7 Mẹo để Luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học hiệu quả

Tiếng Anh là một ngôn ngữ. Và cũng như bao ngôn ngữ khác, để phát triển toàn diện, trẻ cần học đầy đủ cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Đặc biệt, nếu bố mẹ muốn con mình trở thành đứa trẻ thông minh, có tư duy logic và kỹ năng phản biện thì luyện viết tiếng Anh cho trẻ là việc làm không thể bỏ qua.

Tất cả những điều cần biết về Luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Tất cả những điều cần biết về Luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Vì vậy, bố mẹ hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để nắm được tất cả những điều cần biết về luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học.

I. Lợi ích của việc luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Có rất nhiều lợi ích khi luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học. Những lợi ích này không chỉ liên quan trực tiếp đến khả năng viết lách mà còn có tác động tích cực đến khả năng trình bày ý tưởng và khả năng ghi nhớ thông tin của trẻ. Đặc biệt, kỹ năng viết cũng là kỹ năng quan trọng để trẻ chinh phục các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế và trở thành công dân toàn cầu đúng nghĩa.

Tat ca nhung dieu can biet ve luyen viet cho hoc sinh tieu hoc 1 1 scaled
Lợi ích của việc Luyện viết tiếng Anh cho trẻ

1.1 Luyện viết tiếng Anh giúp học sinh ghi nhớ tốt hơn

Một bài viết là tập hợp của những thông tin mà trẻ đã tiếp xúc bao gồm kiến thức, từ vựng, cấu trúc câu. 

Khi trẻ luyện viết tiếng Anh, đó là quá trình trẻ hệ thống lại những kiến thức mà trẻ đã học và sắp xếp thành một bài viết hoàn chỉnh. Vì vậy, khi trẻ viết là trẻ đang ôn tập và tái hiện lại những gì đã học thông qua bài viết. Lúc này, các kiến thức mà trẻ đã học sẽ dần dần được đưa vào trí nhớ dài hạn và in sâu vào não bộ. Đó là lý do vì sao việc luyện viết thường xuyên sẽ giúp trẻ ghi nhớ thông tin tốt hơn.

1.2 Viết tốt sẽ thuyết trình tốt

Nếu chỉ cần giao tiếp đơn giản hàng ngày, việc ghi nhớ từ vựng và các cấu trúc giao tiếp là quá đủ. Tuy nhiên, nếu như bố mẹ muốn khuyến khích trẻ tập thuyết trình hoặc trình bày quan điểm cá nhân theo hệ thống, việc luyện viết tiếng Anh sẽ giúp ích cho trẻ.

Hãy thử nhìn lại các bài nói chuyện trình bày quan điểm và các bài viết, bố mẹ sẽ thấy cấu trúc và nội dung của chúng khá giống nhau. Khi quen với việc viết tiếng Anh hàng ngày, trẻ sẽ tự động thấm các cấu trúc câu và từ vựng một cách tự nhiên. Đến một khoảng thời gian nhất định, trẻ sẽ không còn gặp trở ngại quên từ hay bí cách diễn đạt vì điều này đã trở thành thói quen và được lập trình sẵn trong bộ não của trẻ.

1.3 Quá trình viết thôi thúc trẻ khám phá và thử nghiệm mẫu câu mới

Việc luyện viết tiếng Anh cho trẻ sẽ khuyến khích chúng được trải nghiệm một khoảng thời gian được tự do sáng tạo. Và điều này rất có lợi cho sự phát triển chung của trẻ, không chỉ riêng ngôn ngữ. Bởi khi cho trẻ một không gian và thời gian riêng tư để sáng tạo, trẻ sẽ có những phát kiến tuyệt vời.

Riêng với tiếng Anh, việc luyện viết ở nhà sẽ khiến trẻ không bị áp lực như ở các kỳ thi (trong điều kiện bố mẹ không tạo áp lực mà đề cao sự khuyến khích). 

Vì vậy, khi được cung cấp đầy đủ không gian sáng tạo, trẻ có thể thử nghiệm với các từ và cấu trúc câu mới. Việc kết hợp này sẽ giúp trẻ linh hoạt hơn trong sử dụng ngôn ngữ, từ đó bài viết của trẻ sẽ thú vị và hấp dẫn hơn. Quan trọng hơn cả là vốn ngôn ngữ của trẻ sẽ được mở rộng.

