Nhật ký Acellus của mẹ: Ai nói con trở thành công dân quốc tế là điều viển vông?

“Cách đây gần 2 năm, mẹ đã ước mơ các con của mẹ có thể học được Acellus, một bước chân để con có thể hòa nhập với thế giới, không chỉ giới hạn trong phạm vi tiếng Việt. Nhiều người từng bảo mẹ viển vông, nhưng với mẹ, muốn thành công phải có ước mơ. Ước mơ đủ lớn mới có thể dẫn dắt con người vượt qua chính bản thân mình được. Ước mơ dẫn dắt mẹ, mẹ dẫn dắt các con. Hôm nay, các con đã có thể nghe nói đọc được tiếng anh để bắt đầu có thể khai phá Acellus, trong lòng mẹ hạnh phúc vô cùng.” –

thuylinh 1
Theo chia sẻ của chị Thùy Linh.

Khi con học đến level 3-4, mẹ đã đặt câu hỏi: Sau khi tốt nghiệp con sẽ học ở đâu?”.

Mẹ biết rõ tiếng Anh cần phải được duy trì, ít nhất để con không quên. Ước mơ của mẹ không chỉ dừng lại ở việc duy trì tiếng Anh cho con, mà nâng cấp lên một “phiên bản” tốt hơn: dùng tiếng anh để học kiến thức. Đó cũng là mục tiêu mà mẹ luôn đau đáu khi vào group.

Mẹ chỉ biết chút ít tiếng Anh, vốn liếng nhờ đồng hành cùng con học mà có chứ không đủ dùng để kèm con hoặc lên giáo trình cho con. Trong tư tưởng mẹ luôn định sẵn phải có một lộ trình tiếp để con theo học.

Vì thế, khi group có Grade1 lại bám sườn theo Acellus, mẹ đã đăng ký luôn 2 gói học cho 2 công chúa.

1. Acellus là gì?

Acellus là chương trình trực tuyến học chương trình phổ thông của Mỹ, từ mầm non đến hết lớp 12 ( Grade K-12). Có 4 môn học cơ bản là Language Arts/Reading (môn tiếng Anh, tương tự môn tiếng Việt với người Việt), Mathematics (Toán), Science (Khoa học Tự nhiên) và History/Social Studies (Khoa học Xã hội/Lịch sử), tất cả đều được giảng dạy bởi giáo viên nước ngoài.

Đối với nhiều bạn đây là điều bình thường, nhưng đối với mẹ đây là chạm đến ước mơ.

Các con cần học hỏi rất nhiều để khi lớn lên có thể tìm thấy giấc mơ của chính mình. Ngày hôm nay, sau gần 1.5 năm kiên trì, mẹ đã trao xong chiếc cần câu, để các con đủ sức mạnh bước tiếp.

Vậy là hai chị em sẽ cùng học với nhau tiếp, cùng chia sẻ bài học với nhau, cùng líu lo với nhau. Quãng thời gian này với các con không chỉ là tình thân mà còn là tình bạn.

Hai bạn xem cô giáo (người bản ngữ) đọc một câu chuyện. Sau khi nghe xong thì cả hai cùng bàn luận về câu chuyện, nhớ được gì thì mang ra nói chuyện.

Mẹ xem cùng mà không nhớ được nội dung (vì không có sub, nghe cô kể xong chữ trôi đằng chữ). Một buổi học đơn giản chỉ như thế.

Con nghỉ dịch 2 tháng nhưng mẹ không “ăn gian” thời gian học của con. Con vẫn học thời gian như trước dịch, không học nhiều hơn. Chủ yếu vì mẹ quan điểm việc học là lâu dài, chỉ cần đi đều không cần đi vội. Vì thế các bạn vẫn hết sức thoải mái và thích ở nhà (vì nhà ở gần nhiều chỗ chơi nên đi mỏi chân không hết).

Bạn lớn Thanh Hằng đôi khi sẽ học chậm lại một chút để chờ bạn bé cùng tiến bộ. Lúc nào mẹ tậm tịt thì bạn lớn lại giảng giải cho mẹ và em cùng hiểu.

Song song với học Acellus thì con vẫn học app sách là chủ đạo để tăng vốn từ, mẫu câu và kiến thức nền về cuộc sống.

Thực tế, từ giữa lv3 các con đã có thể học Acellus. Nhưng mẹ vẫn quyết định cho các con học hết 5 level của Bmyc đã rồi mới chuyển sang Acellus. Vì học đến Acellus là hầu như con tự bơi, mẹ không giúp được con nhiều nữa. Vì thế, mẹ nghĩ nên để con cứng cáp chút rồi mới học để thu nạp kiến thức. Dù sao mẹ con mình cũng không cần vội.

