Mẹ Long An chọn BMyC để tung “liên hoàn cước tiếng Anh” cho con

Khi nhận task học đầu tiên, mình đã phải “ồ lên”: thiết kế bài học quá sâu sắc, đúng chất “liên hoàn cước cho bé”. Tần suất câu từ lặp lại nhiều thế này thì không “bổ ngang” cũng “bổ dọc”.

Mẹ Long An chọn Bmyc.
Theo chia sẻ phụ huynh BMyC chị Nguyễn Hồng Nhung.

Từng đồng hành tự học Tiếng Anh tại nhà với con từ một tổ chức giáo dục khác được 6 tháng nhưng mình nhận thấy con chưa phát huy hết năng lực sẵn có, giảm hứng thú dần. Còn mẹ phải chịu áp lực khá lớn vì phương pháp bên tổ chức này chủ yếu hướng đến việc mẹ phải học rồi mẹ giao tiếp, hướng dẫn lại con. 

Thế là mình chấp nhận bỏ số tiền khá khá đã đóng trước đó và tìm thấy phương pháp ở BMyC. Tại đây, có nhiều công cụ hỗ trợ, các bài học có sự đa dạng và liên kết nên mẹ bớt áp lực trong việc thiết kế học liệu mà con học lại vui vẻ và hiệu quả hơn hẳn chỉ sau gần 1 tháng.

Mẹ Nguyễn Hồng Nhung, 35 tuổi ở Long An (fb: Nhung Nguyen) có con trai Phước Tuấn (2018) đang học Speed 2 ở BMyC chia sẻ.

1. Từ biết tới lựa chọn BMyC, hai mẹ con mình mất 1 năm

Mình từng nghe cô Phan Hồ Điệp, mẹ thần đồng Đỗ Nhật Nam nói rằng:

“6 năm đầu đời là “thời kỳ mẫn cảm” của trẻ để phát triển các yếu tố nhạy cảm về trí tuệ ngôn ngữ vô cùng cần thiết. Đến 12 tuổi là giai đoạn toàn bộ cánh cửa ngôn ngữ của bé đóng hoàn toàn, lúc này bé chỉ học ngôn ngữ bằng ý thức chứ không còn qua vô thức nữa.”

Mình biết đến BMyC từ 1/5/2021 khi con gần 2 tuổi từ một người bạn chung hội bỉm sữa nhưng lúc đó mình quan điểm là lo tiếng Việt trước nên chỉ tham gia rồi để đó. Rồi khi con được 2 tuổi 10 tháng, biết đọc chữ, sách tiếng Việt khá thì lại quên bẵng luôn nơi cần chọn học tiếng Anh. 


Những lợi ích bất ngờ khi cho bé học tiếng Anh từ 3 tuổi: Tìm hiểu thêm.


Thế nên các mẹ hãy lấy giấy ghi lại chứ mẹ bỉm hay não cá vàng lắm nè. Mãi phải đến 14/4/2022 hai mẹ con mới bắt đầu hành trình cùng BMyC. Tính ra là gần 1 năm lựa chọn.

chia-se-phu-huynh-bmyc-chi-nguyen-hong-nhung
Giấy chứng nhận hoàn thành khóa học Gift.

Do đã học qua rồi nên 2 mẹ con đã dễ dàng hoàn thành Prekids để đến chương trình Gift. Vào Gift 1 thì đúng là BMyC đã không làm mình thất vọng. 

Khi nhận các bài task đầu tiên của Gift 1, mình đã phải “ồ” lên: các hình trình bày mindmap khi đọc sách razkids, bài đọc ngắn thiết kế hình ảnh như truyện tiềm thức rồi lại kết hợp các câu hỏi tương tác cho hình ảnh cho sẵn, bonus thêm các bài tập nối từ vựng, điền vào chỗ trống, chọn từ với hoạt động. 

Quá sâu sắc, thiết kế kiểu này thì đúng chất “liên hoàn cước cho bé”. Với tần suất câu/từ lặp lại thế này thì không “bổ ngang” cũng “bổ dọc”. Nhiêu đây thôi cũng đủ hài lòng, chưa kể lúc này bé ít dùng các app bổ trợ (từ vựng, phonics, âm nhạc, vẽ, game, quiz đi kèm).