1.4 Viết là kỹ năng quan trọng trong các cuộc thi

Hiện tại có 3 loại chứng chỉ tiếng Anh quốc tế phổ biến nhất cho lứa tuổi tiểu học là Cambridge, TOEFL Primary Edexcel. Trong đó, chứng chỉ Cambridge sẽ được chia thành 3 cấp độ khác nhau tùy theo độ tuổi của trẻ là Pre-A1 Starters (5-7 tuổi), A1 Movers (8-10 tuổi) và A2 Flyers (9-11 tuổi). Cả 3 cấp độ của chứng chỉ Cambridge đều có bài thi viết tiếng Anh.

Hai chứng chỉ còn lại tuy không có bài thi viết nhưng bài thi nói yêu cầu trẻ cần có khả năng phản biện, tư duy logic, khả năng suy luận. Để rèn luyện những khả năng này, trẻ sẽ không chỉ thấu hiểu ngôn ngữ đơn thuần mà cần biết cách đưa ra quan điểm cá nhân. Và không cách nào tốt hơn để luyện khả năng này là luyện viết mỗi ngày.

II. Các bước luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học mới bắt đầu

Để quá trình luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học diễn ra thuận lợi, bố mẹ cần tham khảo các bước luyện viết cơ bản để hướng dẫn cho con. Dưới đây là 4 bước quan trọng được áp dụng cho mọi bài viết, bố mẹ hãy đọc và ghi chú lại nhé.

 

Video giới thiệu khóa học viết tiếng Anh của BMyC

2.1 Chọn chủ đề –  Viết câu chủ đề

Nếu chỉ yêu cầu trẻ ngồi vào bàn và tập viết, chắc chắn trẻ sẽ bối rối vì không biết nên bắt đầu từ đâu, nhất là với những trẻ mới làm quen với kỹ năng này. Vì vậy, bố mẹ cần gợi ý một số chủ đề phù hợp để trẻ lựa chọn. 

Tuy nhiên, một chủ đề sẽ có rất nhiều hướng khai thác. Trẻ có thể vẫn mông lung vì không biết nên đi theo hướng nào. Lúc này, bố mẹ hãy cùng trẻ chọn ra một câu chủ đề để thu hẹp nội dung và định hướng cho bài viết.

Chẳng hạn, nếu chọn chủ đề thức ăn, trẻ có thể chỉ nghĩ đến món ăn yêu thích hoặc các loại đồ ăn khác nhau. Nhưng khi nghĩ như vậy, bài viết của trẻ sẽ rơi vào tình trạng lan man và lập luận không rõ ràng.

Thay vào đó, bố mẹ có thể cho trẻ một câu chủ đề như ‘Đồ ăn Việt Nam rất ngon và đa dạng”. Như vậy, trẻ sẽ có hướng để triển khai bài viết như: có những món ăn nào ngon, món trẻ yêu thích là gì, đồ ăn ở các vùng miền đa dạng như thế nào, hương vị khác biệt ra sao.

2.2 Lập dàn ý

Lập dàn ý là một bước cơ bản trong việc luyện viết dù là tiếng Việt hay tiếng Anh. Khi có một dàn ý rõ ràng, bài viết của trẻ sẽ chặt chẽ, logic và luôn hướng đến mục tiêu. Quan trọng là trẻ sẽ không bị tình trạng viết lan man một hồi rồi bí ý.

Phần lập dàn ý, bố mẹ có thể tham khảo theo gợi ý 3 phần: mở bài (introduction), thân bài (body) và kết bài (conclusion) dưới đây:

Introduction: trình bày tổng quan, ngắn gọn về chủ đề, nêu rõ câu chủ đề.

Body: Con có thể trình bày bằng cách trả lời các câu hỏi liên quan đến chủ đề như: why, when, how, what, where.

Mỗi câu trả lời sẽ là một câu hỗ trợ cho câu chủ đề. Con có thể tìm thêm ví dụ minh họa cho mỗi câu hỗ trợ để bài viết thêm thuyết phục.

Conclusion: tóm tắt lại các ý chính hoặc diễn đạt lại câu chủ đề bằng cách sử dụng từ đồng nghĩa và các cấu trúc câu có ý nghĩa tương đương.

2.3 Viết nháp

Sau khi đã có dàn ý chi tiết và định hình được mạch văn, lúc này hãy khuyến khích con viết liền không nghỉ để mạch viết không bị gián đoạn. Ở bước này, bố mẹ đừng bắt con ngưng giữa chừng để sửa lỗi ngữ pháp. Bởi nếu chú ý quá mức đến lỗi sai, con sẽ quên mất những ý văn thú vị trong đầu và việc quay trở lại sẽ trở nên khó khăn.

