho con tự do sáng tạo từ việc lên ý tưởng, vẽ tranh, viết nội dung,… Nếu con gặp khó khăn khi viết quá nhiều, đừng ngần ngại giúp đỡ con hoàn thiện bài thuyết trình. Đối với tranh vẽ trên giấy, hãy nhắc nhở con tô màu để bài thêm sinh động và thu hút.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết vẽ Mindmap trên powerpoint để thuyết trình tiếng Anh cho bé

6. Sử dụng hình ảnh và video hỗ trợ

Đối với trẻ nhỏ, việc thuyết trình tiếng Anh có thể trở thành thử thách không nhỏ bởi vốn từ vựng và khả năng diễn đạt còn hạn chế. Tuy nhiên, bố mẹ hoàn toàn có thể giúp các em làm quen với kỹ năng này một cách hiệu quả và thú vị thông qua việc sử dụng hình ảnh và video hỗ trợ.

Hình ảnh và video đóng vai trò như những “người bạn đồng hành” đắc lực, giúp trẻ dễ dàng tiếp thu thông tin và ghi nhớ bài thuyết trình một cách sinh động. Nhờ có hình ảnh trực quan, trẻ có thể liên tưởng và hiểu rõ hơn về chủ đề mà mình đang trình bày.

7. Rèn luyện kỹ năng phát âm

Phát âm tiếng Anh chuẩn xác là yếu tố then chốt giúp người nghe hiểu rõ nội dung bài thuyết trình. Bố mẹ có thể cho trẻ nghe các bài hát, video tiếng Anh do người bản ngữ phát âm, hoặc cho trẻ luyện tập phát âm theo các bảng phiên âm. Bố mẹ cũng nên lưu ý sửa lỗi phát âm cho trẻ một cách nhẹ nhàng và khích lệ để trẻ không cảm thấy nản lòng.

8. Luyện tập thường xuyên

Để trẻ tự tin thuyết trình tiếng Anh, bố mẹ cần tạo điều kiện cho trẻ luyện tập thường xuyên. Bố mẹ có thể cho trẻ luyện tập thuyết trình trước gương, trước gia đình hoặc bạn bè. Bố mẹ cũng nên đóng vai trò là người nghe để góp ý và động viên trẻ nhé!

Lợi ích của việc học kỹ năng thuyết trình tiếng Anh từ sớm - Chia sẻ phụ huynh BMyC
Lợi ích của việc học kỹ năng thuyết trình tiếng Anh từ sớm – Chia sẻ phụ huynh BMyC

Nhiều người thường lầm tưởng rằng tự tin thuyết trình là một kỹ năng bẩm sinh, nhưng thực tế nó là thành quả của quá trình rèn luyện lâu dài. Giống như học bất kỳ kỹ năng nào khác, để con tự tin thể hiện bản thân trước đám đông, bố mẹ cần kiên nhẫn đồng hành cùng con từng bước.

Đọc truyện lồng tiếng, kể chuyện là một hoạt động vô cùng hữu ích cho bé. Thông qua việc tiếp xúc với ngôn ngữ phong phú, đa dạng, bé sẽ dần hình thành vốn từ vựng và cách diễn đạt sinh động, tự nhiên. Đây chính là nền tảng quan trọng để bé tự tin thuyết trình sau này.

Tuy nhiên, nhiều bé lại không thích đọc truyện hay kể chuyện. Để khuyến khích bé hình thành thói quen tốt này, bố mẹ có thể áp dụng phương pháp 3 bước của Bố mẹ yêu con (BMyC):

Tham Khảo Ngay

9. Hướng dẫn kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ

Để thành công trong một bài thuyết trình tiếng Anh, không chỉ cần có vốn từ vựng và ngữ pháp tốt mà còn cần có kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ hiệu quả. Kỹ năng này đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của khán giả, truyền tải thông điệp rõ ràng và tạo ấn tượng tốt về bản thân.

Tại BMyC, chúng tôi chú trọng vào việc rèn luyện cho trẻ những kỹ năng giao tiếp phi ngôn ngữ ngay từ những bước đầu tiên. Các em được hướng dẫn cách sử dụng ánh mắt, cử chỉ tay và biểu cảm khuôn mặt một cách phù hợp để truyền tải thông điệp một cách hiệu quả.

Lời kết:

Hy vọng những chia sẻ về bài viết những bước đầu tiên giúp trẻ làm quen với kỹ năng thuyết trình tiếng Anh của BMyC sẽ mang đến cho quý phụ huynh và các bé những kiến thức bổ ích, từ đó giúp các bé xây dựng nền tảng kỹ năng thuyết trình tiếng Anh một cách hiệu quả và tự tin.

Tham gia Group Bố mẹ yêu con ngay để được tư vấn và hỗ trợ trong việc chọn lựa phương pháp học tiếng Anh online cho bé phù hợp và lộ trình để đạt được mục tiêu học tập cho con một cách hiệu quả nhất!

Tham Gia Ngay

Xem Thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688