2. Vỡ mộng với Acellus?

Không hề.
Vì ngay từ đầu mẹ đã xác định đi chậm nhưng chắc, đặt mình ở tâm thế ngoài học kiến thức còn phải mài giũa thêm tiếng Anh cho con.

Acellus để học và làm test qua thì không khó. Nhưng cái quan trọng là con thu nạp được kiến thức, từ vựng, cách thức diễn đạt qua từng bài học như thế nào.

7
Ước mơ dẫn dắt mẹ, mẹ dẫn dắt các con.

Nếu mẹ nghĩ rằng lên Grade1 sẽ được chăm sóc kỹ càng như 5 level dưới, được “chấm bài, nhận xét tỉ mỉ”, được “động viên cứ đi chắc chắn đến” thì chắc chắn mẹ sẽ “vỡ mộng”.

Lên Grade1 là con đường mẹ đồng hành cùng con càng rõ nét hơn. Vai trò định hướng của mẹ cho con càng quan trọng hơn.

Con học nhanh hay phải học chậm lại, bản thân mẹ phải quan sát để tự điều chỉnh cho con. Con sẽ phải nỗ lực tự học, nỗ lực tra cứu thêm các nguồn tài liệu khác để phục vụ cho mỗi buổi zoom hoặc các chủ đề khó trong Acellus.

Admin không còn cầm tay chỉ việc giao từng câu hỏi cụ thể, từng video chi tiết để xem nữa. Admin là người định hướng và kiểm soát phần cốt lõi xương sống để mẹ con có thể đi đúng định hướng không xa rời mục tiêu.

Chính vì thế, mình chân thành khuyên, để học lên Grade1 con không bị đuối, nên hoàn thành tối thiểu level 4 rồi học lên. Việc học không phải cứ vội là được, cứ nhanh là xong. Cũng giống như quả phải chín mới có thể hái được. Có thể Acellus grade 1 con thấy dễ nhưng bỏ qua grade1 học lên grade 2 thì nhiều khả năng con sẽ bị đuối.

Hãy đặt mục tiêu, quyết tâm làm nhưng đừng nóng vội. Mục tiêu là học kiến thức và học từ vựng, học trình bày nên mẹ cứ chờ con “sẵn sàng” rồi mới cho con học. Thay vì vội lên Grade1, mẹ bình tĩnh củng cố từng bước ở level dưới thật chắc. Người ta bảo 4 năm mài rìu chỉ để 1 năm chặt củi cơ mà.

Hai công chúa của mẹ tốt nghiệp level 5 tầm tháng 5/2020. Đó cũng chính là giai đoạn con tiến bộ vượt bậc. Vì sau level 5, lượng từ vựng, kiến thức cơ bản và khả năng nghe nói của con đã đủ ổn để sẵn sàng lên Grade. Và khi lên Grade, con sẽ có một kho tàng kiến thức để khai thác.

3. Hành trình tự bơi Acellus

Mẹ con mình đúng kiểu học cũng phải vui, không vui nhiều cũng phải vui ít. Nhược điểm của kiểu ham vui này là hầu như không có kế hoạch cụ thể, chi tiết, toàn tìm cách “ lướt sóng” đi cho nhàn, cái nào khó thì… bỏ qua.

Acellus rất hay, hay lắm. Nhưng nhược điểm là không có sự tương tác giữa giáo viên và con. Bản thân Acellus là hàng trăm hàng nghìn video quay sẵn. Hỏi con học thế 1 tháng, 2 tháng tự học có duy trì được niềm hứng khởi không thì chắc… không.

Acellus có nội dung cô đọng, ngắn gọn, bài tập khá đơn giản. Mẹ thấy như vậy là vừa đủ bởi cũng không muốn con học khó quá thành mệt. Thế nên cứ làm xong 90-100 điểm là mẹ con mình đập tay nhau kiểu “eo con giỏi quá cơ”.

Salt water and habitat for mold. 

Nhưng nhược điểm là nếu mẹ con mình không có kế hoạch cụ thể và không sát sao thì sẽ xảy ra 2 khả năng:

  •  Bài con học trôi quá nhanh mà không có sự cô đọng lại kiến thức,nếu học loa qua thì về sau sẽ đuối ( bài chồng bài, kiến thức dạng xoắn ốc nên khi học lên cao sẽ đuối).
  • Môn nào con thích thì học chăm, môn không thích sẽ không muốn học. Nếu không có kế hoạch chi tiết thì sẽ mất cân đối các môn học.

