“Bật mí” luyện nghe tiếng Anh qua phim cho bé hiệu quả nhất 2024

Phần lớn mọi bố mẹ đều biết học tiếng anh qua phim rất tốt cho bé nhưng không phải ai cũng khai thác hiệu quả. Bài chia sẻ dưới đây, BMyC xin “BẬT MÍ” cách luyện nghe tiếng Anh qua phim cho bé vừa hiệu quả, vừa giải trí mà còn miễn phí dành cho các con và bố mẹ áp dụng cũng rất hữu hiệu:

luyen nghe tieng anh qua phim

I. Chia sẻ của bé Thảo My – luyện nghe tiếng Anh qua phim thành công như thế nào ?

Mới đây vào tháng 11 năm 2021, bé Thảo My, học viên của BMyC đã dành 2 giải thưởng trong cuộc thi Hùng biện tiếng Anh của tỉnh Khánh Hoà: giải nhất toàn Thành phố và giải ba toàn tỉnh.

Thảo My 2012 dành giải thưởng cuộc thi Hùng biện tiếng Anh của tỉnh Khánh Hòa.

Trước khi gặt hái được những kết quả mỹ mãn như thế này, theo lời chia sẻ của mẹ Trần Thị Lê, cô con gái Thảo My là một cô bé cá tính và không thích học tiếng Anh. 

Cũng như nhiều đứa trẻ khác, Thảo My cũng gặp các vấn đề trong quá trình luyện nghe tiếng Anh như:

  • Học nhanh chán
  • Con không thích các task học
  • Con không hợp tác nghe loa lúc học chủ động
  • Chưa tập trung khi luyện nghe, hay làm việc riêng
  • Con mở loa nghe chủ động nhưng không nhớ được nội dung

Tại sao khi luyện nghe tiếng Anh, Thảo My hay các trẻ khác lại gặp các vấn đề như trên? Giải pháp nào giúp các con có thể luyện nghe tiếng Anh hiệu quả?

Đối với trẻ em, chúng chỉ hứng thú và tập trung vào những điều chúng thích. Các vấn đề mà trẻ hay gặp ở trên là do trong quá trình học tiếng Anh, bố mẹ vô tình tạo áp lực và ép buộc lên trẻ. Như một lẽ tự nhiên, trẻ sẽ phản ứng ngược lại và bất hợp tác. 

Để tìm ra một phương pháp hoàn hảo giúp bé giải quyết được các vấn đề trên là điều khó khả khi. Thay vào đó, bố mẹ nên tìm cách để biến những điều mà trẻ không thích trở nên thú vị hơn trong quá trình luyện nghe tiếng Anh. Từ đó, giúp trẻ tập trung chú ý, hào hứng với việc luyện nghe tiếng Anh mỗi ngày. Con sẽ học mà cảm giác như không học.

Một trong những bí quyết giúp bé có thể luyện nghe tiếng Anh vui vẻ, thoải mái và không khiến trẻ mệt mỏi chính là cho trẻ luyện nghe tiếng Anh qua phim hoặc video mà con thích.

Những bộ phim cho trẻ em bằng tiếng Anh thường có nội dung hài hước, âm thanh sống động, hình ảnh đẹp mắt sẽ rất thu hút trẻ, rất thích hợp để trẻ vừa luyện nghe tiếng Anh vừa giải trí.
Những bộ phim cho trẻ em bằng tiếng Anh thường có nội dung hài hước, âm thanh sống động, hình ảnh đẹp mắt sẽ rất thu hút trẻ, rất thích hợp để trẻ vừa luyện nghe tiếng Anh vừa giải trí.

Xem thêm : Top 25 bộ phim hoạt hình ” HOT ” cho bé luyện nghe tiếng Anh

II. Luyện nghe tiếng Anh qua phim cho bé có lợi ích gì?

  • Giúp bé hứng thú với việc học tiếng Anh: Nếu bắt trẻ ngồi vào bàn học để luyện nghe một cách nghiêm túc, chắc chắn trẻ sẽ không hợp tác. Đó là lý do vì sao trẻ học nhanh chán. Việc luyện nghe tiếng Anh cho trẻ qua phim sẽ khiến trẻ hào hứng với việc học tiếng Anh hơn. Vì những bộ phim tiếng Anh cho trẻ thường có nội dung đơn giản, dễ hiểu và hài hước. Mặt khác âm thanh, hình ảnh trong phim đẹp mắt nên rất thu hút trẻ.

Rất nhiều trẻ trong Group BMyC đã được bố mẹ đồng hành luyện nghe theo cách này và cực kỳ hữu hiệu. Thảo My cũng đã làm cách này. Chúng ta giải quyết được vấn đề trẻ học nhanh chán.

