Tại sao mình lại kiên định và đồng hành giúp con song ngữ tiếng Anh đến cùng?

“Chẳng bao giờ mình có thể tin mẹ “gà” tiếng Anh như mình lại cùng con đồng hành từ số 0 được. Vượt qua bao nhiêu cảm xúc, duy trì đều đặn mỗi ngày, không chỉ giúp con tiến bộ về tiếng Anh, yêu thích hơn với ngôn ngữ này, mà còn là một quá trình rèn luyện của cả mấy mẹ con”

Chia se phuong phap hoc tieng anh cung con tai nha chi tran ngan scaled

Đó là lời chia sẻ của chị Trần Ngần (Hà Nội), một bà mẹ đang đồng hành cùng một lúc giúp 3 con học tiếng Anh tại nhà. Lý do nào khiến một bà mẹ không biết tiếng Anh như chị lại có thể kiên định đồng hành cùng con tới cùng như vậy?

Câu trả lời dưới đây bạn nhé!

1. “Mỗi lần đi phỏng vấn, vô cùng ngại khi không biết tiếng Anh”.

Sinh ra và lớn lên trong gia đình điều kiện không khá giả, bố mẹ rất muốn nhưng không có tiền nên đã quyết định cho mình dừng lại, chỉ cố gắng sau này cho em trai học. Những tháng ngày lủi thủi đi làm ngước lên thấy bạn đi ôn, chỉ biết cúi mặt, nhưng chẳng hiểu sao trong lòng không ngừng nuôi dưỡng hy vọng được đi học tiếp.

Rồi các bạn biết không? Điều tuyệt vời đã xảy ra. Những người bạn của mình tự ôn tại nhà đã đến xin bố mẹ, để cho mình tự ôn cùng các bạn. Nếu đỗ hệ A thì tiếp tục học, hệ B thì dừng. Thầy cô tốt lắm, thấy vậy đã dạy mà không lấy tiền. Chẳng bao giờ mình quên những ngày tháng đó.

Rất nhiều ngày tháng trôi qua, mình cũng đỗ một trường đại học bình thường, học chuyên ngành thực phẩm của Đại Học Nha Trang. Những tháng ngày làm thêm đủ thứ việc, phụ quán chè, dạy thêm, dọn nhà… Các bạn ra trường có bằng nọ, bằng kia. Còn mình mỗi lần đi phỏng vấn, ngại vô cùng khi tiếng Anh cũng không biết

Mình đã về Hà Nội và làm trong một công ty thực phẩm. Sau khi làm hai năm thì dừng lại về làm cùng ông xã. Quãng thời gian đó trong lòng vẫn luôn nuôi dưỡng khát khao một ngày được đi làm. Rồi sinh con, rồi công việc của gia đình, lại gác lại tập trung cho ổn thoả……

2.Tại sao mình lại kiên định và chọn đồng hành cùng con đến cùng?

Mình gặp khó khăn là không biết tiếng Anh, nên không thể tương tác hay hỗ trợ con. Không được sự ủng hộ của chồng nhưng vào Group thấy các bé nói giỏi tiếng Anh nên vô cùng thích thú. Mình nhìn thấy nơi đây con mình có thể phát triển được những gì mình muốn nên quyết định mượn tiền đăng kí học.

Với một mẹ “gà” tiếng Anh như mình, điều mình cảm thấy tuyệt vời mà không một nơi nào có được như group BMyC đó chính là giá trị từ con người.

Mình có niềm tin rất lớn vào con đường đồng hành của bố mẹ giúp con, vì vậy mình kiên định tới cùng.

Niềm tin ban đầu đến từ nàng Hồng Hà – người bạn mình quen trong một nhóm đào tạo giáo viên toán Bàn tính. Ba mẹ con nàng ấy thật xuất sắc. Mình tin vào người thật việc thật dù lúc đó mới vào Group cũng có những thông tin trái chiều về BMyC. Nhưng mình tin bạn mình hơn ai hết.

Mình cũng tin vào phương pháp giáo dục sớm. Những em bé trong Group là minh chứng để mình càng tin. Nơi đây là điều các con đang cần và dù với mình thật sự từ con số 0 vẫn bất chấp mọi khó khăn ban đầu để bước tiếp.