Vì thế, mẹ chọn Grade để đồng hành với mục đích:

  • Tìm team support mẹ con, lên lịch học tập hộ mẹ con. Môn nào mà lười học thì Admin cứ ối á “tuần rồi con không học môn này á mẹ” là thôi không dám trả lời Admin mà tối về học luôn để bù bài.
  • Mỗi tuần có buổi zoom. Dù chỉ 1 buổi thôi nhưng có tinh thần hẳn lên. Cũng phải chuẩn bị bài các thứ để học nên cảm thấy có định hướng hẳn. Cô giáo bản ngữ tự lên giáo án, mẹ theo dõi thì thấy các buổi zoom đều là các chủ đề có điểm nhấn rất quan trọng. Nếu học đều đều không có điểm nhấn thì đôi lúc con sẽ không nắm được cái gì quan trọng cần đào sâu để quá trình học về sau được thuận lợi.
  • Con có team học cùng trình độ hết ý. Và sau mỗi đứa con là bóng hình một phụ huynh gương mẫu để mẹ học hỏi và chia sẻ. Mẹ đã học được rất nhiều từ Mẹ Khang, Mẹ Ốc, Mẹ Anh Thư, Mẹ Nhật Minh, mẹ Bảo

4. Những câu chuyện thú vị khi học Acellus môn Social Study

Câu chuyện 1: Lần đầu biết đến khái niệm “tiết kiệm tiền”.

Hôm nay hai bạn học về một chủ đề rất hay trong môn Social Study: Need or Want.

Chủ đề có liên quan đến “kinh tế học“, trẻ làm quen với khái niệm ” Saving money“, biết tại sao phải tiết kiệm tiền, và tiết kiệm tiền như thế nào.

Với bạn Hằng, mẹ chỉ cần nêu chủ đề (topic), cung cấp thêm keyword, bạn tự biết tìm kiếm thông tin trên youtube (search) và rủ bé Ba cùng xem các video liên quan chủ đề.

Tại sao phải tiết kiệm tiền ( Saving Money)?

Chị Hằng bảo: Vì bố mẹ phải bỏ ra rất nhiều thời gian để làm việc mới có tiền ( Mẹ nghe mà mát cả ruột).

Vì phải tiêu tốn nguồn lực để lao động. Mình làm việc cho người khác và họ sẽ trả tiền cho mình. ( Ý là lao động vất vả lắm).

Tiết kiệm tiền như thế nào?

Chị Hằng dạy bé Ba: Chi tiêu những thứ mình cần trước (Need) và xem xét chi tiêu những thứ mình muốn sau (Want).

Con sẽ cần chuẩn bị bài học và trình bày bài theo cách hiểu của con, mất 2/3 thời gian mỗi buổi học. Chưa bàn về đúng sai, kiến thức của con sẽ được lấp đầy và hoàn chỉnh khi lặp lại nhiều lần. Mỗi ngày đụng một chút, vỡ vạc một chút, rồi tự con xâu chuỗi liên kết lại.

Khi con đã có nền móng tiếng Anh vững vàng, con sẽ được học kiến thức như một em bé bản ngữ.

thuylinh acellus 1
Video bài học trong Acellus.

Câu chuyện 2: Tiếp cận khái niệm “Thương mại” theo cách đơn giản nhất.

Cái hay của Acellus là bài học được trình bày dưới dạng video và đan xen chữ dưới dạng Keyword, kể mà chuyển hết thành dạng text cũng mất nửa trang A4, nhưng rõ ràng khi trẻ con tiếp cận nửa trang toàn chữ và 1-2 ảnh chụp thì thường gây buồn ngủ hơn là xem bài giảng dưới dạng video có hình ảnh động và nghe theo cô giáo giảng.

Bài học hôm nay có 4 key words chính: Trade, Exchange, Goods, Transportation.

Con hiểu được tại sao các nước lại cần đến hoạt động thương mại: Để trao đổi hàng hoá, dịch vụ. Một nước không có mặt hàng A vẫn có thể trao đổi thương mại với nước khác bằng cách trao đổi hàng hoá B là hàng hoá mà nước đó có thế mạnh.
Và con hiểu tại sao khi có Thương mại, thì lại cần đến Transportation.

Hình dung của con thì một nước giống như 1 hộ gia đình, hoạt động mua bán giống như diễn ra ở Grocery.

Bài học dẫn dắt rất thú vị chỉ từ nguồn gốc của Chocolate là những cây Coco mọc rất nhiều trên bờ biển Hawaii xinh đẹp.

Đây là bài học trong môn Social Study grade 2 (lịch sử xã hội lớp 2) do cô Rebecca giảng bài. Cô Rebecca khuôn mặt lạnh lùng chả mấy khi cười nhưng giảng thì rất hay.

Tranh thủ 15 phút buổi sáng, con trình bày lại chủ đề khá khó: Purpose of Government.

Mẹ rất ấn tượng với trẻ em nước ngoài, còn nhỏ tuổi nhưng hầu như đều có các khái niệm và quan điểm nhất định về Chính phủ (Government), biết bỏ phiếu ủng hộ cho ai và biết mong muốn người trúng cử sẽ làm những điều gì.