  • Được luyện nghe tiếng Anh từ nhiều mẫu câu thực tế trong cuộc sống: Khác nhiều so với các mẫu câu tiếng Anh trong sách vở, những mẫu câu trong các bộ phim rất phù hợp với thực tế để bé luyện nghe. 

Khi trẻ vừa luyện nghe tiếng Anh vừa ứng dụng được vào cuộc sống hàng ngày, trẻ sẽ nhớ lâu hơn. Chúng ta giải quyết được vấn đề trẻ luyện nghe mà không nhớ nội dung.

Lợi ích bất ngờ khi luyện nghe tiếng Anh qua phim cho bé
Lợi ích bất ngờ khi luyện nghe tiếng Anh qua phim cho bé
  • Có phản xạ giao tiếp tiếng Anh: Khi luyện nghe tiếng Anh qua phim, trẻ được kết hợp nhiều kỹ năng cùng một lúc như: Nghe âm thanh, nhìn thấy chữ, nói theo nên dần dần sẽ hình thành phản xạ nói tự nhiên. Nhờ đó khả năng giao tiếp tiếng Anh của con sẽ được nâng cao.

Mẹ Trần Thanh Huyền (Vũng Tàu) đã giúp con gái Amy luyện nghe tiếng Anh qua cách này rất hiệu quả. Chị sử dụng các mẫu câu có trong phim để hàng ngày hỏi con, từ đó con gái biết cách giao tiếp đúng với hoàn cảnh mà con gặp.

III. Làm sao giúp trẻ luyện nghe tiếng Anh qua phim hiệu quả?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều bố mẹ trong Group BMyC thắc mắc và muốn biết câu trả lời. Không phải cứ tìm bất cứ bộ phim tiếng Anh nào rồi cho con xem là hiệu quả. Hãy tìm phương pháp làm đúng cách để tận dụng thời gian giúp con luyện nghe tiếng Anh sao cho hữu hiệu nhất nhé.

Vẫn là giúp bé luyện nghe tiếng Anh qua phim, thế nhưng mỗi bố mẹ sẽ làm nhiều cách khác nhau. Và không phải một cách làm sẽ phù hợp với tất cả mọi đứa trẻ. Bố mẹ chính là người linh hoạt nhận ra phương pháp phù hợp để cho bé luyện nghe.

Dưới đây là cách làm 3 bước của hai người mẹ đã đồng hành giúp con luyện nghe tiếng Anh qua phim và video miễn phí thành công. Bạn có thể tham khảo bí quyết của họ nhé. 

Những bí quyết này, ngoài việc vận dụng luyện nghe tiếng Anh cho trẻ, bố mẹ có thể sử dụng phương pháp để luyện nghe chính bạn nữa đấy. Quả thực rất tuyệt vời khi một mũi tên trúng được hai đích.

1. Bí quyết giúp con luyện nghe tiếng Anh qua phim của bà mẹ bỉm sữa (trẻ từ 4-6 tuổi)

Chị Thanh Huyền ( FB: Trần Thanh Huyền ) hiện đang sinh sống tại Vũng Tàu. Chị đã giúp con gái Amy song ngữ thành công nhờ tự học song ngữ tại nhà. Một trong những cách làm giúp Amy luyện nghe tiếng Anh thành công là xem các bộ phim tiếng Anh ngắn cho trẻ em và thực hành qua đó. Dưới đây là bí quyết mà chị Huyền đã giúp con gái:

Bước 1: Lựa chọn những bộ phim tiếng Anh ngắn, dễ hiểu đúng độ tuổi của con

Đây là bước đầu tiên và là bước rất quan trọng để giúp bé hào hứng với việc luyện nghe tiếng Anh qua phim.

Hai tiêu chí quan trọng nhất để bố mẹ lựa chọn một bộ phim hay và phù hợp cho trẻ. 

  • Bộ phim mà bé yêu thích
  • Bộ phim phù hợp với lứa tuổi của con.

Khi Amy 4 tuổi, mẹ Thanh Huyền đã chọn series bộ phim đầu tiên để con xem và luyện nghe là bộ phim Mrs. Kelly’s Class với 36 tập phim. Mỗi tập phim dài chưa tới một phút rất thích hợp với độ tuổi của bé lúc đó.

Bé luyện nghe tiếng Anh qua bộ phim Mrs. Kelly’s Class với 36 tập phim
Bé luyện nghe tiếng Anh qua bộ phim Mrs. Kelly’s Class với 36 tập phim

Link phim: https://youtube.com/playlist?list=PLQ2jvNuQCBPtcPFDmn336VYpvjT0INVh5

Tiếp theo các bộ phim sau:

Bước 2: Luyện nghe tiếng Anh qua phim 

Cho bé nghe chủ động lần lượt các bộ phim từ dễ tới khó, từ tốc độ chậm tới nhanh dần. Bố mẹ cho con nghe, lồng tiếng theo, kết hợp với in file mềm để con luyện đọc.