2.4 Biên tập và sửa lỗi

Khi đã có một bài viết nháp hoàn chỉnh, lúc này bố mẹ mới cùng con rà soát lại bài viết để sửa lỗi. Các lỗi thường gặp trong quá trình luyện viết tiếng Anh cho trẻ sẽ là viết chưa logic, ví dụ minh họa chưa chính xác, sai ngữ pháp, ngôi viết, chia động từ hoặc lỗi diễn đạt, lặp từ.

Để hỗ trợ cho việc sửa lỗi tốt hơn, bố mẹ có thể sử dụng một số phần mềm hỗ trợ như Grammarly, Hemingway Editor, Pro Writing Aid..

III. 7 mẹo hiệu quả để luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học

Có rất nhiều cách để giúp trẻ luyện viết tiếng Anh vừa vui vừa hiệu quả. Dưới đây là 7 mẹo gợi ý để bố mẹ đồng hành cùng các con trong hành trình luyện viết.

7 Mẹo để Luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học hiệu quả
7 Mẹo để Luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học hiệu quả

3.1 Khuyến khích bé dành nhiều thời gian đọc sách

Nếu như kỹ năng nghe và kỹ năng nói có liên quan mật thiết với nhau thì kỹ năng đọc và kỹ năng viết cũng vậy.

Cụ thể hơn, đọc chính là đầu vào còn viết là đầu ra. Khi con có nhiều thời gian đọc sách, bé sẽ có thêm thời gian để ngấm sâu những từ vựng, ngữ pháp và cấu trúc câu đã học. Thậm chí, thông qua văn cảnh của đoạn văn, bé sẽ học được những từ vựng và cấu trúc mới một cách tự nhiên và còn nhớ lâu hơn so với việc học trực tiếp.

Chẳng hạn nếu như bé cần viết một bài giới thiệu về bản thân, bố mẹ có thể cho bé tham khảo một vài bài giới thiệu của các bạn khác. Khi có ví dụ cụ thể như vậy, bé sẽ dễ dàng hình dung và có thể tự đưa ra dàn ý cho bài viết của mình.

Không chỉ đọc những điều liên quan trực tiếp đến bài tập viết, bố mẹ hãy cổ vũ trẻ đọc theo sở thích. Đó có thể là một câu chuyện, một bài thơ, một bài vè…Bất kể nội dung là gì cũng đều có lợi cho sự phát triển ngôn ngữ của trẻ.

3.2 Động viên bé viết để kể lại câu chuyện

Sau khi đọc truyện, bố mẹ hãy thử động viên trẻ kể lại câu chuyện bằng một bài viết tóm tắt.

Lúc này, não bộ của trẻ sẽ không chỉ hồi tưởng lại nội dung mà còn phải huy động mọi từ vựng và cấu trúc câu đã học để diễn đạt được nội dung đó.

Đây cũng là một cách tuyệt vời để bé vừa được ôn bài mà không quá áp lực. 

Dưới đây là kinh nghiệm của chị Nhung( FB: Nhung Duong), mẹ bé An Nhi (học viên của BMyC) chia sẻ về cách luyện viết tiếng Anh cho con:

Biết con gái hứng thú với hai kênh English Stories và Kids Hut, mình động viên con sau khi nghe thì kể và viết lại bằng tiếng Anh. Con nhanh chóng hưởng ứng và viết lại câu chuyện theo những gì con hiểu. Bất kể ngữ pháp, từ vựng đúng hay sai mẹ đều động viên con làm mỗi ngày

Hai mẹ con thường xuyên nhắn tin tiếng Anh với nhau để tạo động lực cho con cố gắng suy nghĩ và viết tiếng Anh

Cổ vũ con kết bạn và nói chuyện với bạn bằng cách viết thư tay. Con rất thích ý tưởng này nên đã nắn nót viết lá thư đầu tiên rồi cùng ra bưu điện gửi thư với mình, điều mà lâu nay có lẽ nhiều người đã quên lãng.

3.3 Bắt đầu từ câu ngắn 

“Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”.

Để luyện viết tiếng Anh cho trẻ, bố mẹ không cần vội vàng hay cầu toàn. Hãy cho trẻ khởi động bằng cách bắt đầu với những câu ngắn. Khi trẻ đã viết được nhiều câu ngắn theo dàn ý, ghép lại chúng ta sẽ được một đoạn văn dài. Vậy là trẻ vẫn hoàn thành được một thử thách lớn bằng cách chia thành nhiều nhiệm vụ nhỏ.