Xem thêm: 

3. Nơi tình yêu bắt đầu – Những kỷ niệm khó quên

  • Ngày 7/1/2020 mình bắt đầu đăng kí cho Bảo Ngọc 2015 – bén duyên cùng Group.
  • Ngày 12/06/2020 bắt đầu cho Nhã Uyên 2017.
  • Ngày 02/08/2020 bắt đầu đăng kí cho chị cả 2011.

Bây giờ ngồi đây nhìn lại một chặng đường, lòng bồi hồi xúc động, sống mũi cay cay, cổ họng nghẹn lại. Hành trình mình đi qua cùng các con có nhiều kỉ niệm quá. Buồn vui đủ cả.

Những tháng ngày đầu chưa có sự đồng tình ủng hộ từ chồng tới các con. Cả chặng speed 2 con không thích chơi app Stories, không thích đọc sách…

Những tháng ngày 2017 sợ quay video, ốm và chỉ học đúng 5-10 phút mở bài học để con nhớ rằng ngày nào chúng ta cũng phải học. Những tháng ngày mở loa 2011 luôn than vãn mẹ tắt giúp con, con không thể ngủ khi nghe cái này. Những bức xúc trong quá trình đồng hành cùng cô lớn.

Những ngày hè chúng có nhiều thời gian hơn, nhưng lại ham chơi nhiều hơn.

Có những lúc khi chồng nhìn thấy mình ngoài làm việc trên máy tính thì tối vẫn cắm cụi nên không thoải mái. Có những lúc khi mọi người ngủ hết lẻn xuống tầng dưới đọc bài thi đua với đồng đội.

Những bất ngờ sau đó: 2015 sau hơn 1 năm có ý thức học, có những lần con tự khai thác các nội dung. 2017 ngấm và hào hứng, 2011 tuy chưa thật sự tiến bộ như hai em nhưng với bản thân con đã tiến bộ rất nhiều về ý thức học.

Nơi tình yêu bắt đầu là nơi mang nhiều yêu thương và lòng biết ơn nhiều nhất.
Nơi tình yêu bắt đầu là nơi mang nhiều yêu thương và lòng biết ơn nhiều nhất.

Ngồi ngẫm lại cả quá trình chúng ta trải qua buồn vui có cả. Nhưng trên hết điều mà mẹ con mình nhận được không chỉ kiến thức tiếng Anh, mà còn là sự nỗ lực của cả 4 mẹ con thời gian qua.

4. Khi bạn đồng hành cùng các con thì mỗi bạn sẽ cho ta một cảm xúc khác nhau.

Tín hiệu vui giờ mình mới kể. Cô gái lớn của mình chăm chỉ hơn. Với tiếng Anh của BMyC thì con không ngại học. Nhưng do bài vở nhiều nên thời gian gần đây mình cho hắn đi chậm lại, dành thời gian cho út nhiều hơn, còn hai duy trì.

Nhiều lúc trong quá trình học, cô út hăng hái, cô chị lại uể oải, phải thêm đủ các gia vị để kịp nạp năng lượng cho hắn. Vì vậy công cuộc đồng hành phải kiên nhẫn, cố gắng giảm áp lực. Xem lại những video có lúc hắn đòi tự quay vui vẻ. Mình lại nhắc hãy duy trì hứng thú, yêu thích. Mẹ càng kiên trì, kiến thức của con càng thấm dần.

Chia sẻ cảm xúc của chị Trần Ngần khi đồng hành cùng con song ngữ tại nhà.
Chia sẻ cảm xúc của chị Trần Ngần khi đồng hành cùng con song ngữ tại nhà.

Mình mừng quá, mỗi ngày tiến bộ của con là một ngày mình hạnh phúc.

Đồng hành cùng con là thế. Có ngày con hợp tác, có ngày con không hứng thú. Nhưng chúng ta hãy kiên trì, quan sát để hiểu con và sẽ tìm ra cách. Với mỗi bạn nhỏ sẽ khác nhau, quan trọng nhất thấu hiểu sẽ làm được. Mình tin vậy. 

