Kinh nghiệm đồng hành cùng con 2 năm liên tiếp đạt giải Nhất Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc

#Chuẩn bị vòng loại cuộc thi Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc

  1. Đăng ký tham gia bằng cách mua báo (10 số), lệ phí: 500k
  2. Chọn chủ đề tham gia dự thi theo chủ đề BTC (Ban tổ chức) quy định.
  3. Chuẩn bị nội dung bài thuyết trình với thời lượng quay video tối đa 5 phút.
  4. Quay video dự thi → nộp về BTC
  5. Con làm 10 bài test → Scan nộp về BTC
Kinh nghiệm đồng hành cùng con 2 năm liên tiếp đạt giải Nhất Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc
Kinh nghiệm đồng hành cùng con 2 năm liên tiếp đạt giải Nhất Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc

1. Hành trình nuôi dưỡng và học tiếng Anh của Anh Thư

Để chia sẻ về kinh nghiệm của 2 mẹ con khi tham gia dự thi thì mình nghĩ là kết quả của quá trình tích lũy, con phải có nền móng vững chắc ngay từ đầu “đi chậm mà chắc” và rèn luyện sự tự lập trong con. – Chia sẻ của chị Thu Thủy (Facebook: Thu Thủy) trong cộng đồng BMyC.

Anh Thư được rèn luyện tự lập từ nhỏ; từ 4-5 tuổi đã có em, mẹ bận chăm em nhỏ nên hầu như việc tắm rửa, vệ sinh cá nhân, dọn dẹp đồ chơi, và giúp mẹ chăm em đều do bạn tự làm. Bây giờ, khi có thêm em nữa, Anh Thư lại là người phụ mẹ trong việc nhà và chăm sóc em. Nhiều khi, mình cũng thương bạn ấy lắm, vì phải bế em mà lúc nào cũng vẹo hông, em thì thích bám chị.

Về tiếng Anh, nền tảng của con được xây dựng từ group BMyC, bắt đầu từ năm 4 tuổi. Sau khi tốt nghiệp, con tiếp tục học khóa Primarykhóa Viết, kết hợp tự học. Hành trình dài 6 năm này có sự định hướng và tập trung vào một mục tiêu riêng để mẹ con cùng phấn đấu, tạo động lực không bị tụt lại phía sau.

Phương pháp học của BMyC giúp các bé học tiếng Anh như một ngôn ngữ, không chỉ là một môn học. Lộ trình học tập trung vào việc xây dựng kỹ năng nghe, nói, đọc thành thạo như một người bản ngữ. Con đã có thói quen đọc sách và khả năng tự học tiếng Anh mỗi ngày, biết khai thác các nguồn tài nguyên một cách chủ động, nâng cao kiến thức, và đặc biệt, kỹ năng tự học này sẽ theo con suốt cuộc đời.

Video tham gia vòng chung kết Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh 2024 của Anh Thư

Kết quả của Anh Thư:

  1. Chứng chỉ Cambridge PET trình độ B2, 166/170 năm 2024. Hội Đồng Khảo Thí Tiếng Anh Trường Đại Học Cambridge (Cambridge ESOL)
  2. Giải Nhất Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc năm 2024. Báo Thiếu niên & Nhi đồng – Trung ương Đoàn TNCS HCM.
  3. Giải Nhất Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc năm 2023. Báo Thiếu niên & Nhi đồng – Trung ương Đoàn TNCS HCM.
  4. Giải Nhất toàn quốc IOE khối 5 cấp quốc gia năm 2023. Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet.
  5. Giải Ba toàn quốc IOE khối 4 cấp quốc gia năm 2023. Cuộc thi Olympic tiếng Anh trên Internet.
  6. Giải Nhất cấp tỉnh & Khuyến khích cấp quốc gia Cuộc thi tiếng anh TOEFL Primary Challenge & TOEFL Junior Challenge năm 2022. Tổ chức Giáo dục IIG Việt Nam – Đại diện Quốc gia của Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS)
  7. Giải Nhất cấp huyện Giao lưu Tài năng tiếng Anh tiểu học cấp huyện năm 2023 PDG Huyện.

