Bí kíp luyện nghe tiếng anh qua bài hát không thể bỏ qua

Vốn dĩ tiếng Anh không phải là ngôn ngữ “mẹ đẻ” của người Việt, vì vậy, trẻ sẽ gặp rất nhiều trở ngại khi bắt đầu học tiếng Anh. Nếu bố mẹ ép buộc trẻ phải học giỏi ngôn ngữ này, vô tình sẽ gây áp lực khiến trẻ sợ hãi và không còn muốn học nữa. Vì vậy, để trẻ hứng thú với tiếng Anh, trước tiên bố mẹ phải đồng hành đúng cách, giúp trẻ làm quen trước khi bắt đầu hành trình học tập.

Luyện nghe tiếng Anh qua bài hát là một trong những kỹ năng quan trọng và là kỹ năng đầu tiên để trẻ tiếp cận với một ngôn ngữ mới. Nhiều bố mẹ không tìm đúng cách luyện nghe tiếng Anh phù hợp khiến trẻ gặp khá nhiều vấn đề như: Học không nhớ từ vựng, học trước quên sau, trẻ không thích học dẫn đến không tập trung nghe.

Vì sao nên giúp bé luyện nghe tiếng Anh qua bài hát ?
Vì sao nên giúp bé luyện nghe tiếng Anh qua bài hát ?

Để giúp trẻ giải quyết được các vấn đề trên, bạn có thể giúp bé luyện nghe tiếng Anh qua bài hát. Bởi những ca từ vui nhộn trong các bài hát tiếng Anh mà trẻ thích, sẽ khiến trẻ hứng thú, nghe không thấy chán. Luyện nghe tiếng Anh cho bé muốn thành công, điều cực kỳ quan trọng là phải lặp đi lặp lại nhiều lần.

Các bài hát tiếng Anh cho bé thường rất sôi động, vui vẻ. Vì thế, khi cho trẻ luyện nghe tiếng Anh qua bài hát, đặc biệt là các bài hát bé thích, sẽ dễ dàng giúp trẻ nhớ rất lâu.

I. Lợi ích khi trẻ luyện nghe tiếng Anh qua bài hát

luyen nghe tieng anh cho be 3

1. Giúp trẻ hứng thú học tiếng Anh

Có rất nhiều cách để giúp trẻ luyện nghe tiếng Anh. Tuy nhiên, luyện nghe tiếng Anh cho bé qua bài hát là phương pháp hay nhất giúp trẻ luôn vui vẻ và hào hứng mỗi lần học tiếng Anh. Muốn việc luyện nghe tiếng Anh cho bé hiệu quả, bố mẹ cần duy trì sự hào hứng đó cho con. Khi trẻ hứng thú, con sẽ tiếp thu và phát huy được nhiều khả năng như: yêu thích học tiếng Anh hơn, dễ nhớ từ vựng và học tập trung hơn.

2. Giai điệu bài hát vui nhộn giúp trẻ dễ dàng bắt chước

Các nhà khoa học cho biết, trẻ em thường dễ dàng tiếp thu và bắt chước các thông tin từ âm nhạc nhanh hơn bình thường gấp nhiều lần. Vì vậy, bố mẹ nên mở các bài hát tiếng Anh hàng ngày để con luyện nghe. Đây là cách luyện nghe tiếng Anh tự nhiên nhất giúp trẻ thẩm thấu từ vựng, ngữ điệu rất tự nhiên.

luyen nghe tieng anh cho be 4

Ngoài ra, các bài hát tiếng Anh cho trẻ em đều có từ vựng đơn giản, lặp đi lặp lại nhiều lần nên trẻ dễ bắt chước và thuộc lời một cách nhanh chóng.

3. Nâng cao khả năng phát âm

Kỹ năng nghe tiếng Anh là kỹ năng quan trọng đầu tiên để nâng cao các kỹ năng còn lại trong việc học tiếng Anh cho bé. Khi trẻ luyện nghe tiếng Anh qua các bài hát, vì trẻ đã hứng thú cũng như muốn nghe nhiều lần nên khả năng nghe của con sẽ tăng lên rất nhiều. 

Mặt khác, trẻ không phải ngồi tại bàn mà có thể thoải mái hoạt động nên việc luyện nghe tiếng Anh cũng trở nên thú vị hơn. Nhờ đó khả năng phát âm của trẻ cũng tăng lên theo đó.

4. Rèn luyện kỹ năng nối âm tự nhiên

Kỹ thuật nối âm trong tiếng Anh hay còn gọi là linking sound là yếu tố quan trọng phải rèn luyện để trẻ muốn nói tiếng Anh trôi chảy như người bản xứ.

Linking sound là kỹ thuật nối âm cuối của từ trước với âm đầu của từ sau để câu nói tự nhiên hơn. Tuy nhiên, vì sự khác biệt trong việc phát âm giữa tiếng Việt và tiếng Anh nên nhiều trẻ em rất khó khăn trong việc luyện nghe. Cũng vì người Việt có thói quen đọc tách từng từ còn người bản xứ sẽ đọc nối âm nên trẻ nghe tiếng Anh khó khăn hơn là điều dễ hiểu. Nhưng nhờ bắt chước hát theo bài hát, trẻ sẽ học được kỹ năng nối âm rất tự nhiên giống như trẻ bản ngữ. 