Dù con đường đồng hành của mình hoàn còn dài, còn khó khăn nhưng để con thấy rằng mình sẽ luôn bên con, buồn vui hãy cùng nhau tâm sự. Vì vậy, mình chấp nhận 8 năm đầu đời miệt mài cùng chúng để đến lúc chúng có thể tự bay xa hơn.

5. Mình đã xác định khó khăn trước. Nên con đường mình đi nhiều gai và sỏi đá, không phải chỉ hoa hồng.

Học Group BMyC phải có thời gian và kinh tế đúng không? Đó là câu hỏi mà mọi người đã hỏi mình như thế. Nhưng có rất nhiều người như mình chưa đủ tiền vẫn vào cuộc.

Mình nghĩ cũng là tiền cho con học thêm sau này, chỉ khác nhau như bình thường thì đóng tiền hàng tháng. Còn đây đóng tiền một cục. Đều là hai cách đầu tư nhưng cái nào lợi nhuận hơn thì mình chọn. Đương nhiên mình xác định khó khăn trước nên nếu có ai hỏi mình: Bạn đã bảo giờ nản chưa, có bao giờ có ý định bỏ cuộc? Dạ, chưa bao giờ. Bởi các lí do sau:

  • Mình đã xác định khó khăn trước. Nên con đường mình đi nhiều gai và sỏi đá, không phải chỉ hoa hồng.
  • Mình đã xác định cái mình nhìn được từ các con trong Group là kết quả của một quá trình, và đến với Group để con tiến bộ hơn so với bản thân con mỗi ngày.
  • Mình là người rất thích các phương pháp mới. Nếu mình kiên trì, nếu con tham gia học ít nhất cũng là cách để rèn con các kỹ năng tư duy ngôn ngữ. Đến giờ phút này mình vẫn tin mình lựa chọn đúng.

Còn về thời gian. Mình cũng may mắn khi chọn công việc có thể thu xếp việc gia đình và đưa đón 3 đứa nhỏ. Khi xác định đồng hành cùng 3 bạn, thời gian đầu mình tập trung hai bạn lớn, bạn thứ 3-2017 đi đều, đi ít, chủ yếu để con thích đã.

Thuận lợi của mình đó là chọn công việc có thể chủ động sắp xếp mọi thứ cho con. Nhưng không có nghĩa là mình có thời gian. Bởi những thời gian không bên con, mình sẽ phải tăng cường độ công việc nên mới ổn thoả.

6. Lý thuyết thì rất dễ học. Nhưng sao khi đồng hành cùng con vẫn cứ nổi điên?

Sau câu nói của anh Huy: Lý thuyết thì rất dễ học. Nhưng sao khi đồng hành cùng con vẫn cứ nổi điên ?

Câu nói đó đã khiến mình suy nghĩ rất nhiều, và những kí ức lại ùa về. 

Trong quá trình đồng hành có bao giờ cùn cáu với con không? Dạ, có chứ ạ. Có nhiều lần cáu lắm. Nhưng lúc bình tĩnh lại, mình nghĩ hãy kiên trì rèn con các mặt như mình đang đồng hành cùng tiếng Anh. Mỗi bạn một cá tính nên phải dần dần. Mình nhớ lại, ngày nhỏ gia đình cũng không có điều kiện nên đúng là đã làm thêm nhiều việc để kiếm tiền đóng học phí. Người hàng tối đi cùng mình là mẹ. Mẹ ngồi chơi, đợi mình học xong hai mẹ con mới về.

Tối về yên tĩnh vắng vẻ và mình không bao giờ quên cảm giác ấm áp ấy. Mẹ mình là một người phụ nữ làm nông mộc mạc, chất phát đã luôn đồng hành bên mình như vậy đấy. Những năm tháng khó khăn nhưng mẹ – người phụ nữ luôn là điểm tựa tinh thần để mình lạc quan hơn, mạnh mẽ hơn. Vậy tại sao mình bây giờ lại không làm tốt được như mẹ. Phải chăng mình làm cho con nhiều nhưng cũng cằn nhằn kể lể quá nhiều?