 Khóa học BMYC PRIMARY là khóa học được Anh Thư và nhiều học viên lựa chọn để tập trung cải thiện kỹ năng giao tiếp, rèn luyện ngữ pháp và thuyết trình giúp các con tự tin tham gia các kỳ thi tiếng Anh trong nước và quốc tế cũng như áp dụng tiếng Anh vào thực tế cuộc sống. 

Tham Khảo Ngay

2. Kinh nghiệm từ hành trình tham gia Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc

Năm ngoái, nhà mình lần đầu tham gia, thời gian đầu cũng rơi vào tình trạng loay hoay, mất khá nhiều thời gian cho việc chọn chủ đề, chuẩn bị nội dung, mẹ chọn chủ đề giúp con thì con không ưng và loại bỏ, mẹ hoang mang về định hướng… Mình cũng inbox và gọi điện học hỏi, nhờ chia sẻ kinh nghiệm của các chị đi trước và định hướng lại mục tiêu của 2 mẹ con để cân bằng.

Những kinh nghiệm thực tế quý giá được chị Thu Thủy chia sẻ trên Group BMyC
Những kinh nghiệm thực tế quý giá được chị Thu Thủy chia sẻ trên Group BMyC

Kinh nghiệm mình đúc rút ra là:

  • Tập trung vào thế mạnh của con, con mạnh ở nhóm chủ đề nào? Con thích chia sẻ về cái gì thì mình ưu tiên cho con thể hiện về cái đó. Điều này, giúp con sẽ tự tin hơn khi thuyết trình.
  • Chọn chủ đề để tránh trùng lặp thì rất khó vì hàng năm có hàng nghìn lượt thí sinh tham gia, con chọn chủ đề khác biệt thì khó cho con khi thuyết trình, nên mình cứ ưu tiên đơn giản, bài thuyết trình của con sẽ khác biệt ở chia sẻ quan điểm cá nhân và cách thể hiện của con.
  • Hỗ trợ chuẩn bị nội dung thì BMyC đã có hướng dẫn chi tiết về cách làm và có thầy cô giáo hỗ trợ chấm, sửa bài cho con. Bố mẹ hoàn toàn yên tâm.
  • Các con có điểm mạnh về phát âm chuẩn, rõ ràng, tự tin trước ống kính vì thường xuyên quay bài, luyện tập thì mình tập trung khích lệ các con thể hiện điểm này để ghi điểm trong phong thái trình bày bài thuyết trình.
  • Quan trọng nhất là phong thái của con khi thuyết trình, khuôn mặt vui tươi, tự tin, kết hợp ngôn ngữ cơ thể linh hoạt để video sinh động.
  • Bài nói, thuyết trình của con cần có thời gian luyện tập để khi quay video con trình bài lưu loát, tự tin. Việc rèn luyện kỹ năng nói này không phải là cứ đến cuộc thi rồi con mới bắt đầu tăng tốc để luyện tập, như vậy con sẽ rất áp lực, nói nhiều trong 1 thời gian ngắn sẽ khiến con bị đau họng, khàn giọng, đến khi quay video để tham gia dự thi sẽ gặp các vấn đề không đảm bảo chất lượng video được tốt nhất.
  • Mình lưu ý là việc luyện tập nói và thuyết trình cho con là nên được duy trì đều hàng tháng, tùy vào thời gian của mỗi gia đình, mỗi giai đoạn học tập để chúng ta lên kế hoạch rèn luyện thuyết trình phân bổ số lượng bao nhiêu bài thuyết trình mỗi tuần, mỗi tháng. (Chi tiết về kinh nghiệm giúp con tự tin nói, luyện tập thuyết trình mình đã có bài chia sẻ, bố mẹ cần nhắn mình gửi lại nhé).
  • Thêm một lưu ý nữa mà mình để ý thấy là các bố mẹ cho con ngồi khi thuyết trình. Điều này với nhà mình thì rất hạn chế, mình luôn nhắc con đứng khi thuyết trình để luyện tập ngôn ngữ cơ thể luôn. Con có thể xem và bắt chước các bạn trên kênh TEDx Talks for kid hoặc các video của các bạn xuất sắc ở BMyC nhiều lắm.
  • Đặc điểm chung của con nhà BMyC là nói nhanh, sẽ dễ bị nuốt âm, khiến người nghe khó theo kịp tốc độ nên mình lưu ý khi con luyện tập điều chỉnh tốc độ nói của con chậm lại chút xíu.
  • Khi quay video cần lựa chọn địa điểm background sáng, thoáng, ít chi tiết. Quay trong nhà hay quay ngoại cảnh ngoài trời là hoàn toàn khác nhau, bố mẹ cần có phương án kịch bản sẵn để chuẩn bị tâm lý, thời gian khi quay để phù hợp. Ưu tiên về phần ánh sáng tốt và âm thanh không bị lẫn tạp âm, hình ảnh nhân vật chính thuyết trình rõ, không bị rung lắc. Để đảm bảo các yếu tố này khi bố mẹ tự quay bằng điện thoại: khi quay video bằng camera sau, điều chỉnh max ánh sáng điện thoại, cần chuẩn bị giá đỡ điện thoại (tripod) để cố định máy, mic lọc tạp âm (tham khảo Gocheck khoảng 700-800k dùng rất oki).
  • Khi edit video các bố mẹ cũng không nên cầu kì, minh hoạ quá nhiều hình ảnh, lựa chọn nền đơn giản, ít chi tiết để video không bị rối. Video tối đa 5 phút không vượt quá quy định của BTC, không lồng ghép nhạc nền.
  • Bài test không khó đối với các con nhà BMyC đâu ạ. Khi làm cần sự chỉn chu, viết rõ ràng, cẩn thận viết không tẩy xóa nhiều (đây là tiêu chí của nhà mình để rèn con luôn ). Bố mẹ có thể dùng bút xóa được để con viết sai thì có thể tảy viết lại.
  • Khi nộp bài nên nộp trước hạn nộp 1 ngày để lỡ có gặp sự cố còn có thời gian kịp thời xử lý.
Anh Thư và học viên BMyC đã đạt được nhiều thành tích cao trong cuộc thi Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc hàng năm
Anh Thư và các học viên BMyC đã đạt được nhiều thành tích cao trong cuộc thi Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc hàng năm