5. Tăng vốn từ vựng

Các bài hát tiếng Anh cho trẻ thông thường gồm các chủ đề về cuộc sống hàng ngày. Điều này cực kỳ có lợi cho trẻ khi bố mẹ biết tận dụng tìm các bài hát phù hợp cho con học tập.

Việc nghe các bài hát tiếng Anh là phương pháp học tập theo hình thức giải trí. Khi trẻ nghe đi nghe lại những bài hát con thích, vô tình giúp trẻ tăng phản xạ với các từ vựng có trong các chủ đề đó. Nhiều bố mẹ từng bất ngờ vì trẻ có thể nhớ nhiều từ vựng đến như vậy.

Bố mẹ hãy cho trẻ nghe các bài hát tiếng Anh về các chủ đề như: gia đình, bạn bè, động vật…

II. Bí quyết luyện nghe tiếng Anh cho bé hiệu quả

1. Sử dụng thiết bị công nghệ 

Ngày nay, trẻ có thể dễ dàng luyện nghe tiếng Anh thông qua các thiết bị công nghệ. Nếu trẻ luyện nghe ở nhà, bố mẹ có thể sử dụng các thiết bị có thể kiểm soát nội dung như Iphone, Ipad. Nếu trẻ đi ra ngoài, bạn có thể sử dụng một chiếc loa nhỏ để con luyện nghe.

luyen nghe tieng anh cho be 1

2. Lựa chọn nguồn bài hát tiếng Anh chuẩn và phù hợp với độ tuổi của trẻ

Hiện nay, nguồn tài liệu để luyện nghe tiếng Anh qua bài hát cho bé rất nhiều. Tuy nhiên, phụ thuộc vào từng độ tuổi của trẻ mà bố mẹ hãy chọn cho con nguồn bài hát phù hợp. Nếu bạn chọn đúng nguồn tài liệu chuẩn và thích hợp với lứa tuổi của con, sẽ giúp con hào hứng luyện nghe hơn với phương pháp này. 

Xem thêm : Luyện nghe tiếng Anh cho bé bằng lồng tiếng phim hoạt hình

3. Thời điểm thích hợp để giúp bé luyện nghe tiếng Anh

Phương pháp luyện nghe tiếng Anh qua bài hát cho bé dù rất hiệu quả nhưng không phải thời điểm nào cũng tốt để cho bé học. Tùy vào tính cách, giới tính cũng như sở thích của con, bố mẹ cần biết thời điểm nào phù hợp để cho con luyện nghe. 

Các nhà khoa học khuyến cáo, bạn không nên để bé nghe liên tục quá 2 tiếng. Bởi có thể sẽ gây tác dụng ngược vì trẻ có thể sợ hãi khi học tiếng Anh.

4. Hướng dẫn cách luyện nghe tiếng Anh qua bài hát 

Theo chị Hằng Nguyễn (Nha Trang), một người mẹ đã thành công trong việc đồng hành giúp 2 con song ngữ chia sẻ cách luyện nghe tiếng Anh qua bài hát:

“Luyện nghe tiếng Anh chủ động là cho con nghe những bài hát mà con thích. Những bài hát luyện nghe tiếng Anh con phải hiểu được khoảng 50%. Đồng hành giúp con luyện nghe bài hát tiếng Anh tại nhà, bố mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc thấu hiểu tính cách và khả năng của con. 

Luyện nghe tiếng Anh chủ động gồm luyện nghe tranh thủ và luyện nghe thực hành cho bé. 

  • Giúp con luyện nghe tiếng Anh tranh thủ tức là tận dụng những khoảng thời gian trong ngày,  khi con không vướng bận việc học để nghe trước các bài hát luyện nghe tiếng Anh của con. Khoảng thời gian đó gồm: đi chơi, đi tắm…
  • Luyện nghe tiếng Anh thực hành là kết hợp nghe từ video tiếng Anh bài hát và lời bài hát được ghi ra để con vừa luyện nghe vừa luyện đọc. Từ việc con đã được luyện nghe tranh thủ tới việc luyện nghe thực hành, con sẽ học tập trung hơn.

Mình áp dụng phương pháp luyện nghe tiếng Anh chủ động từ các bài hát dễ tới khó với hai con và đều thành công”.

III. Top 50 bài hát tiếng Anh giai điệu hay cho bé

Tổng hợp tại link : BÀI HÁT TIẾNG ANH CHO BÉ

Nếu muốn trẻ hứng thú hơn với việc học tiếng Anh, thì phương pháp luyện nghe tiếng Anh qua bài hát là một trong những cách làm hiệu quả nhất. Đây là phương pháp để trẻ tự học tiếng Anh song ngữ tại nhà vui vẻ, thoải mái mà không hề cảm thấy bị gò bó hay ép buộc.

Bố mẹ hãy thử cách làm trên ngay nhé! Nếu có bất cứ khó khăn nào, ngay lập tức comment xuống dưới bài viết này để được Group BMyC hỗ trợ.

2 thoughts on “Bí kíp luyện nghe tiếng anh qua bài hát không thể bỏ qua

  1. Pingback: 15 phần mềm nghe tiếng Anh có tính ứng dụng cao nhất 2023

  2. Pingback: Cách luyện nghe tiếng Anh hiệu quả giúp trẻ tiến bộ thần tốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688