Admin có ở trong hoàn cảnh của mình đâu mà hiểu?

Bài viết được biên tập lại từ câu chuyện của chị Lê Quỳnh Thơ – Admin của cộng đồng BMyC. Chị Thơ chia sẻ về những khó khăn và trải nghiệm thực tế trong hành trình đồng hành cùng con học tiếng Anh. Câu chuyện không chỉ là bài học cá nhân mà còn là nguồn động viên quý báu cho các phụ huynh đang trên hành trình cùng con khám phá tri thức.

Chia sẻ của Admin Lê Quỳnh Thơ
Chia sẻ của Admin Lê Quỳnh Thơ

Có một phụ huynh từng nói với mình rằng: Con Admin thì giỏi rồi, tự giác học, tập trung nên việc học dễ dàng. Con mình không có năng khiếu, lại lười học, học trước quên sau nên mình không học cùng con được.”

Mình xin chia sẻ câu chuyện chưa từng kể ra bên ngoài, chỉ có người thân quen biết. Bài viết hơi dài, mong các bố mẹ kiên nhẫn đọc đến cuối nhé!

Trước khi làm Admin của BMyC, mình cũng từng loay hoay giúp con học tiếng Anh. Sau hơn 6 năm đồng hành cùng BMyC, từ một người học đến vai trò Admin, mình đã thấu hiểu phần nào những trăn trở của phụ huynh và các khó khăn thường gặp trong hành trình đồng hành cùng con.

Nhà mình có hai bé với tính cách hoàn toàn đối lập nhau. Bé Minh Châm hợp tác từ những ngày đầu. Tuy nhiên, khi mới bắt đầu hành trình học tiếng Anh cùng con, mình chưa hiểu rõ phương pháp học, thiếu kinh nghiệm đồng hành, và đặt kỳ vọng quá cao ở con – một đứa trẻ mới 4 tuổi.

Đã nhiều lần vì kỳ vọng của bản thân mà mình gây áp lực lên con, khiến con sợ học, còn mẹ thì mất động lực và tìm đến Admin Lê Quang Huy để than vãn. Anh Huy nói với mình:Em sai chứ con không sai.” Nghe xong mình cũng bực lắm, đang gặp khó khăn, đi xin tư vấn mà bị “vả mặt” nhưng vẫn thử cách anh chỉ. Sau nhiều lần “vả mặt”, mình nhận ra đúng thật: Vấn đề là của mẹ, chứ không phải con.

Sau hai năm đồng hành, Minh Châm đã nghe, nói, đọc tiếng Anh tốt, có thói quen đọc sách và chủ động việc học từ khi vào lớp 1. Suốt 4 năm qua, con luôn nằm trong top đầu của lớp.

Với con trai nhỏ, mình tự tin hơn với kinh nghiệm đã có. Tuy nhiên, khi bắt tay vào học với Long, lại có quá nhiều vấn đề phát sinh khiến mình rơi vào trạng thái “bối rối” như lần đầu đồng hành cùng con.

Long rất hiếu động, tập trung kém (mỗi lần học chỉ ngồi được 5 phút là tìm cớ thoái thác như khát nước, buồn ngủ…). Con học trước quên sau, khác hẳn với chị gái (Châm học bảng chữ cái tiếng Anh trong 1 tháng đã nhớ, còn Long thì mất 3 tháng vẫn quên). Con sợ tiếng ồn, nên khi nghe tiếng Anh qua loa, bé rất khó chịu, thậm chí khóc. May mắn là hiện tại Long đã vượt qua được phần nào khó khăn này.

Giải pháp của mình với bé Long:

  • Tập trung kém: Mình tạo thói quen học ngắn từ 5-10 phút, điều chỉnh thời gian học dựa trên mức độ tập trung của con.
  • Học trước quên sau: Tăng tần suất học trong ngày, tận dụng thời gian nghe tiếng Anh qua loa.
  • Không thích học: Áp dụng quy tắc 50/50 (cân bằng giữa học và chơi).

Sau một thời gian, Long đã có thể ngồi học liên tục hơn 30 phút mỗi buổi. Mình nghĩ con không được như chị, nhưng hành trình tiểu học của con chắc cũng ổn. Tuy nhiên, khi vào lớp 1, mình rất stress và xấu hổ khi cô giáo chủ nhiệm thường xuyên báo tin con không tập trung, không hợp tác, xé tập, viết sai chính tả.

Sang học kỳ 2, mình nhờ cô giáo kèm con viết chữ, nhưng sau 2 tháng, cô nói rằng Long không thể tập trung khi học. Nghe vậy, mình quyết định tự kèm con và kết quả là Long đã vượt qua lớp 1 trong sự bất ngờ của bố mẹ.

Sự thay đổi tích cực của bé Long
Sự thay đổi tích cực của bé Long

Hè, mình tranh thủ kèm con tập viết và con đã tiến bộ rất nhiều, viết chữ đẹp hơn, ít sai và không còn sợ viết nữa. Năm nay Long lên lớp 2, mình rất hạnh phúc và bất ngờ vì sự thay đổi của con.

Kết lại, mình muốn nhắn nhủ với các bố mẹ rằng: Nếu con là một bé hợp tác thì hành trình sẽ thuận lợi hơn, còn nếu con “khó” thì chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn. Và chắc chắn, nỗ lực của chúng ta sẽ được hồi đáp.

Chị Thơ luôn nỗ lực đồng hành cùng con
Chị Thơ luôn nỗ lực đồng hành cùng con

Ba mẹ nào đồng cảm và từng gặp vấn đề như mình, hãy like, comment để cùng động viên nhau trên hành trình đồng hành cùng con nhé!

Tham gia Group BMyC ngay để cùng 25.000 phụ huynh chia sẻ kinh nghiệm nuôi con đa ngữ.

Tham Gia Ngay

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688