Link file mềm: https://drive.google.com/drive/folders/1VyU1awW6BCSaRYned5SNtkqDUwsjiWKL?usp=sharing

Bước 3: Lấy mẫu câu trong các bộ phim để thực hành tương tác cùng bé mỗi ngày

Bố mẹ biến việc luyện nghe tiếng Anh qua phim cho con thành việc thực hành giao tiếp mỗi ngày. 

Nếu bạn không biết tiếng Anh, có thể ghi mẫu câu vào giấy để giúp con giao tiếp. Dần dần con sẽ có những phản xạ với việc nghe và nói tiếng Anh thông qua những mẫu câu có ở trong phim. 

Phương pháp này ngoài áp dụng cho trẻ từ 4-6 tuổi, bố mẹ có thể linh hoạt để giúp chính mình luyện nghe tiếng Anh qua phim (hoặc các video mà mình yêu thích). 

Xem thêm : Luyện nghe tiếng Anh qua bài hát cho bé hay nhất

2. Bí quyết luyện nghe tiếng Anh qua phim 80% niềm tin

Bạn Võ Đình Đạt , người đã thành công trong việc luyện nghe tiếng Anh qua video đã chia sẻ cảm xúc: “Mình học tiếng Anh được vài bữa thấy không lên là nản lắm. Rồi đang học mà thấy ai nói tài liệu hay, sách gì giúp học nhanh hơn là mình lật đật bỏ cái đang học, chuyển sang ngâm cứu tài liệu mới liền. 

Nhưng 1 hồi thấy không hiểu lại nản bỏ, tiếp tục hóng trên các group xem có tài liệu gì hay không, vòng luẩn quẩn suốt 1 thời gian dài tiếng Anh của mình vẫn cứ dậm chân tại chỗ. Chán ghê gớm.

Để có thể giao tiếp với khách nước ngoài rào rào như giờ, NIỀM TIN phải chiếm 80%. Nếu không tin sẽ là vô nghĩa. Sau này mình mới hiểu ra, vì TIN nên mình mới không bỏ cuộc những lúc chán nản, vì TIN nên mới kiên trì học, không đứng núi này trông núi nọ.

20% còn lại như sau:

Bước 1: Chọn video bạn thích

Chọn CHỈ MỘT video, có độ dài từ 1-3 phút (nội dung video đơn giản, không cần từ phức tạp, tốc độ vừa phải, có phụ đề tiếng Anh, và phải là video mà bạn THÍCH.

Bước 2: Hiểu nội dung video

Dịch toàn bộ phụ đề đó ra, xem từ nào mới thì note vào. Mục đích là để hiểu được toàn bộ nội dung video.

Bước 3: Luyện nghe tiếng Anh qua video

Nghe đi nghe lại ít nhất 3h/ngày (chia nhỏ thời gian để luyện nghe: sáng, trưa, chiều, tối). Kiên trì liên tục trong 1 tuần. Dành 30 phút MỖI NGÀY xem lại transcript và từ vựng (cả 2 đều phải ghi ra giấy). Lúc đầu nghe có thể nhìn transcript sau đó thì bỏ đi, nghe không nhìn.

Nguyên tắc là tập trung, ít nhưng mà sâu, lượng đổi chất đổi.

Lúc nghe thư giãn, không ép buộc, cứ nghe. Bắt buộc với bản thân làm liên tục phương pháp này trong vòng 1 tuần. Thật luôn, sau 1 tuần đó tiếng Anh và tư duy của mình thay đổi 180 độ”.

3. Bí quyết giúp con luyện nghe tiếng Anh qua phim của cô giáo dạy văn (cho trẻ từ 6-8 tuổi)

Bé An Nhi, con gái chị Dương Nhung (Thanh Hoá) học phương pháp tiếng Anh BMyC bắt đầu từ năm 2019. Ngoài bám sát lộ trình học mỗi ngày, chị Nhung bổ trợ luyện nghe cho con bằng cách xem phim, kênh YouTube tiếng Anh miễn phí.

Tất cả nguồn tài liệu phim, video đều từ kênh YouTube, hoàn toàn miễn phí, phù hợp với độ tuổi của con và không hề tốn kém chi phí cho mẹ.

Vậy chị Nhung đã giúp con luyện nghe tiếng Anh qua phim như thế nào?

Bí quyết nằm ở đây các bạn nhé:

Bước 1: Chọn video phim trên kênh YouTube con yêu thích

Tiêu chí: 

  • Những phim mà con thích
  • Phù hợp với độ tuổi của con

Mỗi ngày con nghe một video phim được làm dưới dạng các câu chuyện cổ tích mà con thích từ 2 kênh YouTube: English Fairy Tales và T-Series Kids Hut.