Đây chính là biện pháp hữu ích để giúp trẻ không bị nản khi mới tập viết. Ngoài ra, khi tư duy này trở thành thói quen, trẻ sẽ biết cách áp dụng với nhiều môn học và lĩnh vực khác, chẳng hạn như việc lập kế hoạch và xây dựng kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu trong tương lai.

3.4 Gợi ý cho bé các chủ đề tự do và phù hợp độ tuổi

Đưa ra các chủ đề phù hợp với độ tuổi sẽ là bước khởi đầu tuyệt vời để bắt đầu luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học.

Bởi khi mới làm quen với kỹ năng viết, trẻ sẽ không tránh khỏi bỡ ngỡ. Nếu có sẵn chủ đề gợi ý, trẻ sẽ nhanh chóng định hình được những điều muốn viết và có thể triển khai dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số chủ đề gợi ý để luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học:

  • Gia đình
  • Trường học
  • Bạn bè
  • Kỳ nghỉ lễ
  • Môn thể thao yêu thích
  • Món ăn yêu thích
  • Các mùa trong năm
  • Nhà ở/phòng ở
  • Ngày cuối tuần
  • Các bữa tiệc

3.5 Cùng bé xây dựng danh sách từ vựng 

Vốn từ vựng phong phú sẽ giúp bé linh hoạt khi viết câu và tránh phạm phải lỗi trùng lặp. Bên cạnh đó, từ vựng phong phú cũng là một ưu điểm giúp tăng điểm viết cho bé trong các kỳ thi.

Vì vậy, để không bị bí từ ghi viết, bố mẹ hãy cùng bé lập ra một kho từ vựng có sẵn theo chủ đề cụ thể.

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể giúp bé làm thêm kho từ đồng nghĩa, trái nghĩa, các cấu trúc câu tương đương để bài viết của bé trở nên đa dạng.

3.6 Chơi trò hùng biện

Kỹ năng viết đòi hỏi tư duy logic và khả năng phản biện. Bởi vậy, để trẻ có lập luận chặt chẽ, bố mẹ có thể hỗ trợ bằng cách cùng trẻ chơi trò hùng biện.

Ở trò chơi này, hai bên sẽ được nhận hai tờ giấy ghi hai quan điểm trái ngược nhau. Với lập luận và dẫn chứng cụ thể, mỗi bên phải bằng mọi giá bảo vệ quan điểm của mình.

Trước khi chơi trò hùng biện với trẻ, bố mẹ cần xác định rằng mình đang là người bạn lớn và tranh luận hoàn toàn công bằng với con. Đừng đem suy nghĩ áp đặt của bố mẹ vào trò chơi này vì làm như vậy sẽ phản tác dụng và dập tắt hứng thú của trẻ.

3.7 Tham gia group luyện viết cho trẻ em

Nếu trẻ cảm thấy buồn chán khi luyện viết một mình, bố mẹ hãy cho trẻ tham gia các group luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học.

Khi tham gia group, trẻ không chỉ có bạn mới mà còn được học hỏi từ bài viết của các bạn, từ đó rút kinh nghiệm cho bài viết của mình. Thêm vào đó, đây cũng coi như cách để được chữa bài miễn phí khi có nhiều thành viên tham gia bình luận, góp ý cho bài viết.

Chị Nhung, mẹ bé An Nhi ở trên cũng có suy nghĩ như vậy. Và chị quyết định cho con luyện viết trên group BMyC Đọc sách mỗi ngày. Sau hơn 90 ngày luyện tập, con đã học hỏi được rất nhiều, tính kiên nhẫn cũng tăng lên đáng kể. 

Chị chia sẻ:

Hơn 1 năm đồng hành cùng con luyện viết tiếng Anh, mình nhận ra mỗi đứa trẻ đều có khả năng học ngôn ngữ. Chỉ cần bố mẹ nhận thức được điều đó và giúp con thực hành mỗi ngày. Trên quá trình này, sự sáng tạo trong ý tưởng hay cách làm của bố mẹ rất quan trọng. Bởi điều đó sẽ khiến con hứng thú và kiên trì để tiếp tục. 

IV. Top 10 bộ sách luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học.

Sẽ thật thiếu sót nếu chỉ cung cấp thông tin mà không có công cụ. Vì vậy, BMyC đã tổng hợp lại 7 bộ sách luyện viết tiếng Anh cho trẻ em tiểu học để các bố mẹ yên tâm đồng hành cùng con.