Bây giờ học Acellus mới biết, từ lớp 2, trong môn Lịch sử xã hội (Social Study), trẻ con đã hình dung được Chính phủ là gì, Chính phủ hoạt động nhằm mục đích gì, và biết sơ qua mục đích của Thuế (Taxes) chính là tiền mà người dân back lại cho Chính phủ để Chính phủ thực hiện các chức năng.

Con cũng làm quen với khái niệm Người dân – công dân, biết quyền lợi công dân là có thể lựa chọn người đứng đầu (town, state, city, country) bằng cách bỏ phiếu cho người mà mình lựa chọn.

Con cũng hiểu cơ bản tại sao Chính phủ là người thực thi xây dựng các Public Constructions bằng nguyên nhân đơn giản nhất là do các công trình này quá tốn nhiều tiền nên cá nhân không thể xây dựng được.

5. Phát hiện thú vị của mẹ khi cùng con học toán Mỹ

Hai bạn của mẹ đã hoàn thành toàn bộ môn học Toán Mỹ (Math-Grade 1). Đối với chị Hằng thì dễ. Còn với bé Ba, con cũng có thể hoàn thành trôi chảy một cách chủ động (90/100 điểm). Bé Ba chưa biết viết, cũng lần đầu tiếp xúc môn Toán, lại là Toán Mỹ (100% giảng tiếng anh) nhưng cách giáo viên giảng thực sự trực quan rất dễ hiểu.

thuylinh acellus1
Math Grade 1

Quan sát bé Ba học toán, mẹ phát hiện ra nhiều điểm rất hay:

  • Con học cái cơ bản, con dùng sự suy luận của con (có khi là suy luận mẹo theo cách của con) để tìm ra đáp án. Suy luận của con cũng chính là nền tảng cơ bản của phép toán sau này lên cao sẽ học. Ví dụ khi so sánh hai số thì con biết tìm số trung gian ở giữa để so sánh. Khi cộng/ trừ biết làm giản lược đi bằng cách quy về tròn chục…)
  • Cách giảng của giáo viên thiên về trực quan, nên con có thể dùng vốn sống của con để suy luận vào bài giảng. Chỉ với một phép cộng 36+25, con của mẹ đã biết tìm ra nhiều cách để có đáp án ( 36+24+1/30+20+6+5…). Chính vì vậy con có thể hiểu bản chất và từ đó sáng tạo ra cách giải nào nhanh nhất. Điều này đối với mình chính là toán học dạy cách tư duy.

Toán Mỹ lớp 1 dễ hơn toán Việt Nam. Tuy nhiên, điều mẹ hướng đến là các kỹ năng:

  • Nghe, nhắc lại câu hỏi ( câu hỏi tiếng anh cô đọc khá nhanh chứ chỉ nhìn phép toán đoán cách làm thì dễ quá).
  • Khi nghe con phân tích cách con làm (có khi rất buồn cười), mẹ có thể hiểu được hướng tư duy hoặc điểm mạnh của con (trực quan hay logic…).

Vẻ đẹp của toán học chính là nằm ở hành trình tìm ra đáp số. Còn chỉ để ra đáp số, có khi chỉ cần cái máy tính và biết bấm số. Thế nên mình không thích con học toán để đếm nhanh hay đếm mẹo, hãy hiểu cách người ta làm để tìm ra đáp án.

Hôm nay con hoàn thành môn học Toán Grade1. Nhờ nền tảng tiếng Anh khá vững nên dù con chưa biết viết cả chữ lẫn số con vẫn có thể nghe- hiểu – chọn đáp án đúng.

Mẹ cho con học trực tiếp Toán bằng tiếng anh, không thông qua học dịch. Học toán có đặc thù riêng là công thức chung của thế giới nên con chỉ cần nhìn là có thể đoán được. Nhưng khi con nghe hiểu được cô dạy bằng tiếng Anh, con sẽ hiểu bản chất và giải thích được tại sao con làm như vậy.

Tóm lại là, thay vì học bộ sách này đến bộ sách kia, thì mẹ thấy thật đúng đắn khi chọn chương trình Acellus. All in one là đây chứ đâu.

Trên đây là câu chuyện đồng hành cùng con học Acellus của chị Thùy Linh, bạn có thể xem thêm bài viết về hành trình song ngữ của mẹ con chị ở bài trước tại đây. Chắc hẳn câu chuyện đã cho bạn thêm một góc nhìn, thêm một sự lựa chọn sau khi con đã có khả năng nghe, nói tốt tiếng Anh. Nếu bạn muốn tìm hiểu về Acellus hay khóa học sau khi tốt nghiệp BMyC thì hãy để lại bình luận dưới bài viết nhé! BMyC sẵn sàng hỗ trợ bạn.

Xem Thêm:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung đã được bảo vệ !!
0888.01.6688