Kết luận:

Trên đây là toàn bộ kinh nghiệm của mình cũng như tổng hợp khi hỗ trợ các bố mẹ cho con tham gia vòng sơ loại Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh toàn quốc 2 năm gần đây. Nhìn thì có vẻ nhiều mục nhưng nếu thao tác dần và luyện tập dần, bố mẹ sẽ quen và không bị ngợp khi tham gia dự thi đâu ạ. Khi đã có thói quen rồi, thì đến bất kỳ cuộc thi nào, các con cũng sẽ tự tin tham gia mà không mất quá nhiều thời gian và áp lực chuẩn bị. Cơ hội luôn dành cho tất cả chúng ta; các bố mẹ cùng các con chỉ cần kiên trì luyện tập và hướng đến mục tiêu phía trước thì nhất định sẽ làm được.

Đặc biệt, BMyC có sân chơi thuyết trình tiếng Anh hàng tháng, nơi các con có thể thực hành và phát triển kỹ năng thuyết trình một cách tự nhiên và thoải mái. Tham gia sân chơi này không chỉ giúp con nâng cao khả năng nói mà còn tạo cơ hội giao lưu, học hỏi từ các bạn khác, từ đó xây dựng sự tự tin và khả năng trình bày ý tưởng hiệu quả. Hãy mạnh dạn cho con tham gia, điều này rất có lợi cho cuộc thi Festival Trạng Nguyên Tiếng Anh Toàn Quốc và cho hành trình học tập tiếng Anh của các con sau này.

Hơn 25.000 phụ huynh lựa chọn phương pháp tiếng Anh BMyC để đồng hành cùng con song ngữ tại nhà!

Tham gia ngay

Xem thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688