Link kênh English Fairy Tales: https://youtu.be/qI8jJiOnA0s

Link kênh T-Series Kids Hut: https://youtu.be/xCoZupPBUBU

Bước 2: Kể lại nội dung phim 

Với trẻ từ độ tuổi 6-8 tuổi, khi con xem một bộ phim ngắn dù là tiếng Việt hay tiếng Anh, trẻ đã có khả năng hiểu nội dung của phim. Việc luyện nghe và kể lại sẽ giúp trẻ hiểu sâu và nhớ lâu nhiều hơn.

An Nhi bắt đầu học tiếng Anh từ năm 2019 nhưng đến năm 2020, sau khi tích lũy được chút “vốn” tiếng Anh, con mới bắt đầu nâng cao việc luyện nghe tiếng Anh bằng cách xem phim.

Mỗi ngày, An Nhi đều đặn xem một bộ phim tiếng Anh từ 2 kênh YouTube miễn phí và kể lại nội dung phim. Nhờ đó kỹ năng, nghe, nói của con tăng lên đáng kể.

Bước 3: Viết lại nội dung phim

Từ việc luyện nghe tiếng Anh qua phim, An Nhi tập viết lại toàn bộ nội dung bộ phim mà con đã xem. Ban đầu còn sai rất nhiều vì con nghe chưa tốt, nhưng dần dà, những bài viết tiếng Anh càng dầy dặn và phong phú.

Với cách làm 3 bước này, An Nhi không chỉ tăng kỹ năng nghe, giao tiếp mà còn phát triển kỹ năng viết tiếng Anh nhờ thực hành đều đặn mỗi ngày.

IV. Người lớn áp dụng luyện nghe tiếng Anh qua phim hiệu quả song song

Cũng với phương pháp trên, Người lớn vẫn linh hoạt được trong quá trình luyện nghe tiếng Anh qua phim cho chính bản thân mình.

Luyện nghe tiếng Anh qua phim cho người lớn
Luyện nghe tiếng Anh qua phim cho người lớn

Theo chị Bích, giáo viên tiếng Anh tại Vũng Tàu cho biết: Trước khi trở thành giáo viên tiếng Anh, mình đã thực hiện phương pháp nghe, kể và viết lại câu chuyện mà mình đã xem/ đọc.

Cách mình đã làm như sau:

  • Bước 1: Chọn một video/ câu chuyện tiếng Anh mà bạn thích. Bạn cần nhớ nội dung câu chuyện phải phù hợp với trình độ tiếng Anh hiện tại của bạn (không dễ hoặc khó hơn). Luyện nghe từ video/ câu chuyện đó. 
  • Bước 2: Viết lại các mẫu câu theo trình tự câu chuyện diễn ra. Hoặc bạn có thể vẽ mindmap nhằm giúp bạn dễ nhớ nội dung, cấu trúc câu nhanh hơn. Ghi chú các từ vựng chưa biết, tra cứu nó.
    Bước này cũng cần hiểu nội dung của video/ câu chuyện
  • Bước 3: Kể lại câu chuyện đó. Thực hành hàng ngày trong 3 tháng liên tục, bạn sẽ có vốn từ vựng, cấu trúc câu rất nhiều.

Việc thực hành luyện nghe tiếng Anh cho bé qua phim, video (hay với các bố mẹ) thực sự chỉ có hiệu quả khi được làm đều đặn mỗi ngày. 

Ngoài ra, kỹ năng nghe và hiểu phim phải được tầm 70% nội dung thì trẻ sẽ không bị chán nản.

Với những trẻ học phương pháp tiếng Anh BMyC, cách làm hiệu quả nhất khi con đã “cày” khoảng từ 6 tháng đến một năm theo lộ trình.

Nếu con của bạn chưa bắt đầu học tiếng Anh, hoặc chỉ mới bắt đầu học sẽ phải nỗ lực và kiên nhẫn rất nhiều. 

Có phương pháp hữu hiệu, nhiều trẻ đã làm thành công. Bạn không nên chần chừ nữa. Ngay lập tức hãy hành động ngay để sẵn sàng đón nhận thành công trên con đường giúp con song ngữ nào!

Tham khảo: Top 15 nguồn luyện nghe tiếng anh miễn phí tốt nhất

Cùng BMyC nghe chia sẻ của bé Thảo My về cách làm thế nào để tự tin tham gia cuộc thi Hùng biện tiếng Anh qua video dưới đây:

Tìm hiểu thêm về Group BMyC tại đây !

One thought on ““Bật mí” luyện nghe tiếng Anh qua phim cho bé hiệu quả nhất 2024

  1. Pingback: Review 18 bộ phim hoạt hình tiếng Anh cho bé 3 tuổi hay nhất 2023

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688