Đến Gift 2, mình lại tiếp tục trầm trồ. Mỗi một bước tiến là kiến thức thử thách hơn rất nhiều. Bài đọc là những truyện dài dạng hình ảnh. Con mình rất thích vì nội dung gần gũi dễ thương, kết hợp thêm bộ câu hỏi tương tác cho truyện quá hữu ích để mẹ và con làm tư liệu hỏi đáp áp dụng cho các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Chưa hết, còn thêm các bài lồng tiếng ngắn ngắn để luyện ngữ âm, giọng điệu cho con quá hời nữa.

Chặng cuối của Gift 2 khá vất vả cho cả mẹ và con. Bởi con thuộc tuýp học qua chạy nhảy vận động,không thích đứng yên một chỗ mà mẹ cứ bắt đứng cầm que chỉ vào bảng trình bày. Hai task đầu trầy trật nói đến 10 lần để nộp đến lần 3 mới được advisor duyệt qua task. Nghĩ bụng không ổn rồi,nếu theo cách làm cũ có thể làm con sợ thuyết trình tiếng Anh mất. Thế là mình lên group cầu cứu học hỏi các mẹ trong cộng đồng có bé đang và đã qua speech này để học hỏi kinh nghiệm. Được 2 mom Trịnh Hoài Ân Truc Vy Hoang chỉ giáo ngoài vẽ mindmap ra còn thiết kế thêm trên powerpoint chiếu hình cho bé nhìn trực quan hơn, dễ nhớ, dễ liên tưởng rồi từ đó, muốn qua bảng nói sẽ dễ hơn. Mình tự nhủ một môi trường nhiều mẹ siêu nhân thế này thì kiếm đâu hơn nữa.

chia-se-phu-huynh-bmyc-chi-nguyen-hong-nhung
Chứng nhận hoàn thành Gift 2.

Ngoài ra, BMyC lại cho thêm cái lộc lớn là sau mỗi task sẽ có 1 buổi Zoom như để tưởng thưởng cho sự nỗ lực của con ở mỗi bài thuyết trình. Cái này mới là điểm quan trọng cho bé. Ngoài một lần chuẩn bị bài ở nhà, con được vào Zoom để cô ôn chắc kiến thức chủ đề thông qua hỏi đáp và trình bày thêm một lần. Không khí sôi động đến nỗi gần 1 tiếng trôi qua mà mẹ và con vẫn hừng hực năng lượng.

Dưới đây là các lợi ích con mình nhận được ở các buổi Zoom (8 task cuối) của gift 2.

  • Giúp ôn lại những kiến thức đã học một cách hiệu quả, con nhớ được các từ vựng,câu hỏi tương tác bằng tiếng Anh sâu trong tâm trí.
  • Học được các kỹ năng mềm bổ ích: con biết hòa đồng, có tinh thần hợp tác với các bạn tốt hơn. Việc kết nối với các bạn và cô để hoàn thành trò chơi đã giúp con thêm tự tin và năng động.
  • Hình thành khả năng phản xạ tự nhiên bằng Tiếng Anh.
  • Hào hứng khi thực hiện theo yêu cầu của cô, cụ thể như giơ tay, high five, close your eyes and count…
  • Con có cơ hội thể hiện bản thân, được tự do bộc lộ quan điểm, cá tính, suy nghĩ của mình. Những lời khen, khuyến khích động viên từ cô là động lực vô cùng lớn để con cố gắng hơn mỗi ngày.
Bé tự đọc sách
Bé tự đọc sách.

Thực sự, mình viết những dòng này cũng để cảm ơn anh Lê Quang Huy – người sáng lập ra BMyC đã giúp 2 mẹ con mình tìm ra bến đỗ vững chắc cho tương lai con với chi phí cực kỳ rẻ mà ai cũng có thể đầu tư, đặc biệt là:

  • Các ba mẹ làm công nhân viên chức;
  • Các ba mẹ đi làm không có thời gian đưa con đến trung tâm ngoại ngữ;
  • Ba mẹ không giỏi tiếng anh và có suy nghĩ không dám dạy con mà chỉ phó thác vào giáo viên trực tiếp đứng dạy.