Mình vốn không phải người mẹ có nhiều kỹ năng nhạy bén. Nhưng nhất định sẽ vì con thay đổi để bản thân. 

7. Mình hạnh phúc vì một mẹ “gà” tiếng Anh có thể giúp con yêu việc học một cách vui vẻ.

Vì thấy yêu và hạnh phúc nên mình thường chia sẻ trên trang cá nhân. Với nhà mình đến thời điểm hiện tại mình hài lòng khi theo con đường của BMyC. Mình được:

  • Các con tiến bộ về phát âm.
  • Các con yêu thích tiếng Anh hơn.
  • Có ý thức trong việc học.
  • Thông qua việc đồng hành, mẹ con gần gũi, tình cảm hơn. Mình lấy đó là cách để rèn con những công việc khác nữa. 

Mình hạnh phúc vì một mẹ “gà” tiếng Anh có thể giúp con yêu việc học một cách vui vẻ. Mình muốn nói rằng, sự đồng hành là cả quá trình dài, có lúc nản, có lúc muốn bỏ cuộc. Nhưng từ khi vào Group, mình đã đồng hành cùng con thật sự. Với mình, con vui vẻ, tiến bộ là mẹ đủ hạnh phúc. Đường còn dài nhưng sẽ không bao giờ ngừng cố gắng.

8. Chồng từ lúc không đồng ý, đến lúc sẵn sàng ngồi quay bài cho con; từ không đồng ý đi test đến lúc nhận kết quả đã nói: Công em bao ngày.

Mình nhớ, khi đồng hàng cùng con qua 8 task đến giữa chặng đường level 3, con đã đạt được kết quả khá hài lòng. Con vượt qua ít nhất 2 cấp trong hơn 2 tháng. 

Bài của con test: 

  1. Tương tác, phản xạ. Tập trung tự tin, hành lễ cư xử đẹp.
  2. Khả năng cảm âm 
  3. Từ vựng.
  4. Khả năng trả lời thành câu 

Tất cả đều được thầy giáo người nước ngoài đánh giá cao nhất. Cô cầm tờ giấy ngạc nhiên: Ồ, con giỏi quá!

Đó là kết quả của Bảo Ngọc – 2015, thời điểm task 13 level 3.

Với con gái Nhã Uyên 2017, con ở lớp học thử sáng hôm đấy. Thấy các chị tương tác nên hắn cũng xin tương tác. Điều đáng khen nhất là sự tự tin, tập trung và có cảm âm tốt. Con mắc lỗi âm r, l. Từ vựng ít. Dạ vì 2 âm đó con chưa học đến, con mới task 2 level 2 ạ. Nhưng con rất hào hứng. Đó là thành công đối với mình.

Bảo Châu – 2011, con được vào học sau. Dù thời gian ít hơn nhưng con đã tiến bộ về phần âm, chỉ mắc lỗi âm r, l. Ngữ pháp bằng ngữ pháp các bạn lớp 4 bên trung tâm. Tuy nhiên từ vựng và phản xạ còn đang chậm. Mình thiết nghĩ, chỉ cần con và mẹ kiên trì còn chặng đường rèn luyện như em đang làm chắc chắn con sẽ cải thiện.

Chồng mình từ nhiều lúc không đồng ý, đến lúc ngồi quay bài cho con. Từ không đồng ý đi test đến lúc nhận kết quả đã nói: Công em bao ngày.

Ngày tháng còn dài, và cuộc sống có rất nhiều điều không thể nói trước. Nhưng chúng ta hãy luôn biết nói cảm ơn nơi đây. Cảm ơn vì khi mình viết bài chia sẻ này mình thấy càng thêm động lực cố gắng thay đổi để con tốt hơn. 

Các bạn ơi, kết nối với nhau nhé. Đừng bỏ cuộc. Hãy đi tới cùng. Nhất định thế nhé. Bởi mỗi tin nhắn hoặc các video tiến bộ của các con lại là động lực để mình muốn chia sẻ giá trị này tới nhiều bạn nhỏ khác nữa.

Cùng đọc thêm các chia sẻ khó khăn đồng hành cùng con tự học tiếng Anh tại nhà:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688