Top các bộ sách luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học
Top các bộ sách luyện viết tiếng Anh cho học sinh tiểu học

4.1 Bộ Grammar Friends

Sách Grammar Frineds là bộ sách ngữ pháp dành cho học sinh tiểu học của nhà xuất bản Oxford University Press. Ví dụ minh họa, hình ảnh sinh động giúp trẻ học không nhàm chán. Đây là bộ sách ngữ pháp được đánh giá là lưu hành rộng rãi nhất trên thế giới.

Link mua sách

4.2 Bộ 6 cuốn New Round-up

New Round-Up là bộ sách chuyên về rèn luyện Ngữ Pháp khá hay được người học đánh giá cao. Bộ tài liệu thuộc Pearson Longman – nhà xuất bản sách học tiếng Anh khá uy tín. Trọn bộ New Round-Up bao gồm 6 quyển chia thành các cấp độ từ cơ bản đến nâng cao.

Link tải sách

4.3 Bộ sách Write Right

Sách dạy viết 3 cấp độ phù hợp cho các bé cấp 1, trình độ từ beginner gồm các thể loại như miêu tả, trần thuật, viết thư.

Bộ sách khiến các bạn nhỏ rất hào hứng với việc học viết tiếng Anh. Kĩ năng Writing tưởng chừng khô khan hoá ra lại thật đơn giản.

Link tải sách

4.4 Bộ ebook luyện viết cho bé lớp 3

Với bộ ebook này, bé sẽ được luyện viết cơ bản từ từ đơn đến câu đơn với các chủ đề cơ bản và quen thuộc. Đây là bộ sách thích hợp cho các bé mới làm quen với việc viết tiếng Anh.

Link tải sách

4.5 Bộ ebook luyện viết cho bé lớp 4

Tương tự như bộ lớp 3, bé được luyện viết từ dễ đến khó, từ từ đơn đến câu hoàn chỉnh. Tuy nhiên, các câu trong bộ lớp 4 sẽ dài và khó hơn một chút để bé có thể nâng cao khả năng viết tiếng Anh.

Link tải sách

4.6 Bộ ebook luyện viết cho bé lớp 5

Với bộ dành cho khối lớp 5, bé sẽ được làm quen về các cụm từ thông dụng và các trạng từ. Bên cạnh đó, các câu để luyện viết cũng dài hơn, phức tạp hơn. Bé được học thêm kỹ năng đặt câu hỏi và trả lời đúng ngữ pháp.

Link tải sách

4.7 Các Writing Worksheet

Đây là bộ tài liệu luyện viết tiếng Anh theo chủ đề vô cùng hữu ích giúp bé tập viết từng ký tự, viết câu đúng ngữ pháp. Ngoài ra, với chủ đề đã được gợi ý, bé có thể dựa vào đó để tự do viết và vẽ theo sở thích.

Link tải worksheet

4.8 Bộ sách Easy English Writing For Kid

Bộ sách này nhận được rất nhiều lời khen của các bậc phụ huynh nhờ cung cấp chủ đề gần gũi. Vì vậy, các bé dễ nắm bắt từ vựng và áp dụng được ngay vào bài viết. Một điểm cộng của bộ sách là nó có kèm theo các video bài học sinh động, kích thích thị giác và tăng cường hứng thú cho trẻ.

Link mua sách

4.9 Bộ sách Mom’s Letters

Bộ sách gồm 8 chủ đề chính như chữ số, chữ cái, phương tiện giao thông, màu sắc, đồ dùng học tập, động vật, hoa quả.

Ưu điểm lớn nhất của bộ sách là hình ảnh bắt mắt, sinh động, phông chữ chuẩn và rõ nét. Nhờ đó, bé sẽ cảm thấy thích thú với sách và tự giác học tập mà không cần bố mẹ nhắc nhở.

Link mua sách

4.10 Bộ sách Yes, I can!

Đây là bộ sách luyện viết tiếng Anh cho trẻ để tự tin vào lớp 1. Bộ sách nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ các bậc phụ huynh nhờ thiết kế sinh động, chủ đề hấp dẫn. Bên cạnh đó, mỗi chủ đề của sách đều được thể hiện bằng một màu sắc khác nhau. Vì vậy mà các độc giả nhí có thể dễ dàng tìm kiếm chủ đề mà con thích.

Link mua sách

Trên đây là toàn bộ thông tin mới nhất và đầy đủ nhất về việc luyện viết tiếng Anh cho trẻ tiểu học năm 2022. Nếu bố mẹ có điều gì thắc mắc, đừng ngại ngần inbox cho BMyC để được hướng dẫn chi tiết nhé.

Xem Thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688