2. Kinh nghiệm đồng hành giúp con chinh phục Prekids trong 14 ngày, Gift 1 trong 62 ngày

Với Prekids, con hoàn thành khá dễ dàng với 15 ngày nhờ khả năng cảm thụ âm nhạc tốt. Và với chặng đường Gift 1, con cũng khá hợp tác và gần như mỗi ngày đều học tiếng Anh cùng mẹ. Vì vậy mà vỏn vẹn trong vòng 62 ngày, con đã hoàn thành chặng đường 18 task. 

Thật sự cũng có những ngày mẹ và con gần như xả hơi hoàn toàn nhưng nhờ áp dụng những kinh nghiệm dưới đây mà vẫn đi đủ, đi đều. Có những ngày ít thời gian, hai mẹ con vẫn đảm bảo ít nhất một bài nhỏ trong số task lớn.

  • Tư duy của bố mẹ khi đồng hành

Đầu tiên, bố mẹ cần cho bé hiểu rõ vai trò của tiếng Anh. Học tiếng Anh có mục đích gì? Bé nhà mình khá thích hát nên mình cho bạn ấy nghe bài hát tiếng Anh từ các ca sĩ nhí (bài Monsters, 10.000 Reasons,…), mua quả địa cầu để bé biết nhiều nước trên thế giới. Mình cũng nói rằng: “Con muốn đi máy bay qua các nước thì con cần nói được ngôn ngữ nước đó.” Và còn nhiều cách khác để bố mẹ quan sát con mình và phát hiện ra những động lực học tiếng Anh cho bé.

Thứ hai, bố mẹ cần tin tưởng tuyệt đối vào phương pháp đã chọn để thực hiện đúng đủ các bước cũng như không lan man nhiều phương pháp khác. Hãy tiếp nhận với tâm thế ly nước rỗng.

Quan điểm cuối của mình là thời gian con tiếp xúc với bố mẹ vẫn là nhiều nhất. Sự gắn kết của con với bố mẹ rất cao nên những tiến bộ của con hầu như đều đến từ việc bố mẹ truyền cảm hứng. 

  • Cách quản lý thời gian xem ti vi cho bé

Đến giai đoạn học nói thì mình vẫn cho bé xem tivi với các kênh dành cho trẻ em trên youtube để học màu sắc, số đếm, chữ cái, bài hát thiếu nhi tiếng Anh… rất thú vị và bổ ích.

Việc cần thiết là ấn định thời gian mỗi lần xem và nếu được thì bố mẹ nên cùng xem với bé để giải thích và hỏi trả lời tương tác với bé. Mình dùng đồng hồ đếm ngược 60 phút để quy ước thời gian với con.

Chia sẻ của mẹ Hồng Nhung
Bài chia sẻ của mẹ Hồng Nhung đăng trên Group BMyC.

Sau mỗi lần xem tivi mình chủ động hẹn giờ tắt sau 15-30 phút. Khi đồng hồ reo lên thì lúc đó sẽ tắt tivi. Cách này giúp bạn quản lý thời lượng giải trí của con dễ dàng, tránh tình trạng con xem cả ngày gây hại mắt. Ban đầu bé khóc đòi nhưng với sự giải thích “mỗi lần đồng hồ reo là hết giờ” dần dần bé cũng quen và hợp tác. Mình đã sử dụng cách này từ khi bé 13 tháng tuổi và thấy rất hiệu quả.

  • Những mẹo đồng hành học tiếng Anh cùng con hiệu quả

Về việc tạo động lực học tập cho con:

Mình hay có thưởng cho bé khi hoàn thành mục tiêu. Phương pháp này gọi là “bánh mì kẹp giáo dục”.

Mục đích của chiêu bánh mì kẹp giáo dục này là chúng ta không nên đáp ứng yêu cầu của trẻ ngay, mà thay vào đó hãy bảo trẻ làm việc nào đó hữu ích rồi sẽ được bố, mẹ thưởng.

Chẳng hạn nếu con muốn xem Halloween trong Wow English thì hãy hoàn thành 1 bài đọc. Con muốn xem phim hoạt hình, làm bài Quizz và trả lời sai không quá 2 câu thì mẹ sẽ cho xem phim hoạt hình…

Bé nhà mình thích tiNiWorld nên cứ hoàn thành mỗi ngày là tick vào bảng để cuối tuần được đi tiNiWorld. “Bánh mì ăn liền” của mình là thưởng cho bé xem Wow English 10 phút.

Thường thì khi đồng hành, mẹ sẽ hỏi và bé sẽ trả lời nhưng thật sự thì bé rất thích được giống mẹ, giống cô giáo. Vì vậy, mình cũng hay cho bé đổi vai để hỏi lại mẹ “you ask, mommy answer”. Bé rất vui vì thấy mình quan trọng đó bố mẹ ạ.

Mình vẫn luôn lưu ý về nguyên tắc quan trọng trong giáo dục sớm đó là luôn tạo niềm vui, sự hứng khởi cho bé trước khi học, mặc dù là vậy nhưng đôi lúc bé vẫn chán, có những lúc con biểu tình không muốn học.

Những lúc ấy, cách làm của mình là:

  • Mẹ chủ động học, rủ con cùng tham gia: “Con có thể đọc 1 bài với mẹ hoặc con ngồi đây nghe mẹ đọc cũng được vì mẹ thích có con cùng tham gia.”
  • Tham gia thêm hoạt động đọc sách mỗi ngày để con và mẹ cùng xem các bạn khác thể hiện, từ đó có động lực thúc đẩy mỗi ngày.
  • Nhờ bố tham gia cùng để càng đông càng vui và có thêm người khích lệ.
  • Thường xuyên tạo các trò chơi rèn luyện não trái và phải mỗi ngày: mê cung, đi thăng bằng, lật cặp thẻ ghi nhớ, soroban, trò chơi thợ săn và thỏ…
  • Tìm hiểu thêm các trò chơi lồng ghép tiếng Anh như Simon says, tìm từ có chữ cái A, B,C,…

Về cách học đúng cho con:

Ban đầu, tâm thế học Prekids của mình có phần hơi xem thường. Vì trước đó, mình đã rèn cho bé những câu nguyên mảng của chủ đề đó rồi nên cũng muốn lẹ lẹ cho xong mà không làm theo đủ các bước: xem – nghe nhiều rồi mới đến tương tác.

Nhưng thực sự khi được các cô góp ý để thực hiện lại task 2,5 thì mình mới đọc kỹ hướng dẫn và bắt đầu làm cho đúng phương pháp (đặc biệt nghe nhiều). Và kết quả là con học rất hứng thú.

Kết quả nhận được sau Gift1 là:

  • Bé phản xạ giao tiếp rất nhanh;
  • Phát âm các từ khá tốt;
  • Đọc nói câu dài, đọc sách theo giọng và ngữ điệu;
  • Hỏi đáp cùng mẹ dựa vào hình và các tình huống hành ngày. 

Đặc biệt, mình khá bất ngờ là bây giờ, con được trau dồi trí nhớ ngắn hạn để lồng tiếng mà không cần phụ đề.

Đi đều mỗi ngày, càng đi càng nhanh nên sau Gift 2, con hoàn thành 10 task của Speed 1 chỉ sau 1,5 tháng. Và hiện tại, sau gần 1 năm, con đã ở task 5 của Speed 2. Chặng đường song ngữ không còn bao xa nữa.

Hy vọng những kinh nghiệm nhỏ này có ích cho các bố mẹ trong việc khơi gợi hứng thú để bé hoàn thành các task suôn sẻ.

Nhìn lại cả quãng đường thì dường như may mắn đến với mình như một giấc mơ bởi tiếng Anh của 2 vợ chồng mình chỉ dừng ở vạch xuất phát. Nếu không có niềm tin vào BMyC mà tiếp tục giữ phương pháp ở nơi cũ thì chắc chắn luôn – để con được đến trình độ hiện tại chắc phải bằng 1/2 thời gian con tốt nghiệp BMyC.

Đầu tư cho con cái không có nghĩa là mua đồ đẹp, sang xịn cho con xài mà cho con cơ hội học hành, điều kiện để phát triển tri thức, kỹ năng tự học. Quan trọng nhất là việc giáo dục con là đầu tư thời gian và công sức vào con. 

Nếu bố mẹ cũng muốn có những trải nghiệm giống như mẹ Nhung Nguyen, được “ố á” khi chứng kiến sự giỏi giang của con nhờ học tiếng Anh mỗi ngày từ 3,4 tuổi, hãy liên hệ ngay BMyC để được tư vấn lộ trình phù hợp nhé.

XEM THÊM:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688